4 loại dầu ăn được nhiều người "coi trọng" nhưng thực tế nên hạn chế ăn

Ngoài tác dụng làm tăng màu sắc và hương vị món ăn, dầu ăn có thể cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng để duy trì hoạt động bình thường.
26/11/2020 10:15

Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều loại dầu ăn như dầu lạc, dầu ngô, dầu hạt cải, dầu đậu nành, dầu oliu ... Nhiều người đã đặt ra câu hỏi nếu ăn quá nhiều loại dầu nào có hại cho sức khỏe? 

1. Mỡ heo

Nhắc đến mỡ lợn chắc ai cũng không còn xa lạ, đó là mỡ động vật bình thường. Nó đặc biệt ngon khi dùng để xào và hầm, đặc biệt là món rán đồ ăn bằng mỡ lợn. Tuy nhiên, mỡ lợn chứa rất nhiều chất béo và dầu khó tiêu hóa, hơn nữa mỡ lợn còn có hàm lượng axit béo bão hòa cao hơn tới 40%. 

Và lượng axit béo bão hòa quá nhiều dễ dẫn đến tăng cholesterol trong máu và tăng nguy cơ béo phì, nên mọi ngườ hạn chế nghiêm ngặt việc tiêu thụ chất này.

2. Dầu dừa

Dầu dừa được nấu bằng cách nghiền nát, hấp và vắt khô dừa khô. Đây được xem là một loại dầu thực vật tự nhiên và tốt cho sức khỏe, có mùi thơm dừa nồng nhưng bạn nên ăn ít hơn. Dầu dừa có thành phần axit béo hơn 90% nên không dễ tiêu hóa, lâu ngày không chuyển hóa, dễ làm tăng cholesterol và không có lợi cho việc ổn định đường huyết .

xx-tac-dung-than-ky-cua-dau-dua-cach-su-dung-dung-cach-va-hieu-qua-nhat-11

3. Dầu cọ

Dầu cọ là dầu được ép từ quả cọ, không dễ bốc khói khi đun ở nhiệt độ cao, chiên rán có màu sắc đẹp mắt, vị giòn, giá thành rẻ nên cũng được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thực phẩm như cánh gà rán, khoai tây chiên, bánh gạo chiên, ... Tuy nhiên loại dầu này cũng có nhiều axit béo bão hòa hơn, lên đến 49,3%. Vì vậy, bạn nên cẩn thận và ăn ít đồ ăn có chứa dầu cọ, đồ chiên rán bán ở ngoài thì ăn càng ít càng tốt, tốt nhất là không nên ăn.

dau-trai-co

4. Bơ

Bơ thường là các chất béo được chiết xuất từ sữa. Loại chất này thường được sử dụng trong bánh mì và bánh ngọt, nhưng bơ cũng chứa nhiều axit béo bão hòa hơn, hàm lượng cholesterol cao và lượng calo cực cao. Do đó, khi ăn bánh mì, hãy phết bơ càng ít càng tốt và mua thực phẩm đóng gói có bơ trong danh sách thành phần càng ít càng tốt.

Sử dụng dầu như thế nào để tốt cho sức khỏe hơn?

1. Dầu ăn nên được thay đổi luân phiên, một loại dầu được sử dụng một thời gian phải đổi sang loại dầu khác để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chung.

2. Không nên mua một lúc các chai lớn dầu ăn, dầu ăn sau khi mở nắp rất dễ bị biến chất, do đó, nên sử dụng hết dầu ăn trong vòng 3 tháng sau khi mở nắp, mỗi lần mua dầu nên mua loại chai nhỏ.

3. Thành phần dinh dưỡng của dầu động vật và dầu thực vật là khác nhau . Ăn ít dầu động vật và nhiều dầu thực vật hơn.

4. Khi nấu ăn, sử dụng nhiều phương pháp hơn như hấp, luộc, hầm, om... để hạn chế dùng nhiều dầu ăn

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer