Hà Đông: Nghi vấn chủ đầu tư dự án tháp doanh nhân 'chạy' sai phạm?

Dư án tháp doanh nhân (Hà Đông,TP Hà Nội) được chủ đầu tư “hô biến” 8 tầng khách sạn, văn phòng thành 119 căn hộ thương mại khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
By Thượng Quang
11/06/2020 11:58

Trong lúc UBND T. Hà Nội phải căng sức để xử lý sai phạm tại Dự án 8B Lê Trực chưa xong thì Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô lại ngang nhiên “hô biến” 8 tầng khách sạn, văn phòng thành 119 căn hộ thương mại khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Để không bị mang tiếng chủ đầu tư Dự án Tháp Doanh nhân tiếp tục “chạy” sai phạm để được hợp thức hóa, tuy nhiên, nhiều vấn đề pháp lý đối với những người mua căn hộ tại đây vẫn còn bỏ ngỏ?

Dự án "8B Lê Trực mới"

Tìm hiểu của phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, Dự án Tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh nhân là công trình do Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô (thuộc Tập đoàn Anh Quân Strong) làm chủ đầu tư.

ảnh 1

Hình ảnh mô phỏng Tháp doanh nhân

Dự án được xây dựng trên diện tích 2.710 m2 tại số 1 đường Thanh Bình (quận Hà Đông), Theo thiết kế ban đầu, tòa tháp có quy mô cao 52 tầng (trong đó có 5 tầng hầm, 2 tầng lửng và 45 tầng nổi) với tổng chiều cao dự kiến là 168m. Tổng mức đầu tư dự án 12.000 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2010, dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013, nhưng cho tới nay, Dự án Tháp doanh nhân liên tục phải “đắp chiếu” do nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất, xây dựng một số hạng mục không đúng thiết kế và công năng được phê duyệt trước đó...

Trong lúc Dự án “vàng” Tháp doanh nhân xây dựng chậm tiến độ nhiều năm nay thì hàng trăm khách hàng nộp tiền ký quỹ mua căn hộ tại đây phải đợi chờ mòn mỏi được nhận nhà.

Những tai tiếng của chủ đầu tư Dư án Tháp doanh nhân chưa kịp lắng xuống để tạo niềm tin cho khách hàng khi mua căn hộ tại Dự án thì gần đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô tiếp tục “hô biến” 8 tầng khách sạn, văn phòng thành 119 căn hộ thương mại khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Cụ thể, theo thông tin phóng viên có được, từ tầng 37 đến 45 của Dự án Tháp doanh nhân đã được chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế, công năng của 8 tầng văn phòng, khách sạn thành 119 căn hộ thương mại và rao bán rầm rộ trên Website: https://batdongsan.com.vn/ với giá bán từ 1,3 đến hơn 2 tỷ đồng.

Điều đáng nói ở chỗ, vi phạm của chủ đầu tư đã được chính quyền quận Hà Đông và phường Mộ Lao phát hiện từ sớm nhưng không hiểu vì lý do gì mà những hành vi đó không hề bị ngăn chặn, xử lý triệt để.

Phường Mỗ Lao khẳng định sai phạm là đúng

Mới đây, trả lời Báo TN&MT, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao cho biết: Ngày 31/7/2017, Tổ công tác phường Mộ Lao thuộc Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình do chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình sai thiết kế đã được phê duyệt.

Sau đó UBND phường Mộ Lao đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công, UBND quận Hà Đông ban hành Quyết định xử phạt hành chính và Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, thay vì nghiêm chỉnh chấp hành và khắc phục vi phạm, chủ đầu tư dự án này đã tìm cách “chạy” sai phạm bằng cách xin UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh thiết kế và quy hoạch của toàn bộ dự án.

Bằng cách nào đó, ngày 3/10/2018, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Văn bản số 4711/UBND-ĐT đồng ý chấp thuận về mặt nguyên tắc cho chủ đầu tư chuyển đổi công năng một số tầng văn phòng, khách sạn thành căn hộ thương mại, đồng thời giao cho các sở, ngành liên quan rà soát hồ sơ để điều chỉnh phương án kiến trúc, phương án sử dụng đất…

Tính pháp lý của Dự án Tháp doanh nhân chưa đầy đủ tại sao Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô giao bán mà cơ quan chức năng không ngăn cản? Câu hỏi đó chúng tôi sẽ phản hồi trong bài sau.

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

comment Bình luận

largeer