Nghiên cứu Y học trẻ với Công nghệ 4.0

Hội nghị khoa học Trẻ Bệnh viện Trung ương Huế Mở rộng - năm 2020 với chủ đề “Nghiên cứu Y học trẻ với Công nghệ 4.0” thu hút hơn 500 đại biểu từ các bệnh viện trên toàn quốc tham dự.
By Tuấn Hiệp/Sức Khỏe Cộng Đồng
04/07/2020 06:54

Chủ tịch đoàn Phiên tổng quan của Hội nghị.

Chủ tịch đoàn Phiên tổng quan của Hội nghị.

 

Ngày 3/7, tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 (huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế), Bệnh viện Trung ương Huế và Hội Thầy thuốc Trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức hội nghị khoa học Trẻ Bệnh viện Trung ương Huế Mở rộng - năm 2020.

Đây là hoạt động khoa học nhằm tôn vinh những thành quả trong hoạt động nghiên cứu khoa học và tạo một diễn đàn trao đổi thông tin, kinh nghiệm nghề nghiệp, chia sẻ các kết quả nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y tế dành cho các nhà khoa học, bác sĩ, điều dưỡng trẻ, các học viên, sinh viên thuộc nhóm ngành sức khỏe.

Với chủ đề “Nghiên cứu Y học trẻ với Công nghệ 4.0”, hội nghị này có hơn 500 đại biểu từ các bệnh viện trên toàn quốc đã về tham dự hội nghị này.

Ngoài chương trình khai mạc và Phiên toàn thể, hội nghị diễn ra tại 3 hội trường với 9 phiên báo cáo trên 3 lĩnh vực chính: Ngoại - Sản - Ung Bướu, Nội - Nhi - Cận lâm sàng và Điều dưỡng.

GS. TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế phát biểu. Ảnh: Tuấn Hiệp.

GS. TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế phát biểu. Ảnh: Tuấn Hiệp.

 

Phiên Toàn thể có 3 nội dung chính: Cập nhật tổng quan tình hình ghép tạng ở Việt Nam và thế giới; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y học; Ứng dụng phẫu thuật robot trong thực hành Ngoại khoa hiện nay.

Hội nghị này đã nhận được hơn 150 bài báo khoa học ở tất cả các lĩnh vực. 60 bài được chọn đăng trong 3 số Tạp chí Y học Lâm sàng Bệnh viện Trung ương Huế, trong đó có 1 tạp chí bản tiếng Anh; 110 báo cáo được chọn trình bày tại hội nghị.

Có hơn 500 đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Có hơn 500 đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Tuấn Hiệp.

 

Theo GS. TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, tại hội nghị lần này, những bài báo cáo khoa học đã chứng tỏ được năng lực chuyên môn cùng tất cả sự tâm huyết, đam mê nghề nghiệp của các thầy thuốc trẻ từ khắp cả nước nói chung và tại Bệnh viện Trung ương Huế nói riêng, những người sẽ là đội ngũ chủ công trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong y khoa.

“Hy vọng rằng, tinh thần khoa học trẻ trung, năng động từ hội nghị hôm nay sẽ là nguồn cảm hứng cho các bước phát triển mang tính đột phá của y học Việt Nam trong thời gian tới”, GS. TS Phạm Như Hiệp cho hay.

Trong khi đó, PGS. TS Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng Ban cố vấn Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ Bí thư Đoàn các đơn vị ngành Y tế Việt Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế đã biểu dương tinh thần xung phong của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã đi đầu trong việc tổ chức Hội nghị khoa học trẻ năm 2020 và mong muốn tinh thần nghiên cứu khoa học, đào tạo sau Hội nghị này sẽ được phát huy mạnh mẽ hơn với các thầy thuốc trẻ.

Các gian hàng triển lãm. Ảnh: Tuấn Hiệp.

Các gian hàng triển lãm. Ảnh: Tuấn Hiệp.

 

Được biết, Bệnh viện Trung ương Huế là Bệnh viện Hạng đặc biệt, là 1 trong 3 Bệnh viện Đa khoa Trung ương lớn nhất cả nước thuộc Bộ Y tế - là hạt nhân Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

Trong những năm qua, đón đầu xu hướng phát triển y học của thế giới, bệnh viện không ngừng đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, có trình độ và năng lực chuyên môn đạt chuẩn các nước tiên tiến trong khu vực và quốc tế; thực hiện thường quy các kỹ thuật cao, cập nhật các kỹ thuật mới về chẩn đoán và điều trị; đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ.

Bệnh viện đã và đang ứng dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn, mà còn trong công tác cải cách hành chính, quản trị bệnh viện. Bệnh viện đang phấn đấu về mọi mặt để trở thành Trung tâm Y học cao cấp.

Trong quá trình phát triển đó, Bệnh viện luôn quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực trẻ cả trong lĩnh vực lâm sàng và nghiên cứu khoa học. Những thành tựu phát triển của Bệnh viện trong thời gian qua có sự đóng góp tích cực và hiệu quả của đội ngũ các thầy thuốc trẻ.

Khái niệm Cách mạng công nghiệp 4.0 đã không còn xa lạ với tất cả chúng ta. Theo Klaus Schwab, người khai sinh ra khái niệm này thì cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ diễn ra trên 3 lĩnh vực chính là công nghệ sinh học, kỹ thuật số và vật lý nano.

Và cốt lõi của kỹ thuật số trong công nghệ 4.0 sẽ là trí tuệ nhân tạo (Artificial Inteligence, AI), kết nối vạn vật ( Internet of Things, IoT) và dữ liệu lớn (Big Data).

Công nghệ 4.0 được ứng dụng nhiều trong ngành khoa học sức khỏe bao gồm trí tuệ nhân tạo hỗ trợ chẩn đoán và điều trị, công nghệ nano phát triển các thuốc mới, các phương pháp điều trị mới hay công nghệ robot ứng dụng trong phẫu thuật, thủ thuật…

Đến nay, nhiều cơ sở y tế trên toàn quốc đã ứng dụng những thành tựu của công nghệ 4.0 vào thực hành chẩn đoán và điều trị, bước đầu đã có những thành công rất đáng phấn khởi. Có thể khẳng định rằng, đây là một xu hướng y học tất yếu trong tương lai.

Bài liên quan
comment Bình luận

largeer