Tỉ lệ phát hiện sớm ung thư ở nước ta tăng lên khoảng 50% so với trước đây

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết tỉ lệ phát hiện sớm ung thư tại nước ta tăng lên khoảng 50% so với trước đây chỉ 20- 25%.
By Thái Lâm
05/06/2020 09:39

Thống kê của ngành Y tế cho thấy hiện mỗi năm có gần 165.000 ca mắc mới và 115.000 bệnh nhân tử vong do ung thư.

Để chống lại căn bệnh quái ác này, chuyên gia khuyến cáo, người dân từ tuổi 40 trở lên cần thường xuyên tiến hành tầm soát các loại ung thư. Việc phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp giúp bệnh nhân có thể khỏi bệnh, sống khỏe mạnh lâu dài.

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn, cùng với sự tiến bộ của khoa học trong chẩn đoán, điều trị phối hợp điều trị đa mô thức (xạ trị, hoá trị, phẫu trị và điều trị đích) đã khiến nhiều trường hợp người bệnh có thể tử vong gần, nhiều trường hợp tiên lượng chắc chắn tử vong nhưng vẫn được cứu sống và trở về với cuộc sống.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng cho biết, theo thống kê, nhờ tăng cường tuyên truyền phòng chống ung thư mà từng bước tỷ lệ phát hiện sớm ung thư đã được nâng lên tại Bệnh viện K cũng như tại các cơ sở ung thư khác, hiện ở mức 50%, trong khi đó những năm về trước chỉ khoảng 20-25%.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho rằng để nâng tỷ lệ phát hiện bệnh sớm, nâng tỷ lệ chữa thành công bệnh ung thư trong thời gian tới thì BHYT cần vào cuộc, có thể chi trả chi phí sàng lọc một số bệnh ung thư thường gặp.

Ở nước ta hiện nay, việc sàng lọc, phát hiện sớm ung thư chưa được BHYT chi trả. Vì thế, sẽ rất khó cho người dân, đặc biệt là người nghèo, người ở vùng sâu vùng xa được sàng lọc phát hiện sớm ung thư.

comment Bình luận

largeer