Người dân Nghệ An quay quắt vì nắng nóng

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nắng nóng gay gắt kèm gió phơn Tây Nam (gió Lào) trên diện rộng khiến cuộc sống người dân đảo lộn, nhiều ao hồ khô cạn, ruộng đồng nứt nẻ,...
By Thu Hiền – Phạm Thắng
03/06/2020 14:43

Mưu sinh giữa “chảo lửa”

Đất trời xứ Nghệ đang ở giai đoạn nắng đỉnh điểm. Giữa cái nắng như thiêu đốt, hàng trăm lao động từ phụ hồ, xe ôm, xe ba gác, công nhân xây dựng, người thu mua phế liệu, bán hàng rong… ở thành phố Vinh (Nghệ An) vẫn lặng lẽ lau những giọt mồ hôi, chấp nhận cái nóng, cái nắng rát mặt vật lộn làm việc, mưu sinh. Nắng nóng gay gắt khiến cho cuộc sống mưu sinh của người lao động càng trở nên vất vả, khắc nghiệt.

Nắng nóng gay gắt khiến những người hành nghề đạp xích lô chở hàng bở hơi tai khi phải oằn mình đẩy những xe hàng cồng kềnh giữa nắng gắt. “Hai hôm nay nắng nóng gay gắt, tôi mất sức nhiều hơn ngày bình thường. Quần áo lúc nào cũng ướt sũng vì mồ hôi. Làm việc quần quật, nhưng tính ra cũng chỉ được hơn 100.000 đồng/ngày”, ông Nguyễn Văn Lâm (55 tuổi, trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh) tâm sự. Ông Lâm là một trong vô số người lao động đang oằn mình dưới cái nắng như đổ lửa để mưu sinh. Nóng rát da thịt, mồ hôi nhễ nhại và những cái nhíu mày đầy mệt nhọc là hình ảnh thường thấy của người dân mưu sinh mệt nhọc.

Dòng Nậm Mộ đoạn qua xã Chiêu Lưu (huyện Kỳ Sơn) "trơ đáy"

Làm nghề lượm ve chai đã mấy chục năm nay, chị Nguyễn Thị Trang (35 tuổi, trú tại phường Trường Thi, TP Vinh) dường như quen với việc phải bươn chải giữa nắng mưa. Đạp xe dọc các tuyến phố cổ để lượm ve chai, mỗi ngày chị Trang chỉ kiếm được vài ba chục nghìn đồng. Số tiền ít ỏi khiến chị không dám uống chai nước mát để giải khát trong ngày làm việc nắng nóng. “Hôm nay nhiệt độ ngoài trời tăng cao. Hơi nóng từ mặt đường bốc lên hầm hập nhưng rồi cũng phải gắng mà đi làm. Không làm lấy tiền đâu lo cho các con”, lặng lẽ lau những giọt mồ hôi đang rơi lấm tấm trên hai gò má đen sạm, chị Trang tâm sự.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Trung Bộ ngày 2/6 xảy ra nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Cấp độ rủi ro do thiên tai nắng nóng: cấp 1. Tại Nghệ An, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 độ C – 38 độ C. Trong đó, các huyện Quỳ Châu, TX. Thái Hòa, Đô Lương nắng nóng đặc biệt gay gắt

Bệnh viện quá tải ?

Những ngày này, tại một số trường học trên địa bàn TP Vinh, nhiều học sinh và giáo viên phải chấp nhận học trong không khí “gió trời” cùng bốn chiếc quạt trần chạy “ì ạch”. Có con đang học lớp 3, chị Phan Hoài (trú tại TP Vinh) nóng ruột khi thấy con mệt lả đi vì nóng. Chị Hoài cho biết, trường nơi con chị đang theo học chưa lắp hệ thống điều hòa mà chỉ có 4 quạt trần thì hư mất 1 quạt nhưng từ trước Tết đến giờ vẫn chưa sửa. Thời tiết nắng nóng khiến các con mệt mỏi, uể oải và không tập trung vào bài học. “Lớp con tôi có 40 cháu, nóng nực thế này đến người lớn ngồi yên cũng thở không ra hơi nữa là các cháu nhỏ. Chỉ khổ bọn trẻ ngồi học mà mướt mát mồ hôi. Học như vậy bản thân các con cũng uể oải, được mấy hôm đi học lại phát ốm ra mất. Con tôi 3 ngày liên tục bị chảy máu cam”.

Nhiều diện tích lúa ở Nghệ An nứt nẻ do thiếu nước

Có con đang điều trị tại bệnh viện Sản nhi Nghệ An, chị Phạm Thị Hương (trú ở xã Nhân Thành, huyện Yên Thành) thở dài: “Mấy hôm trời nắng nóng, cháu chạy nhảy mồ hôi ra nhiều, cứ đòi tắm, uống nước liên tục. Hai ngày nay, gia đình thấy cháu chảy nước mũi, ho, mệt mỏi, chán ăn và sốt cao nên đưa cháu vào bệnh viện để khám. Bác sĩ kết luận cháu bị viêm đường hô hấp”.

Thông tin từ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, số lượng bệnh nhi đang có xu hướng gia tăng, dễ rơi vào tình trạng quá tải. Thời tiết nắng nóng, trẻ thường xảy ra các bệnh lý về rối loạn tiêu hóa, sốt, thân nhiệt, viêm da, phòng các trường hợp đuối nước, cháy nổ gây bỏng. Ngoài ra, tâm lý phụ huynh dùng thuốc ở nhà và đưa đi khám muộn nên một số ca bệnh trở nặng. Việc chăm sóc ban đầu, cho trẻ uống nhiều nước, giữ gìn vệ sinh... đến cơ sở y tế mỗi khi trẻ có các biểu hiện bệnh lý trên là rất quan trọng.

Ruộng đồng nứt nẻ, hồ đập trơ đáy

Nắng nóng cũng khiến cuộc sống của người nông dân bị đảo lộn. Thời điểm này, vụ mùa Đông - Xuân bước vào kỳ thu hoạch, để tránh nắng nóng, nông dân Nghệ An phải ra đồng ruộng giữa đêm, con rọi đèn, bố mẹ gặt lúa. Từng bao tải lúa được chất lên, thẫm đẫm giọt mồ hôi tần tảo, nhọc nhằn. Thu hoạch xong, đồng ruộng lại được cày xới, người nông dân tiếp tục cho vụ mùa Hè - Thu. Tuy nhiên, nắng nóng gây hạn hán, vụ mùa trước nguy cơ thiếu nước dẫn đến năng suất kém.

Lãnh đạo Sở NN và PTNT Nghệ An cho biết, do nắng nóng bất thường đã gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống cháy rừng, sản xuất nông nghiệp, nhất là cây trồng vụ Hè - Thu năm nay. Ngoài ra, còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đàn gia súc, gia cầm. Nếu nắng nóng còn kéo dài như những ngày vừa qua thì còn gây ảnh hưởng đến cả công suất của hệ thống tưới tiêu từ các hồ đập trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Vật vã mưu sinh giữa trưa hè nắng nóng.

Tại thượng nguồn dòng Nậm Mộ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An (một nhánh của dòng sông Lam) nắng nóng kéo dài liên tục đã khiến lòng hồ kiệt nước, trơ đá sỏi, nguy cơ thiếu nước cho sản xuất hè thu đang báo động. Dòng Nậm Mộ bắt nguồn từ Lào, do năm nay nắng kéo dài, nước bạn Lào ít mưa nên khiến dòng Nậm Mộ cạn kiệt nguồn nước. Hiện nay, nhiều xã nằm dọc dòng sông Nậm Mộ như Chiêu Lưu, Hữu Kiệm, Tà Cạ… thiếu nước phục vụ chăn nuôi, sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản.

Sống gần dòng Nậm Mộ, ông Vi Văn Thúy (SN 1962, trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) cho biết: “Từ trước đến nay, Nậm Mộ luôn đầy nước. Giờ mới đầu mùa nắng nóng lòng sông đã cạn kiệt, người dân có thể ra đứng giữa dòng sông để quăng chài bắt cá, nhiều thuyền phải nằm bờ,...”.

Ông Nguyễn Trường Thành - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nghệ An thông tin, lượng mưa có xu hướng thấp; mực nước các sông biến đổi chậm, lượng dòng chảy trên các sông ở mức thiếu hụt từ 35-55%. Toàn tỉnh Nghệ An hiện có hơn 1.061 hồ đập nhưng phần lớn đã rơi vào tình trạng thiếu nước. Mực nước ở nhiều hồ, đập đã xuống mức 40%. Mực nước tại các công trình đầu mối cung ứng nước đều thấp hơn mực nước thiết kế. Ở các hồ chứa của các nhà máy thủy điện, dung tích trữ đạt dưới 55% so với dung tích thiết kế, lưu lượng nước về hồ ở mức thấp, nguy cơ hạn hán xảy ra trên diện rộng.

Từ khóa Từ khóa:
Nghệ An nắng nóng
comment Bình luận

largeer