3 mũi tiêm cắt cơn đau cho bệnh nhân ung thư di căn

Cụ ông 84 tuổi, mắc ung thư bàng quang và nhiễm khuẩn tiết niệu. Thuốc giảm đau ít hiệu quả khiến ông đau dữ dội, mất ngủ.
11/04/2021 07:04

Bác sĩ Trịnh Tú Tâm, Trưởng đơn vị Điện quang can thiệp và điều trị đau, Bệnh viện Hữu nghị, ngày 9/4 cho biết người bệnh nhập viện điều trị đau vùng hạ vị và nhiễm khuẩn tiết niệu ngày 17/2. Sau đó, ông được chuyển khoa Ngoại điều trị.

Để điều trị ung thư, bác sĩ đã phẫu thuật cắt bàng quang và dẫn lưu niệu quản ra da cho ông năm ngoái. Tuy nhiên, khối u di căn ở giai đoạn cuối gây những cơn đau dương vật và vùng hạ vị, tầng sinh môn. Ông được kê thuốc giảm đau để sử dụng song ít hiệu quả, đau dữ dội khiến ông thường xuyên mất ngủ, chỉ cần kéo quần chạm vào dương vật cũng nhăn nhó, khổ sở. Cơ thể trở nên gầy gò, ốm yếu và sút gần 10 kg. Vì vậy, bác sĩ quyết định phối hợp điện quang can thiệp để điều trị giảm đau.

Theo bác sĩ Tâm, vùng chi phối thần kinh gây đau của bệnh nhân thuộc đám rối hạ vị, thần kinh thẹn và thần kinh lưng dương vật. Do đó, bác sĩ sử dụng 2 kỹ thuật gồm diệt đám rối hạ vị bằng cồn tuyệt đối, tiêm phong bế thần kinh thẹn và thần kinh lưng dương vật. Các thủ thuật được thực hiện từng bước để theo dõi và đánh giá tình trạng giảm đau của người bệnh.

bn-giam-dau-3593-1617964713

Sau 3 lần làm thủ thuật, ông đã đỡ đau hơn, có thể ăn ngủ tốt hơn. Mức độ giảm đau 80-90% so với những ngày trước, hiện tại chỉ còn cơn đau nhẹ. Ông chỉ cần uống 1 viên thuốc giảm đau thông thường paracetamol đã có thể kiểm soát được cơn đau trong cả ngày, chưa cần dùng đến các thuốc giảm đau mạnh hay giảm đau gây nghiện.

Ngày 9/4, khi ra viện, cụ ông cho biết: "Kể từ khi được điều trị, tôi ngủ tốt hơn. Chưa bao giờ ngủ ngon như thế".

Bác sĩ Tâm giải thích, đám rối hạ vị là cấu trúc nằm ở khoang sau phúc mạc, ngang mức đốt sống thắt lưng thứ 5, đây là nơi trung chuyển cảm giác đau từ các tạng ở vùng tiểu khung, tầng sinh môn về thần kinh trung ương. Tiêm cồn diệt đám rối hạ vị sẽ cắt đường dẫn truyền cảm giác đau, giúp bệnh nhân giảm đau. Bác sĩ thực hiện kỹ thuật dưới hướng dẫn của cắt lớp vi tính, đưa kim tới vị trí cần tiêm cồn chính xác, an toàn, tăng hiệu quả của thủ thuật đồng thời giảm biến chứng cho người bệnh. Diệt đám rối hạ vị bằng cồn tuyệt đối được chỉ định cho các bệnh nhân đau vùng chậu, tiểu khung do nguyên nhân như ung thư bàng quang, tử cung, buồng trứng, niệu đạo, tuyến tiền liệt, dương vật, âm đạo, tầng sinh môn, lạc nội mạc tử cung, viêm dính vùng chậu, viêm bàng quang kẽ...

Với việc phong bế thần kinh thẹn và thần kinh lưng dương vật, bác sĩ tiêm thuốc giảm đau, thuốc tê và thuốc kháng viêm corticoid vào quanh vị trí dây thần kinh chi phối cho vùng đau của bệnh nhân để làm giảm cảm giác đau.

Các kỹ thuật can thiệp tối thiểu này được thực hiện dưới hướng dẫn của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh nên an toàn và hiệu quả cao, phối hợp với điều trị nội khoa giúp bệnh nhân giảm được mức độ đau từ đó có thể ăn, ngủ tốt hơn. Từ đó, người bệnh nâng cao thể lực, có thể đáp ứng các phương pháp điều trị cho bệnh chính đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Theo vnexpress

comment Bình luận

largeer