Kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh

Chiều 11-8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 có buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về công tác quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay.
By Hoàng Hà
12/08/2020 10:07

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Lực lượng BĐBP thật sự là lực lượng tuyến đấu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, kể từ ngày đầu cho đến hôm nay và chắc chắn sẽ là lực lượng cuối cùng bước ra khỏi cuộc chiến đấu này. Phó Thủ tướng tin rằng, mọi người dân Việt Nam đều ghi ơn và luôn luôn tin tưởng BĐBP “khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, mà kẻ thù ở thời điểm này chính là dịch Covid-19.

Đánh giá cao những thành tích lực lượng BĐBP đã đạt được trong thời gian qua, tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, sẽ còn kéo dài trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Tư lệnh BĐBP tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ kép: vừa quản lý, bảo vệ biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới, cửa khẩu, vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời đề nghị, Bộ Quốc phòng có những phương án tăng cường điều kiện vật chất, trang thiết bị, vật tư, bán kiên cố các điểm chốt, bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong mùa mưa rét sắp tới. Bộ Y tế và Bộ Tài chính cấp đầy đủ thiết bị y tế phòng dịch cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên biên giới, cửa khẩu; Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh có biên giới phối hợp lực lượng Biên phòng kiểm soát chặt chẽ công tác xuất, nhập cảnh, nhất là quản lý các đối tượng người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn. Không để tình trạng lợi dụng chính sách cho phép đối tượng nhập cảnh là chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài, nhằm đưa người xuất, nhập cảnh trái phép tại các khu công nghiệp...

Phòng Hóa học (Bộ Tư lệnh Quân khu 3) phối hợp Sở Y tế Hải Phòng phun khử khuẩn toàn bộ các tuyến phố chính trên địa bàn TP Hải Phòng. Ảnh: MINH LÝ

 

* Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, ngày 11- 8, có thêm 16 người bệnh (người bệnh từ thứ 848 đến 863) mắc Covid-19, trong đó Đà Nẵng 10 người, Quảng Nam bốn người, Quảng Trị hai người. Tính đến 18 giờ ngày 11-8, cả nước có 863 người mắc Covid-19, trong đó số người mắc liên quan Đà Nẵng từ ngày 25-7 đến nay là 405 người.

* Cùng ngày, thêm một người bệnh Covid-19 chết (người bệnh thứ 832, nam, 37 tuổi, Hướng Hóa, Quảng Trị). Trước đó, đêm 10-8, người bệnh thứ 552 (nam, 66 tuổi, Thăng Bình, Quảng Nam) chết. Tính đến 18 giờ ngày 11-8, cả nước ghi nhận 16 người mắc Covid-19 chết.

* Ngày 11-8, Bộ Y tế có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và thủ trưởng các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện rà soát, củng cố và thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành; khắc phục ngay các vấn đề tồn tại khi phát hiện các nguy cơ không an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm và thực hiện cách ly kịp thời; tuyệt đối không để tình trạng phát hiện muộn các trường hợp mắc bệnh…

* Sáng 11-8, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh Quảng Trị thành lập các tổ cộng đồng phòng, chống Covid-19 tại địa phương để sàng lọc các đối tượng nghi ngờ mắc Covid-19; tổ chức các khu cách ly riêng cho các ca nghi ngờ nhiễm bệnh và nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm; huy động lực lượng học sinh, sinh viên lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng. Sở Y tế bảo đảm thực hiện Tiêu chí An toàn bệnh viện của Bộ Y tế; thành lập phòng hồi sức cấp cứu ở các khu có người bệnh nhiễm Covid-19; chuẩn bị quy trình đầy đủ cho xét nghiệm RT-PCR bảo đảm nhu cầu xét nghiệm. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ các trang thiết bị cho tỉnh Quảng Trị bảo đảm công tác phòng, chống dịch...

* Cùng ngày UBND thành phố Đà Nẵng có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn sau khi bệnh viện đã xây dựng xong. Việc sớm thành lập Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn đáp ứng yêu cầu cấp bách về cơ sở điều trị cho người bệnh mắc Covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng trong những ngày tới.

* Chiều 11-8, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, người bệnh thứ 370 và 419 đang điều trị tại Cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn qua ba lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với vi-rút SARS-CoV-2. Cùng ngày, tỉnh Quảng Ngãi chính thức kích hoạt, đưa bệnh viện dã chiến tại Cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn vào hoạt động, quy mô 100 giường bệnh.

* Sáng 11-8, TP Hải Phòng tiếp nhận 136 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước, thực hiện cách ly y tế theo quy định. Phần lớn trong số này là du học sinh và người lao động Việt Nam tại Nhật Bản, được Chính phủ hỗ trợ đưa về nước bằng chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Sáng cùng ngày, TP Hải Phòng bắt đầu phun khử trùng các tuyến đường chính của thành phố. Dự kiến thời gian phun kéo dài 15 ngày, từ hai đến ba lần/tuần, trên các tuyến đường chính, khu vực công cộng, nơi tập trung đông người.

* Ngày 11-8, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh Nam Định tại thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản tiếp nhận 140 công dân Việt Nam về từ Liên bang Nga. Các công dân đã được lấy mẫu xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2.

* Trong ba ngày từ 12 đến 14-8, bảy chuyến bay do Vietnam Airlines và VietJet Air sẽ khởi hành tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, đến TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đưa 1.453 khách bị kẹt ở TP Đà Nẵng do dịch Covid-19. Du khách về Hà Nội gồm 828 người, trong đó 799 người Việt Nam, 29 người nước ngoài. Ngoài ra sẽ có một số trường hợp phát sinh do đăng ký và tiếp nhận thông tin muộn, dự kiến tối đa 50 người nếu cần bổ sung. Du khách về TP Hồ Chí Minh gồm 625 người, trong đó 602 người Việt Nam và 23 người nước ngoài. Các du khách đăng ký về TP Hồ Chí Minh đã được TP Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

* Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, hiện, cả nước có hơn 14 triệu lượt tải ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone (tăng 14,7 triệu lượt tải so với thời điểm ngày 25-7). Các ứng dụng khai báo y tế khác tiếp tục khẳng định là ứng dụng hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch phục vụ người dân, trong đó có 870.532 tờ khai y tế bắt buộc đối với khách nhập cảnh thông qua địa chỉ tokhaiyte.vn và ứng dụng Vietnam Health Declaration của Viettel; 7.788.464 lượt tải ứng dụng khai báo tự nguyện toàn dân (NCOVI).

* Trong ngày, các đơn vị ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 như sau: Tổng công ty CP Xuất, nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) trao tặng các trang thiết bị y tế trị giá gần 2,5 tỷ đồng cho ngành Y tế TP Đà Nẵng; tặng 10 nghìn suất ăn đến các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh và điểm cách ly trên địa bàn TP Đà Nẵng. Trước đó, Công ty CP Vinaconex 25, đơn vị thành viên của Vinaconex tặng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng 200 triệu đồng ủng hộ phòng, chống dịch. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp nhận 50 nghìn bộ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trị giá năm tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chi nhánh Hà Nội trao tặng. Công ty TNHH Environ Star (Khu công nghiệp Đồ Sơn) trao 3.000 bộ quần áo phòng hộ chống dịch tặng 15 cơ sở y tế trên địa bàn TP Hải Phòng. Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ và Công đoàn Công an tỉnh Thừa Thiên Huế trao 500 áo bảo hộ, 12.500 khẩu trang y tế, 50 thùng mì tôm, 30 thùng sữa… với tổng số tiền 120 triệu đồng tặng các y, bác sĩ Bệnh viện 199 (TP Đà Nẵng).

comment Bình luận

largeer