Nghe nhạc Mozart thường xuyên có tác dụng điều hòa huyết áp

Một nghiên cứu của Đức chỉ ra thư giãn bằng nhạc Mozart có tác dụng giảm huyết áp ngang với việc cắt giảm muối và tập thể dục đều đặn.
15/06/2021 18:18

Nghiên cứu này đã phân tích 60 người tham gia được cho nghe nhạc của Mozart, Strauss hoặc ABBA – một ban nhạc Pop thành lập ở Stockholm năm 1972 – trong vòng 25 phút. Nhóm đối chứng gồm 60 người tham gia chỉ dành thời gian trong im lặng.

Nghe nhạc của Mozart đã giảm 4,7mmHg huyết áp tâm thu, nghe nhạc Strauss giảm 7 mmHg, trong khi không thấy có ảnh hưởng đáng kể khi nghe những bài hát của ABBA. Huyết áp tâm trương cũng giảm 2,1 mmHg khi nghe nhạc Mozart và 2,9 mmHg khi nghe nhạc Strauss.

Empty

Kết quả, nhóm nghiên cứu nhận thấy nhạc Mozart giảm huyết áp tâm thu hiệu quả nhất với 4.7 mm Hg, nhạc Strauss giảm được 3.7 mm Hg trong khi nhóm nhạc pop đến từ Thụy Điển không mang lại khác biệt nào đáng kể. Huyết áp tâm trương của các tình nguyện viên cũng hạ bớt 2,1 mm Hg sau khi nghe Mozart và 2,9 mm Hg sau khi nghe Strauss.

Các công trình trước đây từng chỉ ra các hoạt động thể chất như đạp xe, đi bộ nhanh có tác dụng giảm huyết áp. Bên cạnh đó, hạn chế 6 gr muối mỗi ngày hạ 4-7mm Hg huyết áp tâm thu.

“Trong nghiên cứu của chúng tôi, nghe nhạc cổ điển làm giảm huyết áp và nhịp tim, đặc biệt rõ ràng đối với nhạc Mozart và Strauss”, Hans-Joachim Trappe nhận xét. “Sáng tác của ABBA không thay đổi hoặc thay đổi rất ít huyết áp và nhịp tim. Điều này nhiều khả năng do yếu tố cảm xúc, nhưng ngôn từ bài hát cũng có thể đóng vai trò tiêu cực”.

Các nhà khoa học kết luận để cải thiện sức khỏe, loại âm nhạc bạn nghe phải được hòa âm khéo léo, nhịp điệu và mức âm thanh phù hợp, không dồn dập, không lời và đạt độ nổi tiếng nhất định.

Theo Kiến thức y học

comment Bình luận

largeer