7 điều bạn có thể chưa biết về cà phê

cà phê là món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng, ai cũng có thể uống một chút cà phê mỗi ngày. Cà phê cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.
04/03/2021 16:29

1. Cà phê sẽ tăng cường khả năng miễn dịch

Trong hai nghiên cứu quy mô lớn, các nhà nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia London và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã phân tích dữ liệu về sức khỏe và thói quen uống cà phê của hơn 500.000 người ở 10 quốc gia hoặc khu vực châu Âu, bao gồm cả Vương quốc Anh. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống ba tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong "vì bất kỳ lý do gì". Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có liên quan đến các hợp chất thực vật chống oxy hóa có trong cà phê.

Một cuộc khảo sát do các nhà khoa học Mỹ thực hiện trên 185.000 người tham gia thuộc các sắc tộc khác nhau cũng cho thấy tỷ lệ tử vong của những người uống cà phê thấp hơn so với những người không uống cà phê.

2. Giải tỏa căng thẳng

Điều này rất dễ hiểu, bởi vì cà phê có thể giúp chúng ta kích hoạt "hormone hạnh phúc", đó là dopamine. Mặt khác, caffein kích thích hệ thống thần kinh trung ương, do đó nó có thể đóng một vai trò trong việc làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn.

3. Cà phê có thể cải thiện hiệu suất của não

Cà phê là một thức uống rất tốt cho sức khỏe. Nó chứa hàng trăm hợp chất hoạt tính sinh học góp phần vào những lợi ích sức khỏe mạnh mẽ của nó. Uống cà phê có thể làm cho sự chú ý của chúng ta tập trung hơn, có nghĩa là chúng ta có thể học tốt hơn. Ngoài ra, nếu đường được thêm vào cà phê, sự hiện diện của đường có thể kích hoạt một số bộ phận của não, cho phép mọi người học tốt hơn.

Nhưng cần lưu ý rằng, ngoài việc không được ăn cà phê một cách vô độ, bạn không được uống khi bụng đói.

hinh-anh-ly-cafe-buoi-sang-dep-hinhminhhoa-1592099048025598964586-crop-1592099057052994975563

4. Giúp giảm cân

Đây có thể là một điều tuyệt vời cho những người giảm cân và yêu thích cà phê. Tuy nhiên, uống cà phê một mình không mang lại hiệu quả giảm cân, cà phê được coi là giúp giảm cân vì nó có thể làm giảm cảm giác đói và ham muốn ăn trong thời gian ngắn. Caffeine cũng có thể làm tăng tiêu thụ năng lượng.

5. Có thể giảm đau đầu

Vì sự hiện diện của caffeine nên nó có khả năng giảm đau nhất định. Tất nhiên, ảnh hưởng của nó có thể chỉ là nhỏ. Tuy nhiên, caffeine có thể giúp giảm chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng. Vì caffein giúp giảm viêm. Nhưng kỳ lạ thay, các yếu tố tạo nên hiệu quả giảm đau của caffeine cũng có thể gây ra đau đầu. Vì caffein làm thu hẹp các mạch máu xung quanh não, khi bạn ngừng uống caffein, các mạch máu sẽ giãn nở trở lại, có thể gây đau.

6. Tăng cường trí nhớ

Theo một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ, caffeine có thể tăng cường trí nhớ dài hạn. Trong quá trình nghiên cứu, họ đã chuẩn bị một loạt hình ảnh cho những người tham gia. Vào ngày thứ hai, những người tham gia tiêu thụ 200 mg caffeine, họ đã tiến hành một cuộc kiểm tra thử nghiệm và nhận thấy rằng họ có khả năng phân biệt những bức tranh giống nhau tốt hơn với những bức tranh tương tự.

7. Tăng huyết áp

Cả trà và cà phê đều được coi là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, nhưng uống quá nhiều có thể làm tăng huyết áp. Các cơ quan y tế chỉ ra rằng uống nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày có thể làm tăng huyết áp. Uống trà và cà phê như một phần của chế độ ăn uống cân bằng là tốt, nhưng phải rõ ràng rằng những đồ uống này không phải là nguồn chất lỏng chính hoặc duy nhất của bạn.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer