Tỷ phú bỏ tiền mua vaccine Covid-19 cho Đài Loan

Công ty điện tử Foxconn và tỷ phú sáng lập Quách Đài Minh xin phép chính quyền Đài Loan chi tiền túi mua 5 triệu liều vaccine cho hòn đảo.
02/06/2021 12:10

 Tỷ phú Quách Đài Minh hôm 1/6 đề xuất tự mua 5 triệu liều vaccine COVID-19 từ hãng dược BioNTech của Đức, sau đó sẽ phân phối cho người dân Đài Loan, trong bối cảnh hòn đảo đang chứng kiến các ca nhiễm gia tăng mạnh.

Đề xuất của tỷ phú Quách được đưa ra sau khi chính quyền Đài Loan cho phép các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo và chính quyền địa phương được tự thu xếp nhập khẩu vaccine nếu đủ điều kiện.

Ông Quách hy vọng sẽ chuyển thẳng các liều vaccine BioNTech từ Đức tới Đài Loan mà "không qua bất cứ bên trung gian nào". Tỷ phú sáng lập Foxconn cho biết thêm đã cung cấp tất cả các tài liệu mà chính quyền yêu cầu.

imago0109407505s-4855-1622604322

 

Tỷ phú Quách Đài Minh tại một sự kiện ở Đài Bắc, Đài Loan, hồi tháng 1/2020

Lãnh đạo y tế Đài Loan Chen Shih-chung bày tỏ lòng biết ơn với tỷ phú Quách và cho biết chính quyền hòn đảo đang xem xét đơn đăng ký tự nhập khẩu vaccine của ông.

Hãng dược BioNTech hiện chưa bình luận về thông tin.

Ngoài Foxconn, Hiệp hội Phật giáo Quốc tế của Đài Loan cũng đề xuất được tự nhập khẩu 500.000 liều vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson. Tuy nhiên, hãng dược này cho biết họ chỉ đàm phán với các cơ quan chính phủ hoặc các tổ chức liên chính phủ như Uỷ ban châu Âu.

Đảo Đài Loan hiện ghi nhận hơn 8.500 ca nhiễm và 124 ca tử vong do nCoV. Hòn đào đã đặt hàng chục triệu liều vaccine COVID-19, từ AstraZeneca, Moderna và hai công ty nội địa, nhưng mới chỉ nhận được một phần, chỉ đủ tiêm chủng cho chưa tới 2% cư dân.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 26/5 cho biết chính quyền hòn đảo đã đặt hàng "suôn sẻ" với các liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca và Moderna, nhưng thỏa thuận với BioNTech gặp khó vì bị Trung Quốc đại lục cản trở. Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc này, cho biết sẵn sàng cung cấp vaccine do Trung Quốc sản xuất cho đảo Đài Loan.

(Theo vnexpress)

comment Bình luận

largeer