Thói quen xấu khiến dân văn phòng hay mắc thoái hoá đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý thoái hóa hệ thống xương cột sống cổ. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
By Thu Hiền
16/06/2020 09:11

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ là một tình trạng tổn thương thoái hóa của sụn khớp, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, đặc trưng bởi quá trình sụn khớp bị mòn và hình thành các gai xương cạnh khớp. Hệ thống cột sống cổ có 7 đốt sống, quá trình thoái hóa đốt sống cổ xảy ra ở bất kì đốt sống nào từ C1 đến C7.

nguyen nhan va trieu chung thoai hoa dot song co 1 Giadinhvietnam

Tình trạng thoái hóa thường xảy ra ở đốt sống cổ c5, c6 và c7 vì những đốt sống này thường chịu nhiều tác động từ trọng lượng của phần đầu. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nhẹ thì gây đau nhức và tê mỏi, nặng thì có thể gây teo cơ, thậm chí là tê liệt suốt đời.

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý phổ biến, nó không chỉ xuất hiện ở người già mà còn cả ở những người trẻ tuổi. Đặc biệt, thoái đốt sống cổ thường xảy ra ở những người làm việc văn phòng, ngồi máy tính nhiều, ít vận động, thường xuyên cúi đầu hoặc cử động nhiều phần đầu và cổ. Tỷ lệ mắc bệnh ở nam và nữ giới là ngang nhau.

nguyen nhan va trieu chung thoai hoa dot song co 2 Giadinhvietnam

Nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó không thể không kể đến những nguyên nhân phổ biến sau đây:

Lão hóa tự nhiên
Nguyên nhân chính gây thoái hóa đốt sống cổ là quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Theo quy luật sinh lão bệnh tử, khi bạn càng già đi thì quá trình lão hóa xương khớp cũng sẽ diễn ra mạnh hơn. Nguyên nhân này sẽ có tỉ lệ tăng dần theo độ tuổi và thường diễn ra mạnh ở những người trên 50 tuổi.

Tư thế hoạt động và làm việc

Những tư thế hoạt động và làm việc không đúng tư thế gây thoái hóa đốt sống cổ như cúi đầu, gập hoặc xoay cổ nhiều, thường xuyên mang vác nặng trên vai và cổ. Nguyên nhân này thường tập chung ở những người làm việc chân tay, dân văn phòng.

Di truyền

Yếu tố di truyền cũng là một nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ. Những dị tật đốt sống cổ từ bé do quá trình di truyền từ bố mẹ hoặc ông bà sẽ khiến bạn có tỷ lệ bị thoái hóa cao.

Chấn thương, tai nạn

Những chấn thương cột sống cổ, va chạm mạnh cũng là nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ. Vì khi vùng cổ bị chấn thương sẽ khiến cấu trúc sụn khớp và đĩa đệm cột sống cổ bị phá vỡ.

Cơ chế nhiễm khuẩn dị ứng

Được Komadenko và CS, 1991 nghiên cứu và phát triển.

Nằm ngủ sai tư thế

Những thói quen gối đầu quá cao hoặc quá thấp, có thói quen ít chuyển tư thế khi ngủ.

Do thói quen ăn uống

Chế độ dinh dưỡng thiếu chất, sụt giảm hàm lượng canxi, vitamin, magie hoặc lạm dụng bia rượu, thuốc lá cũng sẽ khiến quá trình thoái hóa đốt sống cổ diễn ra nhanh hơn.

nguyen nhan va trieu chung thoai hoa dot song co Giadinhvietnam

Nhóm người có nguy cơ bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ thường xảy ra phổ biến ở những nhóm người sau đây:

Người làm việc ở cường độ lao động cao, thường xuyên cúi đầu và thâm niên lao động (tuổi nghề)

Những người đi cấy, thợ cắt tóc, nha sĩ, thợ sơn nhà, diễn viên xiếc…

Nhân viên văn phòng hoặc người ngồi máy tính nhiều, ngồi một chỗ, ít vận động, ít thời gian nghỉ ngơi

Người cao tuổi (40 – 50 tuổi)

Những người có người thân từng mắc bệnh thoái hóa cột sống.

comment Bình luận

largeer