Bệnh lý máu ác tính là gì và mức độ nguy hiểm của bệnh lý máu ác tính

Bệnh lý máu ác tính rất nguy hiểm, nó ảnh thưởng trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân nếu không được phát hiện và điều trị sớm
21/09/2018 23:37

Bệnh lý máu ác tính là gì, nguyên nhân gây bệnh

Bệnh lý máu ác tính với tên khoa học là Hematological Malignancies là bệnh ung thư các tế bào máu, tủy xương, hạch lympho. Bệnh gây ra những rối loạn chức năng của tế bào máu, có dấu hiệu ngoài da rất đa dạng.

Có 2 nguyên nhân chính gây ra bệnh lý máu ác tính đó là do nhiễm trùng hoặc do rối loạn miễn dịch. Hệ thống miễn dịch của cơ thể có sự tham gia của bạch cầu. Do bạch cầu bị rối loạn chức năng khi mắc các bbenehj lý về máu làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn của cơ thể. Rối loạn miễn dịch thể hiện bằng hội chứng Sweet và bệnh viêm da mủ hoại thư là hai hội chứng hay gặp do thâm nhiễm nhiều bạch cầu đa nhân trung tính tại da.

Bệnh lý máu ác tính là gì và mức độ nguy hiểm của bệnh lý máu ác tính. Hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và huyết tương là các thành phần quan trọng trong máu, mỗi thành phần đảm nhiệm một vai trò quan trọng

Hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và huyết tương là các thành phần quan trọng trong máu, mỗi thành phần đảm nhiệm một vai trò quan trọng như chống nhiễm trùng, giúp đông máu và vận chuyển oxy,...Cơ thể sẽ có những biểu hiện bên ngoài khi máu có vấn đề bất thường.

Khi máu gặp bất thường thì có một số triệu chứng cơ bản đó là cơ thể thường xuyên mệt mỏi; chóng mặt hoa mắt do thiếu máu lên não; tim đập nhanh, thở khó,...Ngoài ra, cơ thể cũng gặp những biểu hiện khác. Bệnh nhân cần đến bệnh việm kiểm tra để được chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời, hợp lý nếu không may gặp những dấu hiệu bất thường.

Những bệnh lý nguy hiểm liên quan đến máu ác tính

Sốt rét

Khi mầm bệnh được mỗi truyền vào máu gây vỡ hồng cầu làm cho thân nhiệt tăng cao chính là bệnh sốt rét. Cơ thể người bệnh sẽ có biểu hiện như sốt cao, mệt mỏi, run, tổn thương các cơ quan bên cạnh khi mắc bệnh. Tính mạng của người bệnh sẽ gặp nguy hiểm nếu không được phát hiện điều trị kịp thời.

Thiếu máu

Cơ thể người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, da xanh xao, yếu ớt và đau cơ khi bị thiếu máu. Trong các bệnh lý máu nguy hiểm thì đây là một trình trạng nhưng người bệnh cần ý thức bổ sung sắt từ thực phẩm ăn hàng ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh.

Rối loạn đông máu

Khả năng đông máu của người bệnh sẽ bị gây cản trở khi gặp hiện tượng này. Căn bệnh liên quan đến tiểu cầu khiến máu chảy nhiều hoặc đông quá mức hình thành nên cục máu đông. Người bệnh cần sử dụng thuốc chống đông được bác sĩ chỉ định để khắc phục.

Nhiễm khuẩn máu

Huyết tương sẽ bị ảnh hưởng khi gặp hiện tượng rối loạn tế bào máu này. Người bệnh sẽ gặp các hiện tượng sốt cao, rối loạn hô hấp, tụt huyết áp đột ngột,...khi vi khuẩn xâm nhập vào máu. Nếu không điều trị kịp thời thì đây là bệnh lí vô cùng nguy hiểm cho người bệnh.

Bệnh lí về hồng cầu và tiểu cầu

Cơ thể rất dễ bị xuất huyết dưới da gây bầm tím, chảy máu khi tiểu cầu trong máu bị suy giảm.

Bệnh lý máu ác tính là gì và mức độ nguy hiểm của bệnh lý máu ác tính. Cơ thể rất dễ bị xuất huyết dưới da gây bầm tím, chảy máu khi tiểu cầu trong máu bị suy giảm.

Tương tự vậy, chứng rối loạn tế bào hồng cầu mang tính di truyển khi thiếu hồng cầu hình liềm. Hồng cầu lúc nào trở nên dày hơn chứ không phải hình lưỡi liềm khiến sự lưu thông máu bị cản trở.

Bệnh lý về bạch cầu

Trong các bệnh lý máu ác tính thì đây là căn bệnh nguy hiểm nhất, đe dọa đến tính mạng của người bệnh đó chính là ung thư máu. Khi tế bào bạch cầu trở nên ác tính sẽ gây ra bệnh lý này. Bệnh nhân gặp nhiều nguy hiểm khôn lường bởi bạch cầu ác tính sinh sản rất nhanh trong tủy. Phương pháp điều trị cho bệnh nhân hiện nay là bằng hóa trị hoặc ghép tế bào gốc nhưng chi phí khá đắt đỏ và tỷ lệ thành công chưa cao.

comment Bình luận

largeer