Nghệ An cứu sống trẻ sinh non bị suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh nặng

Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa cứu sống thành công trường hợp trẻ sinh non, suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh rất nặng. Đây là trường hợp bệnh nhi sinh non ở tuần 32, chỉ nặng 1,1kg, lại mắc nhiều bệnh lý phức tạp, suy hô hấp, nhiễm khuẩn đa kháng.
25/09/2022 19:46

Bệnh nhi (11 ngày tuổi) chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng suy hô hấp, thể trạng non yếu, suy dinh dưỡng, tóc bạc màu vùng trán, phản xạ bú kém, nhiễm khuẩn huyết, tiên lượng nặng.

Bệnh nhi được các bác sĩ Bệnh viện Đa Khoa Hà Tĩnh liên hệ chuyển tuyến lên bệnh viện tuyến trên. Các bác sĩ tại Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương tư vấn người nhà bệnh nhi chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An điều trị.

Trẻ sinh non được chăm sóc đặc biệt trong lồng ấp. Ảnh: BVCC

Trẻ sinh non được chăm sóc đặc biệt trong lồng ấp. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã kết nối với chuyên gia sơ sinh của Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương đưa ra phác đồ điều trị với các biện pháp tích cực, bệnh nhi được điều trị nằm lồng ấp, nuôi dưỡng tĩnh mạch, sau đó chăm sóc bé bằng phương pháp Kangaroo.

Sau 27 ngày điều trị, cân nặng bệnh nhi đã được 1,9 kg, tự thở, phản xạ bú và ăn được sữa mẹ. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi ổn định và đã được xuất viện.

ThS.BS Đoàn Thị Thanh Bình, Trưởng Khoa Sơ sinh cho biết: Trẻ sinh non, các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là phổi còn non yếu, chưa trưởng thành nên trẻ thường mắc phải bệnh lý sơ sinh nguy hiểm như hội chứng suy hô hấp nặng, nhiễm khuẩn sơ sinh... Nếu không được hồi sức cấp cứu kịp thời bằng các trang thiết bị, kỹ thuật hồi sức hiện đại, trẻ có thể tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo: Phụ nữ mang thai nên cần khám thai đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ sản khoa, chăm sóc tốt quá trình thai nghén không để xảy ra sinh non. Cho trẻ bú mẹ sớm ngay sau khi sinh trong vòng 1-2 giờ đầu, cho trẻ bú mẹ hoàn toàn, giúp khả năng đề kháng của trẻ được tốt vì trong sữa mẹ đã có sẵn những chất kháng thể cần thiết. Nếu sinh non, các bà mẹ nên đến cơ sở y tế chuyên khoa về sơ sinh để được điều trị tốt nhất.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer