Bầu cử Mỹ 2020: Georgia điều tra vi phạm luật bầu cử, ông Trump chờ đại cử tri đoàn bỏ phiếu

Thống đốc bang Georgia Brian Kemp và Tổng thư ký Georgia Brad Raffensperger hôm 30/11 bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử.
By Hoàng Linh/Sức Khỏe Cộng Đồng
01/12/2020 14:04
Thống đốc Georgia Brian Kemp và Tổng thống Donald Trump vào năm 2018. Ảnh: Reuters

Thống đốc Georgia Brian Kemp và Tổng thống Donald Trump vào năm 2018. Ảnh: Reuters

Georgia điều tra vi phạm luật bầu cử

Ngày 30/11, ông Brad Raffensperger cho biết văn phòng của ông đang điều tra bất kỳ tuyên bố đáng tin cậy nào về việc bỏ phiếu bất hợp pháp và vi phạm luật bầu cử.

Theo Gabriel Sterling, quan chức trong văn phòng của ông Brad Raffensperger, hơn 250 vụ đang được điều tra nhưng cho đến nay dường như không có gì có thể thay đổi kết quả của cuộc bầu cử.

Ông Raffensperger tiết lộ 23 điều tra viên của văn phòng đang tiếp tục xem xét các cáo buộc về các vấn đề với những lá phiếu vắng mặt, cáo buộc có những người bỏ phiếu hai lần, những người bỏ phiếu của một người đã chết và những người không thường trú bỏ phiếu ở Georgia.

Ngoài ra, một số nhóm đã tìm cách đăng ký những người không đủ điều kiện bỏ phiếu trước ngày 5-11 cho 2 ghế thượng viện Mỹ của bang Georgia.

Về phía ông Trump, Tổng thống cảm thấy hổ thẹn khi trước đây đã ủng hộ Brian Kemp tranh cử Thống đốc Georgia năm 2018, vì ông này "không làm gì" để thách thức kết quả bầu cử của bang.

Ông Trump nói về ông Kemp trên Fox News: "Thống đốc chẳng làm gì cả. Ông ấy hoàn toàn không làm gì. Tôi hổ thẹn vì tôi đã ủng hộ ông ấy. Nhưng tôi chứng kiến chuyện gì đang xảy ra. Thật khủng khiếp".

Vào ngày 20/11, Ủy ban bầu cử bang Georgia ngày 20/11 chính thức xác nhận ông Joe Biden giành chiến thắng tại bang này với khoảng cách hơn 12.000 phiếu bầu.

Trong khi đó, cả ông Brian Kemp và ông Brad Raffensperger đều cam kết sẽ tuân thủ luật pháp.

Đài CNN dẫn lời người phát ngôn của Thống đốc Brian Kemp - ông Cody Hall – cho biết luật Georgia cấm thống đốc can thiệp vào các cuộc bầu cử, và rằng tổng thư ký là một quan chức được bầu chọn theo hiến pháp, có quyền giám sát các cuộc bầu cử mà lệnh hành pháp không thể tước quyền của họ.

Arizona, Wisconsin xác nhận ông Biden thắng, ông Trump vẫn có thể lật ngược tình thế

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã chi 3 triệu USD trong tháng này để WEC kiểm đếm lại phiếu cử tri ở các hạt ngả theo phe Dân chủ là Dane và Milwaukee. Song, các cuộc kiểm phiếu lại kết thúc hôm 29/11 một lần nữa xác nhận vị thế dẫn trước của ông Biden.

 Trước đó, hầu hết các bang chiến địa khác như Pennsylvania và Georgia đã có động thái tương tự. Theo Reuters, cùng với kết quả bầu cử chính thức tại những bang không xảy ra tranh cãi, ông Biden hiện đã chắc chắn giành đủ số phiếu đại cử tri để trở thành lãnh đạo tiếp theo của Nhà Trắng.

Kết quả bầu cử chính thức của các bang xác nhận, ông Biden (trái) đã đánh bại đương kim Tổng thống Trump trong cuộc tổng tuyển cử 2020. Ảnh: Guardian

Kết quả bầu cử chính thức của các bang xác nhận, ông Biden (trái) đã đánh bại đương kim Tổng thống Trump trong cuộc tổng tuyển cử 2020. Ảnh: Guardian

Ông Trump hiện vẫn nhất quyết không nhận thua và tiếp tục cáo buộc bầu cử có gian lận diện rộng, dù không đưa ra bằng chứng. Chiến dịch tranh cử của ông đã xúc tiến hàng loạt vụ kiện nhằm đảo ngược kết quả bỏ phiếu ở các bang chiến địa nhưng hầu hết đều bị bác bỏ hoặc thất bại.

Ông Trump ngày 26/11 tuyên bố sẽ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho đối thủ Biden trong buổi họp quyết định ngày 14/12 tới đây. Đầu tuần trước, chính quyền Trump cũng mở đường cho quá trình chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, cho phép ông Biden tiếp cận các báo cáo tình báo và ngân sách quốc gia, ngay cả khi đương kim tổng thống thề sẽ chiến đấu tới cùng.

NATO mời ông Joe Biden tham dự Hội nghị Thượng đỉnh vào đầu năm sau

Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) John Stoltenberg hôm qua (30/11) đã gửi mời ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Brussels vào đầu năm 2021 ngay sau khi nhậm chức.

NATO mời ông Joe Biden tham dự Hội nghị Thượng đỉnh vào đầu năm sau

NATO mời ông Joe Biden tham dự Hội nghị Thượng đỉnh vào đầu năm sau

Phát biểu trong cuộc họp báo trước Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên NATO, ông John Stoltenberg cho biết: “Tôi đã mời ông Joe Biden, người được truyền thông đưa tin thắng cử, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Brussels vào đầu năm tới. Chúng tôi chưa xác nhận chính thức ngày giờ tổ chức nhưng chắc chắn sẽ có một Thượng đỉnh với sự tham dự của tất cả lãnh đạo các nước thành viên NATO, trong đó có tân Tổng thống Mỹ. Ông Joe Biden là một người ủng hộ mạnh mẽ và hiểu rõ về NATO”.

Tổng thư ký NATO John Stoltenberg hy vọng quan hệ NATO và Mỹ dưới thời Tổng thống Mỹ mới sẽ được tăng cường. Ưu tiên của NATO là thuyết phục Mỹ tiếp tục duy trì sự hiện diện tại Afghanistan chống chủ nghĩa khủng bố sau quyết định cắt giảm một nửa quân số Mỹ tại khu vực của Tổng thống Donald Trump.

comment Bình luận

largeer