Bà bầu có được ăn đu đủ không.

Bà bầu có được ăn đu đủ không hay ăn đu đủ có gây sảy thai không là những lo lắng trong suốt thai kì. Thực ra, đu đủ chín và đu đủ xanh có những tác động rất khác nhau đến cơ thể bà bầu vì vậy không phải loại đu đủ nào cũng có hại.
27/11/2016 21:14

 Bà bầu có ăn được đu đủ không

Đu đủ là một loại trái cây ngon, bổ, rẻ rất được các chị em phụ nữ yêu thích. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cho rằng, chất nhựa trong đu đủ xanh hoặc ương có thể là nguyên nhân dẫn đến sẩy thai ở bà bầu. 

Phụ nữ ở Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka đã dùng đu đủ như là một phương cách tránh thai truyền thống. Các bà bầu cũng không nên ăn hạt đu đủ bởi trong hạt có chứa chất độc carpine. Với một số lượng lớn carpine sẽ làm rối loạn mạch đập, làm suy nhược hệ thống thần kinh. 

ba bau co duoc an du du khong (1)

Bà bầu có được ăn đu đủ không. Bà bầu không nên ăn đu đủ xanh vì có thể gây co thắt tử cung dẫn đến sảy thai, hạt đu đủ cũng cần phải tránh.

Các nhà nghiên cứu đã từng tiến hành thử nghiệm trên chuột ở Ấn Độ, cho chuột đang mang thai ăn nhiều loại hoa quả khác nhau thì kết quả cho thấy đu đủ xanh có gây sẩy thai. Cụ thể, chất papain trong nhựa đu đủ hoạt động giống như hormone prostaglandin và oxytocin gây ra các cơn co thắt tử cung. Nó cũng có thể gây ra phù và xuất huyết nhau thai – những biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ, có thể dẫn tới sinh non.

Tuy chưa có bằng chứng cụ thể trên người nhưng các bà bầu cũng nên tránh ăn đu đủ xanh, đặc biệt là các thai phụ được chuẩn đoán là dễ sảy thai hoặc đang ở trong giai đoạn đầu, cuối thai kỳ. Nếu bạn đang nghi ngờ bản thân đang mang thai thì cũng nên tránh ăn đu đủ xanh hoặc sử dụng sản phẩm đu đủ xanh như các món gỏi, cuốn.

Bà bầu nên ăn đu đủ chín

Khi đu đủ đã chín hoàn toàn sẽ không còn nhựa chứa chất papain nguy hiểm cho thai nhi nữa nên bà bầu hoàn toàn có thể ăn được. Đu đủ chín chưa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bà bầu Đu đủ chín chứa khoảng 70% nước, 13% đường, không có tinh bột, có nhiều carôten, axít hữu cơ, vitamin A, C, prôtít, 0,9% chất béo, khoảng 0,5% xenlulôzơ, canxi, phốt pho, ma giê, sắt,… Ngoài ra, đu đủ chín còn là nguồn cung cấp vitamin B, kali và chất xơ dồi dào.

ba bau co duoc an du du khong (4)

Bà bầu có được ăn đu đủ không. Bà bầu có thể ăn đu đủ chín vì nó hoàn toàn không gây nguy hiểm

Mặc dù bổ dưỡng nhưng đủ đủ chín lại chứa rất ít hàm lượng calo nên khi bà bầu ăn vào vẫn bổ sung được các vitamin và khoáng chất cần thiết mà lại không gây tăng cân nhanh, béo phì.

ba bau co duoc an du du khong (3)

Bà bầu có được ăn đu đủ không. Đu đủ chín là thực phẩm hoàn hảo cho các bà bầu muốn kiểm soát trọng lượng cơ thể trong thời gian mang thai

Trong đu đủ chín có chứa một lượng lớn kali giúp cho tinh thần mẹ bầu luôn thăng bằng, thoái mái. Ngoài ra, kali có trong đu đủ còn có tác dụng cực kỳ hữu ích đối với mẹ nào bị bệnh cao huyết áp. Một tinh thần thoải mái chính là điều kiện tốt cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe người mẹ. Đu đủ chín còn chứa nhiều beta-carotene. Khi vào cơ thế, chất này chuyển hóa thành vitamin A, giúp tăng cường thị lực.

Trong quả đu đủ chín cũng có chứa rất nhiều vitamin C. Vitamin C  giúp bà bầu tránh được nhiều bệnh tật, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như đục thủy tinh thể, tim mạch. Vitamin C còn thúc đẩy hệ miễn dịch tốt và hỗ trợ việc chống lại tình trạng viêm, đau khớp hay xảy ra ở bà bầu. Nếu không có đủ lượng vitamin C cần thiết, mạng lưới collagen trong nướu răng có thể bị phá vỡ, làm cho nướu nhạy cảm hơn với các vi khuẩn gây bệnh nha chu. Ngoài ra, trong đu đủ chín còn chứa chất chống sâu răng, viêm lợi trong giai đoạn thai kỳ.

ba bau co duoc an du du khong (2)

Bà bầu có được ăn đu đủ không. Trong đu đủ chín có rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho bà bầu.

Đu đủ chín còn là vị thuốc chữa táo bón hết sức hiệu nghiệm. Protease trong đu đủ giúp phân giải protien thành acid amin, đồng thời phân giải protein khó tiêu hoá trong đường ruột. Ngoài ra, phần thịt của đu đủ chín còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp phòng tránh và giảm táo bón trong suốt thai kỳ. Bởi vậy bà bầu có thể ăn đu đủ chín 2 – 3 bữa mỗi tuần để tránh bị táo bón.

Lưu ý khi bà bầu ăn đu đủ

Phụ nữ mang thai không nên ăn đu đủ xanh hoặc còn ương vì trong chúng có chứa chất nhựa không tốt cho phụ nữ mang thai. 

Trong đu đủ giàu lượng đường nên những người đường huyết cao không nên dùng nhiều.

Đu đủ chín có tính nhuận tràng nên kiêng với những bà bầu đang bị đi ngoài hoặc đang uống các thuốc nhuận tẩy.

Vì bản thân đu đủ có tính hàn nên bà bầu không nên ăn đu đủ lạnh.

comment Bình luận

largeer