Tác dụng bảo vệ sức khoẻ 'thần kỳ' cây Sa sâm Việt Nam

Hội thảo khoa học về cây Sa sâm Việt Nam được tổ chức ngày 4/6, tại Hà Nội. Nghiên cứu mới nhất về tác dụng bảo vệ sức khỏe của dược liệu này đã được công bố.
By Tâm An
05/06/2020 16:14

Ngày 04/06 tại Trung tâm Hội Nghị Quốc tế, số 35 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học “Cây Sa sâm Việt – Dược liệu quý Việt Nam”. Hội thảo do Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (VACHER) và Tập đoàn dược mỹ phẩm Sa sâm Việt (SAVIGr) phối hợp tổ chức.

Ông Nguyễn Hồng Quân, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (VACHER)

Đại biểu, khách mời tham dự Hội thảo có: Ông Phan Xuân Dũng-Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Môi trường Quốc Hội, GS.Viện sỹ Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy -Ủy viên Thường trực Ủy Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc Hội, bà Trần Thị Quốc Khánh- Ủy viên Thường trực Ủy Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc Hội và nhiều cán bộ quản lý, các nhà khoa học của các bộ, ban ngành, các viện nghiên cứu khoa học của trung ương và các tỉnh, thành phố, đại diện lãnh đạo các hiệp hội có quan tâm đến nội dung Hội thảo…

Ông Phù Tường Nguyên Dũng Chủ tịch HĐQT phát biểu tại hội thảo

Đến tham dự và đưa tin về Hội thảo còn có hơn 30 đại diện các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình trung ương và các địa phương. Đơn vị đồng tổ chức Hội thảo đại diện cho VACHER có ông Nguyễn Hồng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch, cùng các ông bà là Phó chủ tịch, ủy viên Ban Thường vụ, trưởng các Ban, đơn vị của Trung ương Hội và đại diện cho Tập đoàn SAVIGr có ông Phù Tường Nguyên Dũng Chủ tịch HĐQT và các cán bộ chủ chốt của Tập đoàn.

TS. Nguyễn Thị Kim Nga chia sẻ về nghiên cứu tiền lâm sàn cây Sa Sâm Việt Nam.

Sau lời phát biểu khai mạc của PGS.TS. Nguyễn Thị Chính Trưởng Ban tổ chức Hội thảo, Phó Chủ tịch VACHER, các đại biểu hội thảo đã được nghe ông Phủ Tường  Nguyên Dũng trình bầy về lịch sử hình thành và quá trình nghiên cứu trồng Sa Sâm trên cát biển Bến Tre; ThS Ngô Quốc Luật giới thiệu các hoạt chất có trong Sa Sâm Việt và định lượng, hàm lượng của từng hoạt chất trong Sa Sâm Việt; TS.BS. Nguyễn Thị Kim Nga giới thiệu các dòng sản phẩm Sa Sâm Việt được sản xuất tại Việt Nam; PGS.TS Hồ Bá Do trình bầy đánh giá giá trị nghiên cứu khoa học về cây Sa Sâm Việt triển vọng và những kiến nghị; PGS.TS giảng viên cao cấp, nguyên Trưởng bộ môn Hóa Sinh, Đại học Dược Hà Nội Nguyên Văn Rư trình bầy về thành phần, tác dụng của các hoạt chất cây Sa Sâm Việt, hướng nghiên cứu trong thời gian tới…

Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia tham dự

Theo Viện nghiên cứu phát triển ứng dụng tài nguyên dược liệu Việt Nam (iRDA – VMR), tại Việt Nam, cây Sa sâm được di thực, bảo tồn phát triển vùng trồng tại vùng đất cát ven biển, xã Thạnh Hải, H.Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.Các nghiên cứu của các nhà khoa học đã xác định dược liệu Sa sâm có các hoạt chất mang hoạt tính sinh học như: chống ô xy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn, chống đau thắt ngực, chống ưng thư, chống dị ứng... Các nhà khoa học cũng tìm thấy các hợp chất trong Sa sâm làm giảm thiểu các biến chứng do đái tháo đường.

Đáng lưu ý, theo kết quả nghiên cứu tại Viện Dược liệu (Bộ Y tế), Sa sâm Việt có hàng loạt tác dụng theo y học hiện đại. Trong đó, cao chiết ethanol 70% lá Sa sâm có tác dụng hạ sốt, giảm đau, chống viêm. Với cao chiết ethanol 70% lá Sa sâm, chế phẩm có tác dụng bảo vệ gan, duy trì các chỉ số chức năng gan ở mức gần như bình thường trên chuột thí nghiệm được gây nhiễm độc.

GS.Viện sỹ Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (ngoài cùng bên trái ảnh) và ông Phan Xuân Dũng-Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Môi trường Quốc Hội (thứ hai từ trái qua phải) đến dự hội thảo

PGS.TS. Nguyễn Thị Chính – Phó Chủ tịch Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam cho biết: “Sa sâm Việt chúng tôi thấy rất giá trị, đặc biệt là các thành phần saponin, polyphenol, flavonoid. Như vậy chắc chắn những sản phẩm này có khả năng chống ung thư, giúp hệ tim mạch, tăng cường sức khỏe. Tôi hi vọng rằng Sa sâm của Việt Nam sẽ nhanh chóng được nhiều người biết đến và vươn ra thế giới.”

PGS.TS. Nguyễn Thị Chính – Phó Chủ tịch Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam phát biểu tại hội thảo

NDGD-PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh chia sẻ: "Chúng ta phải làm thế nào để phục vụ thiết thực cho nhân dân, cho cộng đồng thông qua việc giới thiệu, giúp mọi người biết đến Sa Sâm Việt, nâng cao vị thế của Sa Sâm Việt.”

Các nhà khoa học và diễn giả trao đổi, chia sẻ thông tin tại hội thảo.

Theo PGS.TS Lê Tiến Dũng và nhóm nghiên cứu tập trung vào bộ phận chủ yếu thân lá của cây Sa sâm Việt. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong lá dược liệu có chứa các nhóm: Sapomim, Polyphenol, Flavonoid, Triterpenoid, Alcaloid và một số nhóm khác. Hàm lượng các chất có trong cây Sa sâm Việt cao hơn nhiều so với một số loại dược liệu hiện nay. Bên cạnh việc nghiên cứu về phần thực vật và hóa học, nhóm nghiên cứu cũng đi rất sâu về các tác dụng tương ứng với các nhóm hoạt chất và đã đạt kết quả rất tốt. Một số nhóm chất chính tương ứng tác dụng chính của Sa sâm Việt. PGS.TS Lê Tiến Dũng cho rằng các nhóm hoạt chất đó có tác dụng tốt trong việc sử dụng phòng và điều trị bệnh cho sức khỏe con người.

Trong cây Sa sâm Việt có chứa các hợp chất Saponin, Saponin là một nhóm các chất thứ cấp có hoạt tính kháng sinh, giảm cholesterol máu, tăng cường hoạt động hệ thần kinh trung ướng và nhuận tràng. Đó là lý do Sa sâm được sử dụng trong Y học Cổ truyền để làm thuốc giảm đau, chống trầm cảm, suy nhược thần kinh, chống nhiễm khuẩn, nhuận tràng và bồi bổ sức khỏe.

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (VACHER) tặng hoa cho ban tổ chức, các diễn giả, các chuyên gia tham dự hội thảo.

Các nhà nghiên cứu đã đi sâu tìm hiểu về đặc điểm thực vật, thành phần hóa học, các tác dụng chính, … Đây là những nghiên cứu đầu tiên, rất cơ bản và thành công về cây thuốc này tại Việt Nam.Hội thảo thành công tốt đẹp là một trong những hoạt động góp phần đẩy mạnh sự phát triển của các dòng sản phẩm mang thương hiệu Sa Sâm Việt, mở ra hướng đi vững chắc cho chặng đường tiếp theo và cũng là dịp quảng bá, tôn vinh dược liệu quý của Việt Nam.

comment Bình luận

largeer