Bệnh lạ khiến hai chị em chỉ giật mình cũng có thể mất mạng

Cô bé Chloe Church (14 tuổi) và em gái Evie sống với gia đình ở vùng Swansea, xứ Wales (Vương quốc Anh). Cả hai cùng mắc một tình trạng hiếm gặp gọi là hội chứng QT dài, dẫn đến những bất thường trong cấu tạo tim.
02/03/2021 10:44

Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra hoóc môn adrenaline. Với người bình thường, hiện tượng này không có gì đáng ngại. Tuy nhiên, với người mắc Hội chứng QT dài, quá nhiều adrenaline có thể khiến họ tử vong.

Căn bệnh được phát hiện do tình cờ. Trong một lần cô bé Evie đến kiểm tra sức khỏe Bệnh viện Đại học Wales ở thành phố Cardiff (Xứ Wales) thì các bác sĩ phát hiện bất thường ở tim cô bé. Sau đó, họ chẩn đoán bé Evie mắc hội chứng QT dài. Chị của Evie là bé Chloe cũng được kiểm tra và bị chẩn đoán mắc hội chứng QT dài.

benh la

Chỉ một lần giật mình có thể khiến hai chị em Chloe và Evie ở Xứ Wales (Vương quốc Anh) tử vong vì đau tim. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Căn bệnh khiến chị em Chloe và Evie không thể tập luyện thể thao như các bạn cùng trang lứa. Khi lớn lên, hai cô bé cũng không thể uống rượu.

Thậm chí, bác sĩ điều trị cho 2 chị em còn cảnh báo 2 cô bé phải cẩn thận khi bắt đầu yêu đương. Nỗi buồn thất tình có thể khiến họ đột tử.

Trong phòng ngủ của 2 cô bé không có đồng hồ báo thức. Hai bé cũng không xem phim kinh dị. Khi đi học, cả hai phải chú ý đến tiếng chuông tan học vì nó có thể gây giật mình.

Bé Chloe đã được các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra một danh sách những việc có thể làm. Trong đó, cô bé vẫn có thể lái xe khi trưởng thành. Tuy nhiên, phí bảo hiểm lái xe của Chloe có thể sẽ rất đắt.

Các thầy cô dạy Chloe và em gái Evie ở trường đều được thông báo trước về tình hình sức khỏe của cả hai. Họ cũng nắm rõ kỹ thuật hô hấp nhân tạo để sơ cứu khi cần thiết. Bà Samantha (43 tuổi) là mẹ của 2 cô bé, cho biết bà luôn cảm thấy bất an vì các con có thể lên cơn đau tim bất kỳ lúc nào.

“Đôi khi hai cô bé giống như một quả bom hẹn giờ đang chờ phát nổ. Tôi không biết liệu các con có còn ở đây vào ngày mai hay 5 năm nữa hay không”, bà Samantha nói.

Người mẹ hy vọng một ngày nào đó các bác sĩ có thể tìm ra phương pháp để chữa trị hiệu quả căn bệnh của 2 cô con gái, theo Daily Mail.

Theo Thanh niên

comment Bình luận

largeer