Nghệ An: Đê Cầu Bùng đang bị 'bức tử' vì rác

Nhếch nhác, bẩn thỉu, mùi hôi thối bao trùm vì rác thải phân hủy… là những gì đang diễn ra ở khu vực tuyến đê cầu Bùng thuộc địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An). Thực trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao ô nhiễm nguồn nước, gây mất an toàn cho sức khỏe của người dân, sản xuất muối, nuôi trồng thủy hải sản....
By Phạm Thắng - Thu Hiền
02/07/2020 09:42

Rác thải bủa vây

Tuyến đê cầu Bùng chạy qua 3 xã: Diễn Ngọc, Diễn Kỷ và Diễn Vạn. Từ khi hoàn thành đến nay đã trở thành điểm đến “ưu thích” của những người đổ trộm rác thải. Hai bên tuyến đê luôn ngổn ngang rác thải với đầy đủ chủng loại. Từ rác thải rắn xây dựng đến rác thải sinh hoạt đổ kéo dài hàng cây số khiến những ai đi qua nơi đây đều không khỏi ái ngại, bức xúc.

Rác thải tràn ngập khu vực đê sông Bùng

Theo ghi nhận của PV tạp chí Sức khỏe cộng đồng, một khối lượng rác lớn nằm la liệt theo chiều dài dọc tuyến đê. Do khối lượng rác quá lớn, lâu ngày không được xử lý nên phần nhiều đã phân hủy, bốc mùi hôi thôi; số còn lại vương vãi ra đường, gây cản trở các phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến đường này. Mặt khác, có nhiều loại chất thải nguy hại như mảnh kính thủy tinh, chai lọ,… nằm chềnh ềnh bên mép đê gây nguy hiểm cho người đi đường.

Ông Nguyễn Văn Bình (xóm Đông Kỷ, xã Diễn Kỷ) cho biết: “Tình trạng rác tràn ngập hai bên tuyến đê sông Bùng đã có từ nhiều năm nay. Họ không chỉ vứt những túi rác nhỏ mà còn sử dụng cả xe máy, xe ba gác, thậm chí có cả xe tải nhỏ chở rác đến đổ trộm vào ban đêm”.

Nhiều chất thải độc hại như mảnh kính thủy kinh,… bên bờ đê.

Theo hướng Nam – Bắc, từ Cống Ba Cửa (xã Diễn Kỷ) rẽ phải, đi khoảng 100m, một bãi rác “khổng lồ”, chất cao như núi với đầy đủ loại rác thải. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Theo quan sát, bãi rác nằm sát đê, gần nghĩa địa xã Diễn Ngọc, được xây dựng năm 2011 với diện tích 3.200m2, xây tường bao kiên cố, có độ sâu khoảng vài mét so với mặt đường. Đến nay, gần 10 năm đi vào sử dụng, bãi rác đã trở nên quá tải, rác thải được chất thành từng đống cao hơn cả mặt đường đê, ngổn ngang đủ thứ rác. Lượng rác thải ra lớn như vậy nhưng với hình thức xử lý thủ công, các loại rác thải rắn ứ đọng năm này qua năm khác, gây nên tình trạng quá tải. Rác tràn ra cả lòng lề đường, xâm lấn sang phía nghĩa trang, thậm chí còn “tuồn” xuống lòng sông Bùng gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống xung quanh và khi đi qua khu vực này.

Bãi rác khổng lồ ở xã Diễn Ngọc

Anh Phạm Văn Quân (xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc) bức xúc: “Hàng trăm hộ gia đình quanh đây phải sống chung với rác và nỗi lo các mầm bệnh phát sinh. Lượng rác thải quá tải là nơi tập trung các loại vi khuẩn gây bệnh, ruồi nhặng… Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tật khiến chúng tôi rất lo lắng. Tôi cũng thường xuyên phải qua lại trên tuyến đường này. Mỗi lần đi qua đều phải bịt kín mít vì mùi rác thải nồng nặc không thở nổi, ruồi nhặng nhiều vô số”.

Chính quyền bất lực?

“Khó xử lý” - đó là thừa nhận của người đứng đầu các xã đi qua tuyến đê cầu Bùng. Ông Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết: “Bãi rác Diễn Ngọc là bãi rác tự phát, nằm ráp ranh với hai xã Diễn Kỷ, Diễn Bích. Dù đã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường nhưng tình trạng người dân đổ trộm vẫn diễn ra khiến công tác kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn”.

Được biết, cuối năm 2016, UBND xã Diễn Ngọc đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An, theo đó công ty này sẽ tiến hành lấy rác thải chở vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc) với tần suất 3 ngày/chuyến. Tuy nhiên, do lượng rác cũ tồn đọng từ nhiều năm nay cộng thêm lượng rác thải mới phát sinh ngày càng nhiều nên không thể đáp ứng nhu cầu.

Mặc dù có biển cấm đổ rác nhưng người dân vẫn đổ và đốt rác tại khu vực này.

Biện minh tương tự, ông Đậu Xuân Trường – Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ thừa nhận: “Việc phát hiện và xử lý những trường hợp đổ trộm rác thải là rất khó khăn. Đa số người dân chấp hành tốt, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân ý thức kém, thường đổ trộm rác thải vào buổi tối. Năm 2019, chính quyền xã cũng đã gửi báo cáo kiến nghị lên UBND huyện Diễn Châu về tình trạng rác thải dọc tuyến đê nhưng đâu lại vào đấy. Chúng tôi cũng rất đau đầu về vấn đề này”.

Nguồn nước sông Bùng bị ô nhiễm do rác thải không chỉ ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống của người dân mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh tế trên địa bàn. Người dân cũng đã kiến nghị nhiều lần, song chưa được giải quyết dứt điểm nên đã gây bức xúc trong nhiều năm.

Rác tràn ra cả lòng lề đường, xâm lấn sang phía nghĩa trang, thậm chí còn “tuồn” xuống lòng sông Bùng gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng

Ông Trương Văn Đức – Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Diễn Châu cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi cũng đã ra văn bản kiến nghị cho phòng nội vụ cho kiểm tra công vụ về trách nhiệm quản lý rác thải nhưng vẫn không sợ và thực trạng xả rác vẫn diễn ra. Chúng tôi cũng đã giao cho lực lượng công an trực nhưng cũng không làm được gì. Vì đơn giản, những người đổ trộm rác thải thường chọn thời điểm buổi tối vắng người, nên rất khó trong công tác kiểm tra và xử lý”.

Cũng theo ông Đức, trách nhiệm quản lý môi trường trên tuyến đê sông Bùng thuộc về chính quyền các xã. Địa bàn của xã nào thì xã đó phải chịu trách nhiệm chính. Việc để người dân thiếu ý thức đổ thải bừa bãi không chỉ làm mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hoạt động sản xuất kinh tế của người dân vùng ven đê.

Nham nhở rác thải dọc tuyến đê gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Đê Cầu Bùng đang “kêu cứu” bởi việc xả rác đang diễn ra hàng ngày. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống, sinh hoạt của người dân khu vực xung quanh đê. Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nên giữ gìn vệ sinh chung là việc làm hết sức cần thiết. Tình trạng đổ rác thải bừa bãi nói trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh tật và nhiều hệ lụy khác. Trong lúc đê Cầu Bùng đang bị “bức tử từng ngày” thì chính quyền sở tại vẫn đang loay xoay tìm bài toán giải quyết, phải chăng vấn đề xả thải rác bừa bãi ở dọc tuyến đê Cầu Bùng đang bị “bỏ quên”?

comment Bình luận

largeer