4 thói quen này chính là "thủ phạm" gây ung thư gan, nhiều người không thể bỏ

Áp lực cuộc sống và công việc đủ sức đè bẹp cơ thể chúng ta, cộng với thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh khiến cơ thể luôn trong tình trạng thiếu khỏe mạnh trong thời gian dài, ví dụ như xác suất mắc bệnh ung thư gan tăng lên rất nhiều.
05/01/2021 16:09

Ung thư gan là gì? Những hành vi nào là yếu tố khởi phát ung thư gan?

Ung thư gan là một khối u ác tính xảy ra ở gan, có thể chia thành 2 loại là ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát.

Theo số liệu thì bệnh này có tỷ lệ mắc cao thứ 2 trong các bệnh ung thư phổi. Trong cuộc sống hàng ngày, những hành vi dưới đây sẽ làm tăng khả năng mắc ung thư gan lên rất nhiều.

1. Nghiện rượu

Như chúng ta đã biết, rượu bia sau khi vào cơ thể người sẽ được gan chuyển hóa.

Uống rượu bia quá độ trong thời gian dài, đặc biệt là rượu mạnh có hàm lượng ethanol cao sẽ gây thoái hóa mỡ, hoại tử, tái tạo tế bào gan nhiều lần, có thể dẫn đến xơ gan, cuối cùng chuyển thành ung thư gan.

20191126_102007_008769_ruou.max-800x800

2. Hút thuốc

Khói thuốc lá chứa nhiều loại chất có thể gây đột biến tế bào. Hút thuốc lá quá nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan.

3. Ăn kiêng không đúng cách

Những người thích thực phẩm bảo quản hoặc thực phẩm hun khói nên chú ý. Những thực phẩm này chứa nhiều nitrat hơn, và nitrat có thể chuyển hóa thành hợp chất nitrosamine trong dạ dày, là “thủ phạm” gây ra ung thư gan.

 4. Căng thẳng

Nhịp sống gấp gáp cộng với áp lực công việc cường độ cao càng làm tăng áp lực tâm lý của con người hiện đại, họ rơi vào trạng thái tinh thần áp lực cao liên tục trong thời gian dài, điều này cũng sẽ phản hồi trở lại sinh ra các bệnh về dạ dày, ung thư gan.

103322stress-cang-thang

Các biện pháp phòng chống bệnh ung thư gan?

1. Tránh dùng thuốc một cách mù quáng

Khi bị bệnh nên sử dụng thuốc hợp lý dưới sự sắp xếp của bác sĩ để tránh tình trạng lạm dụng thuốc, sử dụng sai thuốc có thể gây hại cho gan.

Thuốc không kê đơn phải được dùng thận trọng, đúng loại thuốc được kê đơn, không được dùng thuốc một cách ngẫu nhiên dựa trên những giả định chủ quan. Đặc biệt đối với những người bị bệnh gan thì phải chỉ rõ cho bác sĩ biết mình đang dùng thuốc gì và để bác sĩ tham khảo.

2. Đảm bảo ngủ đủ giấc

Với nhịp sống ngày càng tăng nhanh và sự phổ biến của các sản phẩm điện tử, thời gian ngủ của con người bị dồn nén rất nhiều. Thường xuyên thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến gan, dẫn đến việc tế bào gan không được nuôi dưỡng, sức đề khángcủa bản thân sẽ giảm sút, rất dễ dẫn đến ung thư gan.

Nếu là bệnh nhân mắc bệnh gan mà vẫn không chú ý đến giấc ngủ thì tình trạng bệnh của bạn sẽ ngày càng nặng hơn và hình thành ung thư gan.

3. Chú ý đến thói quen ăn uống

Ăn nhiều rau và trái cây tươi, đặc biệt là trái cây giàu vitamin C có thể giúp chúng ta nâng cao khả năng miễn dịch , ngăn ngừa ung thư và chống ung thư .

Cố gắng không ăn hoặc ít ăn đồ chiên, đồ chua, đồ hun khói và một số đồ ăn quá nhiều dầu mỡ, cay và hăng.

3-11-2227

4. Tích cực tập thể dục

Nếu khả năng miễn dịch của cơ thể con người được nâng cao, nó sẽ loại bỏ các tế bào đột biến trong cơ thể một cách hiệu quả, giống như một cỗ máy hút rác mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu khả năng miễn dịch của cơ thể thấp và tác dụng bảo vệ của cơ thể không được tăng cường thì rất dễ bị các tế bào ung thư tấn công và trở thành ung thư.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, tích cực tập thể dục, nâng cao khả năng bảo vệ bản thân, củng cố hệ thống của bản thân là có thể ngăn ngừa ung thư gan xảy ra một cách hiệu quả.

An An (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer