Bỏ qua lời khuyên của bác sĩ về thị lực, bệnh nhân nam nhận trái đắng

Nhiều người cho rằng, mắt kém, nhìn mờ là do mắt bị cận thị, lão thị, tuy nhiên ít ai nghĩ đến rằng các bệnh khác cũng có thể biến chứng của nhiều bệnh lý khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mắt.
By Thu Hường
13/08/2020 09:07

Nhìn mờ - tin rằng mình bị cận thị

Anh P.T.N 40 tuổi (Hoàn Kiếm, Hà Nội), tới khám tại BVĐK MEDLATEC với lý do 2 mắt nhìn mờ trong 4 tháng nay.

Trước đó, anh N., đã đi khám ở nhiều nơi được chẩn đoán là Rối loạn điều tiết - Cận thị và đã điều trị theo đơn của 3 bác sỹ khác nhau nhưng không thấy đỡ. Điều đáng nói là khi tới khám ở MEDLATEC theo giới thiệu của người nhà, anh N., vẫn tin rằng mình chỉ bị cận thị và mong muốn được đeo kính để nhìn rõ hơn, chứ không nghĩ rằng mình có thể bị bệnh khác.

Quá trình thuyết phục bệnh nhân đầy gian nan

BSCKI Đoàn Thu Hiền - Trưởng Khoa Mắt, BVĐK MEDLATEC là người trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân. Chia sẻ về ca bệnh này, bác sĩ tâm sự: “Tôi vẫn còn nhớ rất rõ buổi thăm khám đầu tiên đã diễn ra khó khăn như thế nào. Khi kiểm tra thị lực của bệnh nhân mỗi mắt chỉ còn 1/10, nhưng anh N., một mực cho rằng mắt anh chỉ bị cận thị và anh chỉ cần đeo kính đúng số sẽ nhìn rõ”.

Theo nguyện vọng của bệnh nhân, BS Hiền cùng điều dưỡng đã thử cho anh N., các phương án kính khác nhau, nhưng thị lực của anh N., chỉ tăng được 1 dòng (từ 1/10 lến 2/10).  Qua khai thác tiền sử thì được biết, anh N., đang điều trị lao phổi bằng thuốc chính là Ethambutol tháng thứ 8 và từ 4 tháng trước anh N., đã thấy có dấu hiệu cả 2 mắt nhìn mờ hơn. Thời điểm đó trùng với giai đoạn anh đang phải làm việc căng thẳng nên anh nghĩ chắc do mình dùng máy tính nhiều mà mắt mờ.

Tuy nhiên, sau 1 tháng anh N., cảm thấy mắt mờ hơn và cảm nhận màu sắc thiếu chính xác dần nên anh quyết định trao đổi với bác sĩ điều trị lao về vấn đề mắt của mình. Anh được bác sĩ hướng dẫn về nghỉ ngơi, theo dõi thêm và tiếp tục điều trị rối loạn điều tiết.

Với các thông tin anh N., cung cấp và kết quả kiểm tra thị lực không cải thiện, BS Hiền tư vấn cho bệnh nhân cần thăm khám chuyên sâu hơn để loại trừ vấn đề ngộ độc thị thần kinh do thuốc chống lao, trong trường hợp của anh N., có thể là do Ethambutol. Anh N., từ chối vì không tin rằng mình có thể gặp phải vấn đề đó, và hơn nữa bác sĩ điều trị lao của anh cũng đã nói tạm thời chưa nghĩ tới ngộ độc thuốc.

Bằng kinh nghiệm chuyên sâu của mình, BS Hiền tiếp tục thuyết phục bệnh nhân nên đi làm khám nghiệm thị trường (đo vùng nhìn) của mắt để đánh giá xem có bị thu hẹp thị trường không. Sau 3 ngày, anh N., quay lại MEDLATEC với kết quả thị trường của cả 2 mắt anh đã bị thu hẹp hơn so với người bình thường khá nhiều, gây khó khăn cho việc đi lại và quan sát sự vật. Lúc này, anh N., mới thừa nhận có những lúc anh ngồi làm việc mà đồng nghiệp đến đứng ngay bên cạnh nhưng anh không hề biết, không cảm nhận được. Và khi đó, anh N., mới đồng ý để BS Hiền thực hiện đầy đủ các thăm khám để xác định có tổn thương thị thần kinh hay không?

Sau khi có sự tham vấn chuyên môn của PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung ương, chuyên gia Hô hấp BVĐK MEDLATEC, Bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị biến chứng mắt sau điều trị lao và đã được thực hiện đầy đủ các khám nghiệm về phản xạ đồng tử, kiểm tra thị lực màu, đo thị trường, soi đáy mắt, siêu âm mắt.

Kết quả các khám nghiệm cho thấy ngoài tổn thương thị trường, bệnh nhân cũng bị giảm cảm nhận màu đỏ, vùng dịch kính trong mắt bị vẩn đục rất nhiều. Ca bệnh phức tạp và khó khăn này tiếp tục được hội chẩn cùng Tiến sĩ, BS Phạm Tân Tiến - Chuyên gia cao cấp về Nhãn khoa của MEDLATEC, bệnh nhân được chẩn đoán Ngộ độc thần kinh thị do thuốc chống lao và theo dõi Viêm màng bồ đào. Bệnh nhân N., đã được tư vấn đổi thuốc Ethambutol sang thuốc điều trị lao khác và sử dụng các thuốc nâng cao thể trạng, bảo vệ thần kinh thị giác.

Cảnh giác hơn với các tác dụng phụ của thuốc điều trị lao

Theo PGS.TS Hoàng Thị Phượng, tỷ lệ bệnh nhân điều trị lao gặp phải tác dụng phụ của thuốc gây ngộ độc thần kinh thị giác chiếm khoảng 1/1.000 với liều điều trị thông thường của Ethambutol, có nghĩa là cứ khoảng 1.000 bệnh nhân điều trị lao thì có 1 bệnh nhân bị ngộ độc thị thần kinh và có nguy cơ mất thị lực nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, với các bệnh nhân phải điều trị với liều lượng Ethambutol cao hơn, ở mức 60-100 mg/kg/ngày thì tỷ lệ bị ngộ độc thị thần kinh có thể lên tới 50%, tức là cứ 2 bệnh nhân điều trị sẽ có 1 bệnh nhân bị giảm thị lực.

Mất thị lực ở bệnh nhân lao sẽ gây nên tổn thất rất lớn về sức khỏe, khả năng lao động của bệnh nhân sau này. Do vậy, PGS Phượng khuyến cáo tất cả các bệnh nhân đang điều trị thuốc chống lao đều cần khám định kỳ chuyên khoa mắt tối thiểu mỗi tháng 01 lần để đo thị lực, đánh giá thị lực màu, thị trường. Với các bệnh nhân đã kết thúc liệu trình điều trị lao vẫn cần tiếp tục theo dõi ở chuyên khoa mắt trong vòng 12 tháng sau đó.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC -  Địa chỉ uy tín điều trị bệnh về Mắt

Hiện nay, Chuyên khoa Mắt - BVĐK MEDLATEC là một trong các chuyên khoa áp dụng đầy đủ các phương pháp điều trị từ phục hồi chức năng thị giác, điều trị bảo tồn tới điều trị bằng phẫu thuật.

Chuyên khoa quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm như: TS.BS Phạm Tân Tiến - Nguyên Phó chủ nhiệm Khoa Mắt, Bệnh viện Quân Y 108; BS.CKI Đoàn Thu Hiền - Chuyên khoa Mắt, BVĐK MEDLATEC và nhiều kỹ thuật viên, điều dưỡng viên lành nghề, tận tâm với người bệnh. Cùng với hệ thống thiết bị máy móc hiện đại, đồng bộ, chuyên khoa Mắt còn được sự hỗ trợ chuyên môn sâu từ nhiều bệnh viện đầu ngành. Nhờ vậy, chuyên khoa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân với đa dạng các dịch vụ:

- Xử trí cấp cứu chấn thương mắt, bỏng mắt, glocom cơn cấp;

- Điều trị các bệnh lý đa dạng về mắt: từ các bệnh lý viêm nhiễm bề mặt nhãn cầu tới các các bệnh lý về đáy mắt;

- Theo dõi định kỳ biến chứng tại mắt cho số lượng lớn các bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp, điều trị bệnh khớp mạn tính, điều trị lao, …

- Khám và điều trị các tật khúc xạ, điều trị nhược thị, phục hồi chức năng thị giác;

- Thực hiện các phẫu thuật về mắt: cắt mộng thịt, cắt các loại u mi, u kết giác mạc,  phẫu thuật quặm, lác, hở mi, lật mi, và các phẫu thuật về tạo hình thẩm mỹ mắt như tạo nếp mí, lấy da mi thừa. lấy mỡ mi mắt, nâng cung mày, sửa sẹo xấu mi mắt,…

Vì đôi mắt sáng khỏe mạnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ người dân trong các bệnh lý về mắt. Đặc biệt, từ nay đến hết 20/12/2020, bệnh viện giảm 20% chi phí phẫu thuật mắt cho toàn thể khách hàng. Để đặt lịch khám theo yêu cầu, quý khách hàng có đặt qua website medlatec.vn hoặc app iCNM. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh nhất.

comment Bình luận

largeer