Hà Tĩnh: Báo động tình trạng mất an toàn ở kho xăng dầu Nam Đạt

Không những nằm sát nhà dân, kho xăng dầu "khủng" Nam Đạt của Công ty Xăng dầu Bắc Miền Trung tọa lạc tại xã Xuân Giang (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) còn xảy ra tình trạng rò rỉ gây mùi khiến người dân vô cùng bức xúc.
By Lĩnh Nam - Hoài Thu
02/07/2020 11:26

Trẻ nhỏ vô tư chơi đùa quanh kho xăng dầu Nam Đạt (xã Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh). (Ảnh: Hoài Thu).

Trẻ nhỏ vô tư chơi đùa quanh kho xăng dầu Nam Đạt (xã Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh). (Ảnh: Hoài Thu).

 

Kho xăng khổng lồ nằm giữa khu dân cư

Kho xăng dầu Nam Đạt (tên gọi khác là kho xăng dầu Xuân Giang) do Công ty cổ phần Thương mại xây lắp và Xuất nhập khẩu Miền Trung (Công ty Xăng dầu Bắc Miền Trung) làm chủ sở hữu, tọa lạc tại xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Đây là kho xăng dầu khủng có diện tích rộng hơn 14.000 m2 với 6 bồn bể chứa xăng dầu, mỗi bể chứa khoảng 1.500 m3. Hệ thống đường ống dẫn dầu từ một cầu cảng nằm bên ngoài bờ hạ nguồn sông Lam nối đến các bể chứa.

Qua tìm hiểu được biết, cuối năm 2010, tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý cho Công ty cổ phần thương mại, xây lắp và xuất nhập khẩu Miền Trung được thuê 14.075m2 đất để xây dựng kho trung chuyển và cấp phát xăng dầu này với thời hạn 50 năm.

Kể từ khi xây dựng đến khi đi vào hoạt động hơn 1 tháng nay, kho xăng dầu khổng lồ này đã khiến người dân địa phương luôn sống trong cảnh lo lắng, bất an. Báo chí, dư luận cũng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về kho xăng này khi ví von kho xăng như những "quả bom hẹn giờ" nằm sát nhà dân...

Mới đây, PV Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp tục nhận được "cầu cứu" của các hộ dân thôn An Tiên (xã Xuân Giang), có nhà nằm sát kho xăng phản ánh về tình trạng mất an toàn tại đây.

Người dân bức xúc khi kho xăng dầu Xuân Giang (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) rò rỉ gây mùi nồng nặc. (Ảnh: Hoài Thu).

Người dân bức xúc khi kho xăng dầu Xuân Giang (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) rò rỉ gây mùi nồng nặc. (Ảnh: Hoài Thu).

 

Theo phản ánh của người dân, kể từ khi đi vào hoạt động kho xăng dầu này không ít lần xảy ra tình trạng mùi nồng nặc ảnh hưởng sức khỏe, đời sống người dân nhất là người già và trẻ nhỏ.

Đỉnh điểm là vào trung tuần tháng 5/2020 vừa qua, nhiều hộ dân sống tại thôn An Tiên gần khu vực kho xăng dầu đã phải "hít" mùi xăng khi kho xăng này gây rò rỉ trong quá trình bơm xăng vào xe ô tô.

Bà H. (một hộ dân sống gần kho xăng) cho biết: "Mùi xăng dầu rò rỉ bốc ra nồng nặc khiến nhà tôi phải sơ tán cháu nhỏ đến nhà người quen. Ngay cả người lớn như mình còn cảm thấy khó thở, không ngửi được thì các cháu nhỏ sẽ thế nào?"

Tương tự một hộ dân khác cũng bức xúc cho rằng, việc chính quyền địa phương cho đặt kho xăng khổng lồ trên giữa khu dân cư là không đảm bảo an toàn. “Chúng tôi lo lắng lắm, sống lúc nào cũng thấp thỏm, các bồn chứa xăng như những quả bom cao lớn áp sát ngay nhà mình. Chỉ cần một sự cố không mong muốn, những gia đình ở đây sẽ gặp họa to”, anh N. một người dân có nhà gần khu kho xăng chia sẻ.

Những bồn xăng khổng lồ với nỗi lo của người dân thôn An Tiên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Những bồn xăng khổng lồ với nỗi lo của người dân thôn An Tiên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

 

Ngoài nỗi lo về sự cố cháy nổ, người dân thôn An Tiên còn lo lắng khi vấn đề ô nhiễm môi trường luôn thường trực. "Mỗi lần họ vệ sinh, sục rửa đường ống, bể chứa mùi sơn, rồi mùi xăng dầu bốc nồng nặc. Bụi, mùi bốc ra xa, chúng tôi thậm chí còn phải đeo khẩu trang để cho đỡ mùi”, một người dân bức xúc nói.

Dân kêu khổ tỉnh Hà Tĩnh để yên?

Theo ghi nhận của PV Sức Khỏe Cộng Đồng, hiện nay kho xăng dầu Nam Đạt đã đi vào hoat động, hàng ngày có nhiều lượt xe ô tô ra vào.

Tuy nhiên, dù nằm sát khu dân cư nhưng kho xăng này không thấy các biển cảnh báo nguy hiểm nên thường xuyên xảy ra tình trạng các cháu nhỏ chơi đùa trước cổng kho xăng gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất an toàn cháy nổ.

Trao đổi với PV, ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Xuân Giang xác nhận có sự việc rò rỉ xăng gây mùi như người dân phản ánh và hiện UBND xã đã có báo cáo lên cấp trên.

Theo báo cáo, việc rò rỉ xăng xảy ra trong quá trình bơm xăng vào ô tô. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân UBND xã Xuân Giang đã cử cán bộ đến xác minh. "Qua xác minh, sự việc người dân phản ánh là có thật", báo cáo của UBND xã Xuân Giang nêu rõ.

Báo cáo của UBND xã Xuân Giang về sự cố rò rỉ kho xăng dầu. (Ảnh: Nam Anh).

Báo cáo của UBND xã Xuân Giang về sự cố rò rỉ kho xăng dầu. (Ảnh: Nam Anh).

 

Theo đó, quá trình bơm xăng vào xe ô tô hệ thống bơm xăng đã rò rỉ và gây mùi ra xung quanh. Sau khi kiểm tra, Công ty Xăng dầu Bắc Miền Trung đã yêu cầu đối tác thay thế hệ thống bơm...

Tuy nhiên, câu trả lời của lãnh đạo xã vẫn chưa làm vơi bớt nỗi lo của người dân hàng ngày sống bên cạnh kho xăng khổng lồ này.

Ai có thể đảm bảo những sự cố rò rỉ xăng tương tự sẽ không xảy ra? Và việc rò rỉ xăng như trên đâu chỉ gây ra mùi khó chịu mà còn đe dọa trực tiếp đến vấn đề an toàn cháy nổ, nhất là những ngày hè thời tiết miền Trung nắng như đổ lửa.

Hình ảnh trẻ nhỏ vô tư nô đùa trước cổng kho xăng dầu Xuân Giang. (Ảnh: Hoài Thu).

Hình ảnh trẻ nhỏ vô tư nô đùa trước cổng kho xăng dầu Xuân Giang. (Ảnh: Hoài Thu).

 

Hàng ngày hàng trăm hộ dân vẫn đang phải sống chung sát vách với những quả “bom lửa” hẹn giờ mà chỉ một sơ sẩy nhỏ cũng đem lại hậu quả không lường.

Vậy trách nhiệm của các cơ quan chức năng, chính quyền Hà Tĩnh trước sự việc trên như thế nào? Giải pháp nào đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan
comment Bình luận

largeer