Bắc Giang: PK đa khoa KCN Việt Yên ngang nhiên làm trái quy định pháp luật

Tư vấn bệnh nhân mổ u ngay tại phòng khám, bác sĩ hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép, sử dụng nhân sự chưa được cấp phép hành nghề, và hàng loạt các vi phạm trái quy định pháp luật đang diễn ra tại Phòng khám đa khoa khu công nghiệp Việt Yên (PK ĐK Việt Yên).
By Trần Hoa
15/06/2020 13:32

Lôi kéo bệnh nhân thực hiện phẫu thuật để thu lợi bất chính.

Vừa qua, Tòa soạn Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của chị Thảo – Bắc Giang, về việc mẹ chị đi khám bệnh tại PK ĐK Việt Yên – thôn Hùng lãm 2, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, bác sĩ tại đây cho biết bà bị u mỡ ở bụng và các bác sĩ đã tư vấn mổ và hẹn lịch ra Pk mổ cắt bỏ u mỡ này, sau khi xem hồ sơ bệnh án, chị Thảo đã nghi ngờ tính xác thực về dịch vụ mổ, phẫu thuật của phòng khám nên đã nhờ người quen và đưa bà ra Bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội để khám thay vì chiều theo ý bà muốn đến PK này mổ cho gần, đỡ tốn kém… khám và điều trị theo phác đồ chỉ định dùng thuốc điều trị của bác sĩ BV Bạch Mai đến nay sức khỏe của bà rất tốt và u mỡ đã tiêu hết.

Phòng khám ĐK khu công nghiệp Việt Yên tọa lạc ngay cạnh khu công nghiệp, có mật độ dân cư sinh sống rất đông, đặc biệt là công nhân ở các tỉnh về đây làm.

Điều khiến cho chị Thảo bức xúc là vì xuýt nữa chị đã để mẹ mình đến PK ĐK Việt Yên mổ cắt bỏ u mỡ đó thì thật sự rất nguy hiểm, vì bác sĩ của BV Bạch Mai cho biết PK ĐK Việt Yên không được cấp phép thực hiện phẫu thuật, mổ cắt u mỡ ở bụng lại càng không được phép làm, vậy mà các bác sĩ tại Pk này lại lợi dụng long tin của bệnh nhân, vì lợi nhuận mà “dám lôi kéo bệnh nhân mổ tại đây, có lẽ họ đã thực hiện mổ ở đây rất nhiều cho các bệnh nhận khác rồi cũng nên”, chị Thảo cho biết.

Lương y còn Tâm – Đức nữa không?

Sau khi nhận được phản ánh như trên của chị Thảo, Pv vào cuộc tìm hiểu, xác minh thông tin, quả thực cái Tâm, cái Đức trong ngành y đã bị tha hóa ở một số bộ phận Y bác sĩ công tác trong ngành y đúng là đáng phải lên án, để không còn tình trạng bác sĩ làm tiền bệnh nhân thu lợi bất chính nữa.

Được biết, Phòng khám đa khoa khu công nghiệp Việt Yên trực thuộc Công ty TNHH Đức Hải Bắc Giang có địa chỉ cùng địa chỉ PK, do ông Tống Ngọc Tuấn làm đại diện pháp luật, và bà Thân Thị Tuyết Anh là người phụ trách chuyên môn của PK. Phạm vị hoạt động của PK không được Sở Y tế Bắc Giang cấp phép thực hiện phẫu thuật, mổ ….

Trong vai là bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi chán ăn, chúng tôi đến PK ĐK Việt Yên khám bệnh, vừa vào đến PK chúng tôi được dẫn vào phòng của một người khoác áo blue trắng, nhưng không đeo biển tên nên không biết đây là bác sĩ hay bảo vệ của PK, vừa vào bệnh nhận chưa kịp ngồi đã được người này chỉ định đi nộp tiền làm thủ tục xét nghiệm, mà không hề nhìn bệnh nhân xem biểu hiện, trạng thái của bệnh nhân ra sao….

Người tiếp và chỉ định PV đi nộp tiền làm xét nghiệm không biết là bác sĩ hay chỉ là bảo vệ của phòng khám?.

Sau khi có kết quả xét nghiệm vào phòng khám ban đầu, có bác sĩ đeo biển tên là bác sĩ Thân Thị Tuyết Anh đọc kết quả chẩn đoán Pv bị men gan tăng cao và có biểu hiện bệnh tiểu đường và chính bác sĩ Tuyết Anh là người ra phác đồ điều trị cho PV.

Bác sĩ Thân Thị Tuyết Anh trực tiếp khám, điều trị bệnh gan cho Pv trong khi bà chỉ được cấp chứng chỉ hành nghề phụ sản. Bác sĩ Thân Thị Tuyết Anh cũng chính là Bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn cho PK.

Bác sĩ Thân Thị Tuyết Anh cũng chính là người tư vẫn cho Pv thực hiện phẫu thuật cắt u mỡ ở bụng khi nghe Pv hỏi: PK mình có mổ u mỡ ở bụng không? (PV) ngay lập tức Bác sĩ Tuyêt Anh nhanh nhẹn tư vấn “có chứ, cứ ra đây mà mổ, phòng mổ trên tầng 2, sẽ do bác sĩ Nguyễn Đình Lý thực hiện tại đây, yên tâm bác ấy là nguyên phó giám đốc bệnh viện Quân y 110…”, là người chịu trách nhiệm chuyên môn, đứng tên giấy phép hoạt động của Pk nhưng bác sĩ Tuyết Anh lại cố tình làm sai luật, vẫn ngang nhiên tư vấn, lôi kéo bệnh nhân mổ tại PK của mình nhằm thu lợi bất chính….

Theo tìm hiểu được biết bác sĩ Thân Thị Tuyết Anh là bác sĩ chuyên khoa phụ sản thế nhưng lại đọc kết quả và chẩn đoán bệnh gan cho Pv, thậm chí bác sĩ Tuyết Anh cũng kê đơn điều trị bệnh gan cho PV, đồng thời dựa trên biểu hiện PV kể bác sĩ Tuyết Anh đả chỉ định Pv đi xét nghiệm tiểu đường, là người được cấp chứng chỉ hành nghề chuyên khoa phụ sản mà lại đi khám, chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh về gan, bệnh tiểu đường?.

Tham chiếu Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử lý hành vi vi phạm hành chính về khám chữa bệnh tại điểm điểm c, khoản 5, điều 28 nêu rõ như sau:

5. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

c) Hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép, trừ trường hợp cấp cứu;

Trong buổi làm việc, trả lời báo chí ông Tống Ngọc Tuấn đại diện pháp lý Công ty Đức Hải Bắc Giang và bà Thân Thị Tuyết Anh bác sĩ phụ trách chuyên môn của PK khẳng định PK không thực hiện phẫu thuật tại Pk. Nhưng khi Pk đưa ra thông tin rằng chính bà Tuyết Anh là người tư vấn và khẳng định PK có phòng mổ trên tầng 2, và có thực hiện phẫu thuật …Thì bà Tuyết Anh không còn phủ nhận việc mình đã làm mà đi ra khỏi phòng làm việc, thay vì nhận trách nhiệm, nhận sai cho hành vi của mình, thì bà Tuyết Anh tỏ vẻ khó chịu, bực tức rồi gọi điện đi đâu đó nhờ tư vấn để lấp liếm cái sai của mình với báo chí, đồng thời check thông tin của PV.

Trong buổi làm việc, ông Tuấn cung cấp cho báo chí các giấy tờ pháp lý của Pk kèm danh sách nhân sự của PK, nhưng tuyệt nhiên danh sách nhân sự được Sở Y tế Bắc Giang cấp chứng chỉ hành nghề lại không hề có bác sĩ nào mang tên Đỗ Đức trí. Vậy, bác sĩ Đỗ Đức Trí là ai, có chuyên môn gì?.

Phiếu kết quả xét nghiệm ghi tên bác sĩ điều trị Đỗ Đức Trí, chính là vị bác sĩ không đeo biển tên nên không biết là bác sĩ hay bảo vệ mà Pv được y tá dẫn vào phòng chưa kịp ngồi, bác sĩ không nhìn bệnh nhân ghi ghi chép chép và chỉ định PV đi nộp tiền làm xét nghiệm luôn.

Liệu PK đk Việt Yên có đang sử dụng người không được cấp chứng chỉ hành nghề mà lại khám chữa bệnh cho bệnh nhân hay không?, đã có bao nhiêu bệnh nhân bị phòng khám này móc túi bằng bác sĩ không phép, bác sĩ khám bệnh vượt quá chuyên môn, thực hiện phẫu thuật chui gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh?.

Mời độc giả đón đọc kỳ 2, Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin ….

comment Bình luận

largeer