9 triệu chứng này cho thấy lượng đường trong máu của bạn đang mất kiểm soát

Sự thay đổi lớn của lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường không chỉ gây khó chịu, hành động chậm chạp mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe cá nhân, làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường như đột quỵ, bệnh tim và tổn thương thần kinh (bệnh thần kinh).
08/04/2021 14:30

1. Thường xuyên mệt mỏi

Mệt mỏi cùng cực là một trong những triệu chứng của tình trạng không kiểm soát được lượng đường trong máu. Nói một cách đơn giản, khi cơ thể không thể xử lý insulin bình thường hoặc không có đủ insulin, đường sẽ ở trong máu thay vì đi vào tế bào để cung cấp năng lượng, do đó cảm thấy mệt mỏi.

Ngoài ra, đi tiểu thường xuyên cũng có thể dẫn đến mất nước, đây là một yếu tố khác dẫn đến mệt mỏi.

hoi-chung-met-moi-man-tinh-khien-suc-khoe-suy-giam

2. Mờ mắt và đau đầu thường xuyên

Người bệnh sẽ nhận thấy tầm nhìn không còn rõ ràng như trước, mọi vật xung quanh nhìn hơi mờ. Do rò rỉ chất lỏng, lượng đường trong máu cao có thể gây sưng thủy tinh thể trong mắt. Điều này làm thay đổi hình dạng của ống kính, khiến nó không thể lấy nét chính xác, dẫn đến thị lực bị mờ.

Bệnh nhân cũng cảm thấy khó hoàn thành công việc hàng ngày, lái xe khó khăn và thường xuyên bị đau đầu.

3. Bị lở loét khó lành

Những bệnh nhân có lượng đường trong máu được kiểm soát kém sẽ chậm lành hơn nếu họ có vết cắt, vết xước, vết bầm tím và các vết thương khác. Bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương dây thần kinh và ảnh hưởng đến lưu thông máu, đặc biệt là cẳng chân và bàn chân, có thể trì hoãn việc chữa bệnh do không có đủ máu lưu thông đến khu vực này.

Bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng hơn ngay cả khi bị thương nhẹ, và tình trạng nhiễm trùng có thể trở nên rất nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến phải cắt cụt bàn chân. Nếu bệnh nhân bị loét bàn chân, dịch tiết ra có thể thấm vào tất hoặc bốc ra mùi khó chịu.

1 (3)

4. Tê và ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân

Lượng đường trong máu không được kiểm soát có thể gây ra tổn thương dây thần kinh, còn được gọi là bệnh thần kinh do tiểu đường, biểu hiện là cảm giác ngứa ran hoặc thậm chí là tê ở bàn tay hoặc bàn chân. Một số bệnh nhân còn cảm thấy đau tay và chân. Mặc dù bệnh thần kinh phổ biến nhất ở những người bị bệnh tiểu đường lâu năm, nó cũng có thể xảy ra ở những người có lượng đường trong máu được kiểm soát kém.

5. Nổi mụn nước, khô da hoặc các thay đổi về da khác

Những mảnh da thừa nhỏ (được gọi là da tag) có thể hình thành ở các nếp gấp trên da của bệnh nhân tiểu đường đang cố gắng giảm cân. Da sẫm màu, dày, mềm (acanthosis nigricans) có thể hình thành ở sau cổ, mu bàn tay, nách, mặt hoặc các vùng khác của bệnh nhân. Đây là dấu hiệu của tình trạng kháng insulin.

Những bất thường trên da như nổi mụn nước, nhiễm trùng, khô, ngứa và đổi màu đều là những dấu hiệu cảnh báo lượng đường trong máu cao.

6. Nhiễm trùng nấm men thường xuyên

Tăng đường huyết có thể gây nhiễm trùng nấm men thường xuyên hơn ở vùng sinh dục của bệnh nhân nữ. Thủ phạm thường là một loại nấm men có tên là Candida albicans. Các triệu chứng của phụ nữ bị nhiễm nấm men bao gồm: ngứa, đỏ hoặc đau âm đạo; đau khi quan hệ tình dục, đau hoặc khó chịu khi đi tiểu và tiết dịch âm đạo đặc, bất thường.

Mặc dù nhiễm trùng nấm men cũng phổ biến ở những người không mắc bệnh tiểu đường, nhưng nhiều glucose trong máu sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Nấm men ăn đường glucose, nếu đường huyết cao sẽ tạo ra nhiều đường glucose hơn trong đường tiết niệu. Bệnh nhân nam không cắt bao quy đầu bị tăng đường huyết cũng có nguy cơ này.

7. Nướu bị sưng hoặc chảy máu

Bệnh nướu răng là một biến chứng của bệnh tiểu đường. Căn bệnh răng miệng này có thể khiến bệnh tiểu đường khó kiểm soát hơn vì phản ứng của cơ thể khi bị nhiễm trùng là giải phóng nhiều glucose hơn vào máu. Nước bọt có chứa glucose, càng nhiều glucose, thức ăn càng cung cấp nhiều vi khuẩn trong miệng, có thể hình thành mảng bám răng và gây ra các bệnh về nướu.

Các triệu chứng đầu tiên bao gồm viêm hoặc đỏ nướu . Nếu không được điều trị, viêm nha chu có thể phát triển , khiến nướu bị tụt khỏi chân răng, chảy mủ hoặc viêm loét, thậm chí là mất răng .

8. Khát nước quá mức, đi tiểu thường xuyên

Đây là một dấu hiệu phổ biến nhưng không quá rõ ràng cho thấy lượng đường trong máu quá cao: người bệnh cảm thấy thực sự khát và cần uống nhiều nước hơn bình thường.

Khi glucose tích tụ trong máu, hiện tượng đi tiểu nhiều (đa niệu), và thận bắt đầu làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng glucose dư thừa. Nếu thận không thể điều chỉnh lượng đường trong máu để khôi phục lại mức bình thường, lượng đường dư thừa sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Người bệnh có thể cảm thấy mất nước và chóng mặt.

download1

9. Đói hơn bình thường, ăn nhiều nhưng giảm cân

Nhiều người có lượng đường trong máu được kiểm soát kém nhận thấy rằng họ đói hơn bình thường, đó là một triệu chứng của chứng đa não. Mặc dù bệnh nhân ăn nhiều thức ăn hơn nhưng nếu lượng đường trong máu quá cao sẽ bị sụt cân không rõ lý do.

Vì cơ thể không nhận được năng lượng từ nguồn ưa thích (glucose), nó phải chuyển sang cơ và mỡ. Khi cơ thể bắt đầu phân hủy cơ và mỡ để lấy năng lượng, cân nặng sẽ giảm xuống không chủ ý.

Ngoài những thay đổi về cân nặng và cảm giác thèm ăn, bệnh nhân cũng sẽ nhận thấy cơ yếu và thường xuyên bị ngã hơn.

Nếu có một trong các triệu chứng trên, bạn phải đi khám kịp thời để kiểm soát đường huyết trong giới hạn bình thường càng sớm càng tốt.

Thu Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer