Dự án chống sạt lở khai thác đất gây ô nhiễm môi trường

Dự án chống sạt lở núi mới được UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn lần 2, ngay bên đường QL217 tại xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa), từ ngày dự án thi công lần 1 cho đến nay,công trường khai thác tận thu đất luôn tấp nập xe hổ vồ ra vào chở đất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân và vấn đề an toàn giao thông.
By Nguyệt Chi
03/07/2020 10:26

Ngày 11/6/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản cho phép Cty TNHH Bình Minh gia hạn thời gian thu hồi, vận chuyển đất đá thải còn lại (hơn 8.000 m3) trong quá trình thi công xử lý chống sạt lở núi tại thôn Thanh Xá 3, xã Hà Lĩnh. Thời gian gia hạn đến hết ngày 30/10/2020.

Theo đó, UBND tỉnh giao UBND huyện Hà Trung chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và UBND xã Hà Lĩnh giám sát quá trình thực hiện, đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện đúng thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt và đúng thời gian quy định.

Xe hổ vồ chở đất làm ồn ào và bụi bặm, ảnh hưởng trực tiếp đến những hộ dân đang sinh sống bên đường quốc lộ 217.

Vậy nhưng, theo phản ánh của người dân cho hay, một lần nữa dân lại bức xúc vì tình trạng khai thác đất làm bịu bặm, ồn ào, mất an toàn giao thông là những điều khiến họ phải chịu trực tiếp. Đó là chưa nói đến việc doanh nghiệp này đang lợi dụng việc làm dự án chống sạt lở để khai thác đất mang bán ở các công trình.

Dự án nằm ngay cạnh quốc lộ 217, mỗi chuyến xe chở đất ra mang đầy đất phủ lên quốc lộ, khiến cho tình trạng ô nhiễm trong những ngày nắng nóng càng thêm ngột ngạt. Các biện pháp giảm thiểu bụi như tưới nước, che bạt quanh khu vực dân cư... phía công ty cũng không thực hiện. Nhìn vào khu vực núi khai thác, núi lở tan hoang, đất đá vương vãi vào sát nhà khiến cho người dân luôn trong tình trạng lo lắng, bức xúc về việc môi trường bị ô nhiễm và an toàn khi dự án này hoạt động.

Một người dân sinh sống cạnh khu vực khai thác cho biết, khu vực khai thác lấy đất ngay cạnh nhà, nào là bụi bặm bẩn thỉu, khai thác như thế chúng tôi rất lo, dân sống trong bụi bặm ngột ngạt, khi mưa xuống, đất đá có nguy cơ sạt vào nhà.

“Tôi chả biết dự án gì, nhưng mà thấy lấy đất ở đây bán từ cuối năm ngoái, sau đó nghỉ mấy tháng, giờ lại lấy. Bụi bặm, ồn ào kinh khủng lắm” – Một người dân dấu tên cho biết.

“Mỗi ngày bọn em cho ra khoảng trên 20 chuyến” – Quản lý bãi khai thác đất chống sạt lở của Cty Bình Minh cho biết. Được biết, mỗi xe hổ vồ chở khoảng 25-30 khối đất. Như vậy, một ngày sẽ khai thác được khoảng 750 m3 đất. Với số lượng 8.000 m3 đất, chỉ cần khai thác khoảng một tuần đến 10 ngày là đủ trữ lượng.

Mỗi xe hổ vồ chứa khoảng 25-30 m3 đất.

Trao đổi về vấn đề này, ông Cường – Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh nói: “Dự án này do xã làm chủ đầu tư, giao cho Cty TNHH Bình Minh làm công tác xử lý. Khai thác đất cũng khó tránh khỏi bụi bặm, chúng tôi cũng yêu cầu và kiểm tra phía Cty phải thực hiện các biện pháp để giảm tình trạng bụi làm ảnh hưởng dân. Dự án được UBND tỉnh kí quyết định cho làm. Sau khi hết thời hạn đợt 1 thì xã yêu cầu dừng luôn dù dự án chưa hoàn thành. Thời hạn dự án làm đợt 1 là 6 tháng. Tuy nhiên do khu vực này vướng nền đất đá cứng và lại đúng thời điểm dãn cách xã hội nên Cty hết thời hạn mà dự án vẫn chưa hoàn thành. Do đó Cty đề nghị UBND xã được tiếp tục xin gia hạn đợt 2 để đảm bảo cho đúng thiết kế.

Tôi giao cho cán bộ địa chính và công an xã giám sát việc vận chuyển đất đai của đơn vị này có đúng hay không. Chúng tôi không cho di chuyển ra khỏi địa bàn. Tuy nhiên, lực lượng mỏng nên cũng có thể không giám sát hết được mà có thể bán ra ngoài. Trong đợt gia hạn lần 2 này, đơn vị thi công khai thác lấy đất từ trên chạy xuống là làm theo đúng thiết kế. Diện tích và trữ lượng khai thác cũng theo đúng thiết kế đã được duyệt” – ông Cường cho hay.

Ông Đặng Văn Thiện – Trưởng phòng TNMT huyện Hà Trung: “Trong quá trình làm dự án, đợt 1, việc vận chuyển quá tải hay không chúng tôi không thể kiểm soát được mà phải là công an. Còn việc cắt tầng thế nào đó là do phòng KT Hạ tầng phê duyệt. Còn nếu vượt qua mốc giới thì phòng TNMT là cơ quan đứng ra phối hợp xử lý. Về việc ô nhiễm môi trường, một số báo chí đăng, khi chúng tôi đi kiểm tra lại rơi vào thời điểm giãn cách xã hội nên Cty nghỉ không làm.”

“Đợt 2 này, đơn vị thi công được làm hơn 8.000 m3, là khối lượng còn lại của đợt 1 chưa hoàn thành. Cty được tiếp tục cắt tầng chống sạt lở để đủ khối lượng cho phép và theo đúng thiết kế đã được thẩm định. Nếu hết thời gian mà chưa đủ khối lượng khai thác thì được phép xin gia hạn. Nhưng khi đã khai thác đủ khối lượng thì kể cả thời gian còn dài nữa chúng tôi cũng dừng dự án lại. Ở đây, vấn đề là chủ đầu tư phải là đơn vị kiểm soát khối lượng, vận chuyển và mốc giới khai thác. Còn chúng tôi chỉ là đơn vị quản lý” – ông Thiện giải thích về việc đơn vị thi công khai thác đất theo phương án cắt tầng.

comment Bình luận

largeer