Bác sĩ khuyến cáo 3 dấu hiệu cần vào viện ngay

Theo các bác sĩ nhiều bệnh nhân thường xuất hiện 2, 3 bệnh ung thư cùng lúc ở vùng amidan, hạ họng, thực quản và đa phần triệu chứng của bệnh rất mơ hồ.
28/10/2018 15:00

Cùng lúc mắc nhiều bệnh ung thư

Ông Bùi Sỹ Th, 47 tuổi, trú tại Hà Nội vào Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) khám bệnh vì ông sờ thấy hạch ở cổ. Theo ông Th, cách đây 1 tuần, ông tình cờ phát hiện hạch cổ phải.

Ông Th lo lắng nên đã vào Bệnh viện Bạch Mai khám. Ông được chọc hút tế bào hạch cổ phải phát hiện ung thư biểu mô di căn hạch.

Khi nội soi tai mũi họng ông Th, tiếp tục phát hiện tổn thương sùi amidan phải theo dõi ung thư. Kết quả sinh thiết khối u qua nội soi để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh chẩn ông bị ung thư biểu mô vảy sừng hóa.

Nhiều người không biết về ung thư amidan: Bác sĩ khuyến cáo 3 dấu hiệu cần vào viện ngay - Ảnh 1.

 

Khạc ra máu dấu hiệu của ung thư amidan

Ông Th cho biết cách gây gần chục năm ông đã mổ u xơ thanh quản và từ đó đến nay ông bị khàn tiếng. Trước khi vào viện ông không có biểu hiện của nuốt vướng hay viêm loét amidan.

Khi khám cho ông Th, bác sĩ cho biết họ phát hiện nhiều hạch dọc cơ ức đòn chũm, hạch dưới hàm bên phải, hạch lớn nhất khoảng 3x1cm, mật độ chắc, ấn không đau. Ngoài ra, amidan phải của ông Th bị sùi loét, không chảy máu. Ông Th được bác sĩ chỉ định xạ trị gia tốc kèm theo hoá trị. Đến nay sau điều trị 1 thời gian sức khoẻ của ông khá hơn.

Trường hợp của ông Trần Minh T, 52 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội còn bị 3 bệnh ung thư cùng lúc. Bệnh nhân ban đầu xuất hiện viêm loét amidan phải, đi khám tai mũi họng và được điều trị kháng sinh nhưng không khỏi.

Bệnh nhân đến khám và nội soi tai mũi họng bác sĩ phát hiện tổn thương sùi loét ở amidan và xoang lê phải. Nội soi thực quản - dạ dày phát hiện tổn thương u thực quản1/3 giữa kích thước 1,5 x 2cm.

Kết quả sinh thiết cả ba tổn thương cho kết quả mô bệnh học của tổn thương amydal phải và xoang lê phải là ung thư biểu mô vảy kém biệt hóa, của tổn thương thực quản là ung thư biểu mô vảy sừng hóa.

Bệnh nhân được chụp PET/CT chẩn đoán giai đoạn ung thư amidan và ung thư hạ họng giai đoạn cT2N2M0, ung thư thực quản giai đoạn cT2N1M0. Sau khi hội chẩn tiểu ban ung thư, bệnh nhân được chỉ định điều trị hóa xạ trị triệt căn đồng thời cả ba ung thư bằng kỹ thuật xạ trị điều biến liều.

Dấu hiệu của ung thư amidan

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt do niêm mạc họng - miệng, thực quản và khí quản đều thường xuyên phơi nhiễm với các yếu tố nguy cơ gây ung thư như thuốc lá, rượu bia nên có một tỉ lệ bệnh nhân xuất hiện nhiều tổn thương ác tính đồng thời.

Các nghiên cứu cho thấy 3 -14% bệnh nhân ung thư vùng đầu – cổ có tổn thương kết hợp đồng thời ở vị trí khác, và các vị trí hay gặp nhất là phổi 58% và thực quản 31%.

Riêng trong ung thư khoang miệng, 12,5% BN có ung thư kết hợp ở thực quản và 8,9% ở dạ dày. Việc chẩn đoán và điều trị các bệnh nhân có nhiều bệnh ung thư kết hợp đồng thời vẫn là một vấn đề khó khăn trên thế giới.

Nhiều người không biết về ung thư amidan: Bác sĩ khuyến cáo 3 dấu hiệu cần vào viện ngay - Ảnh 2.

 

PGS Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt

Đối với ung thư amidan, bác sĩ An cho biết nhiều người còn không biết về bệnh ung thư này và thường chủ quan chỉ đến khi di căn, sờ thấy hạch mới đến khám.

Đến nay, ung thư amidan là không rõ nguyên nhân người ta chỉ thấy các yếu tố thuận lợi như uống rượu, hút thuốc, hóa chất độc hại.

Cũng giống các ung thư vùng mũi họng, ung thư amidan giống ung thư hạ họng thanh quản, xuất hiện khối u tại amidan

Tuy nhiên, theo PGS An không phải cứ viêm amidan là có nguy cơ bị ung thư hoá. Bác sĩ An gặp nhiều bệnh nhân bị viêm amidan rất nhiều, có người viêm hàng chục lần/năm phải uống kháng sinh nhưng không bị ung thư amidan.

Có những người không viêm amidan thì khạc máu, nuốt vướng và đi khám thì đã tiến triển thành ung thư.

Dấu hiệu của ung thư amidan, theo PGS An ung thư amidan triệu chứng rất xơ xài, có 3 triệu chứng điển hình mà người bệnh phải nhớ:

Thứ nhất: nuốt vướng, do amidan to lên gây khó khăn trong nuốt thức ăn.

v

Thứ hai: Tổn thương của khối u amidan có thể hoại tử, khạc ra máu đây là triệu chứng hay gặp nhất của ung thư amidan.

Thứ ba: Triệu chứng có hạch cổ không phải 100 % có nhưng có những người bị, có người không sờ thấy hạch nhưng vẫn là ung thư.

Ngoài ra, các triệu chứng toàn thân như ăn uống khó, nuốt vướng, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân. Nhiều bệnh nhân nuốt vướng tăng dần khi đó họ mới đi khám.

PGS An cho biết bệnh ung thư amidan nếu chữa ở giai đoạn sớm bác sĩ chỉ cần cắt bỏ amidan điều trị hóa trị và xạ trị bệnh sẽ có tiên lượng tốt. Nhiều trường hợp ung thư amidan sau điều trị cơ hội chữa khỏi bệnh lớn còn đi khám muộn đã di căn thì việc điều trị khó khăn hơn.

comment Bình luận

largeer