Đắk Nông khẩn trương dập 3 ổ dịch bạch hầu

Sau khi phát hiện 12 ca nhiễm bạch hầu trên địa bàn, tỉnh Đắk Nông đã lập 2 chốt chặn, cách ly 71 hộ gia đình với hơn 400 nhân khẩu thôn 6, xã Quảng Hòa và 61 hộ gia đình với hơn 300 nhân khẩu tại Cụm 12, xã Đắk R’Măng nhằm ngăn chặn mầm bệnh.
By Hoàng Hà
23/06/2020 14:16

Sáng 23/6, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có 12 ca bệnh dương tính với Corynebacterium Diphtheriae (vi khuẩn gây bệnh bạch hầu). Cụ thể, tại huyện Krông Nô có 4 ca; Đắk Glong 8 ca (5 ca ở xã Quảng Hòa và 3 ca ở Đắk R’Măng).

Tính đến ngày 23/6, đã có 260 mẫu bệnh phẩm được lấy từ những trường hợp nghi ngờ hoặc tiếp xúc gần được gửi đi xét nghiệm và kết quả 206 ca âm tính, 8 ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Ngành y tế Đắk Nông đã tiến hành điều trị dự phòng bằng kháng sinh cho 597 trường hợp là người dân và học sinh nơi đây; đồng thời tiếp nhận, chuẩn bị tiêm vắc xin phòng, chống bệnh bạch hầu cho nhóm đối tượng từ 7 đến dưới 40 tuổi tại khu vực ổ dịch, cũng như tiến hành khử khuẩn đợt 2 tất cả các hộ gia đình, các trường học, trạm y tế.

Theo nhận định ban đầu, 2 ổ dịch bệnh bạch hầu nói trên không có mối liên quan với nhau và cũng không có mối liên quan với ổ dịch bệnh bạch hầu tại huyện Krông Nô.

Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã bàn giao 10.000 liều vắc xin phòng, chống bệnh bạch hầu cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông. Toàn bộ số vắc xin này phục vụ cho công tác phòng, chống bệnh bạch hầu tại 2 ổ dịch vừa phát hiện ở các xã Quảng Hòa, Đắk R’Măng và tiêm phòng cho nhóm đối tượng từ 7 tuổi đến dưới 40 tuổi và tiêm vét vắc xin cho nhóm đối tượng thuộc diện tiêm chủng, báo Đắk Nông đưa tin.

Trao đổi với VOV, tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, khoa đang điều trị tích cực cho 2 trường hợp mắc bệnh bạch hầu ác tính viêm cơ tim cấp tính nặng và 12 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh được chuyển đến từ tỉnh Đắk Nông.

Cụ thể, từ ngày 20/6 đến nay, khoa Nhi tổng hợp đã tiếp nhận 14 trường hợp (gồm 13 trẻ em và 1 người lớn 65 tuổi) chuyển đến từ 3 ổ dịch bạch hầu ở tỉnh Đắk Nông (2 ổ dịch ở xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong và 1 ổ dịch ở xã Đắk Sô, huyện Krông Nô). Qua kiểm tra, xét nghiệm đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu là 1 trẻ em và 1 người lớn 65 tuổi. Hai bệnh nhân này mắc bệnh bạch hầu ác tính viêm cơ tim cấp tính rất nặng. Các trường hợp còn lại đang được theo dõi tại một khu cách ly riêng biệt và lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, vào đầu tháng 6, khoa Nhi tổng hợp cũng đã tiếp nhận và điều trị cho 2 trẻ em bị bệnh bạch hầu. 2 trường hợp này ở tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nhà May Mắn, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh khuyến cáo, bệnh bạch hầu có tốc độ lây lan nhanh, xảy ra những biến chứng nguy hiểm và dễ gây tử vong, đặc biệt bệnh thường xảy ra ở trẻ em dưới 15 tuổi. Do đó, để phòng chống bệnh bạch hầu, các bậc phụ huynh cần cho trẻ tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và tiêm nhắc lại đúng thời gian quy định.

comment Bình luận

largeer