3 bộ phận trên cơ thể cá chứa nhiều độc tố nhất

Cá có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và đa dạng. Tuy nhiên, một số bộ phận của cá không được khuyến khích sử dụng vì chúng chứa độc tố và vi khuẩn.
27/01/2021 17:35

1. Mật cá 

Một số người cho rằng túi mật của cá giúp thông gan và cải thiện thị lực, là “thuốc đắng dã tật”. Tuy nhiên, trên thực tế, mật cá có chứa nhiều độc tố, độc tố trong mật cá có thể phá hủy các lysosome và ty thể của tế bào, cản trở quá trình chuyển hóa năng lượng của tế bào, dẫn đến hoại tử tế bào gan và tế bào biểu mô ống lượn gần, cũng như cầu thận để lọc màng. Tính thấm tăng lên và chất axit hydrocyanic chứa trong ức chế hoạt động của cytochrome oxidase, do đó ngăn chặn quá trình oxy hóa sinh học và gây ra tình trạng thiếu oxy tế bào.

Hơn nữa, cơ thể sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch toàn thân do nhiễm độc túi mật cá, cuối cùng sẽ dẫn đến suy các cơ quan như tim, gan, thận, đồng thời phá hủy hàng rào niêm mạc ruột và gây nhiễm trùng đường ruột. Trên lâm sàng thường ghi nhận các trường hợp ngộ độc mật cá cấp tính gây hoại tử gan cấp, suy thận, phù não, tổn thương cơ tim… tỷ lệ tử vong cao khoảng 16%, trong đó 91,7% bệnh nhân tử vong do chấn thương thận. Vì vậy, một khi nó xảy ra, cần phải đến bệnh viện để rửa dạ dày, lọc máu và dùng thuốc càng sớm càng tốt.

Mặc dù không phải tất cả túi mật cá độc, túi mật cá phổ biến như cá diếc, cá chép bạc và cá trắm cỏ là độc. Do đó, nó là tốt hơn không ăn túi mật cá. Một khi các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm xảy ra, tìm kiếm chăm sóc y tế.

2. Màng đen

Có một lớp niêm mạc mỏng màu đen ở hai bên khoang bụng của cá, đó là lớp lông đen của cá thường thấy ở cá nước ngọt, đó là một lớp màng mỏng trong khoang bụng của cá để ngăn cách các cơ quan bên trong. Lớp màng đen của cá là phần tanh và nhiều đất nhất trên cơ thể cá, ăn không ngon, khi ăn cá thường bị bỏ đi, nguyên nhân chính khiến cá không ăn được là do chứa nhiều histamine, lipid và Thành phần lysozyme nếu tiêu thụ sẽ gây khó chịu cho cơ thể nên không được khuyến khích ăn.

fulton-fish-market02a3b3c0c3cc6a961a4553f90875528f-1592971108125942395111-0-95-557-986-crop-15929711483441530717603

3. Vây

Vây là cơ quan bơi của cá. Khi giết cá và ăn cá sống cần chú ý tránh bị thương vây hoặc ăn vây cá sống, vì vây cá chứa rất nhiều vi sinh vật, nhiều số liệu cho thấy có những vi sinh vật như liên cầu, vi rút, vi khuẩn Vibrio… có thể gây ra sự nhiễm trùng.

Cần đặc biệt lưu ý rằng một số loại thịt cá cũng có thể gây hại cho con người như cá mập, khó chế biến và thịt không ngon, nếu xử lý không đúng cách có thể gây ngộ độc thực phẩm. một số loại cá có thể chứa nguyên tố thủy ngân cao (một số loại cá sẽ tích tụ nguyên tố thủy ngân do ăn các vi sinh vật hoặc cá nhỏ trong nước), chẳng hạn như cá ngừ và cá rô phi, không vượt quá một lần một tuần.

Tóm lại

Nói chung, cá rất giàu chất dinh dưỡng, giàu protein chất lượng cao và giàu các chất dinh dưỡng đặc biệt như Omega-3 (axit béo không no), DHA, ... có thể giúp chúng ta giảm hàm lượng cholesterol , giảm dị ứng và viêm nhiễm, và có lợi đối với các bệnh về thần kinh và tim mạch Bảo vệ, nhưng không ăn một số bộ phận, để không gây hại cho cơ thể.

Vy Vy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer