Bệnh thận nên uống nhiều hay ít nước?

Bệnh nhân bị thận yếu nên duy trì sự cân bằng giữa lượng nước uống vào và thải ra. Chỉ đi vào mà không ra ngoài sẽ làm phù thêm nặng thêm, không đi ra ngoài sẽ gây thiếu máu cục bộ ở thận, sinh ra vấn đề.
09/03/2021 15:55

1. Nếu bạn có một lượng nhỏ nước tiểu, hãy uống ít nước hơn

Ví dụ bệnh nhân thận hư khó tiêu thì ta phải tính toán lượng nước uống vào, uống ít nước, đồng thời thúc đẩy tiêu dịch, lợi tiểu, tiêu sưng. Đặc biệt đối với những bệnh nhân bị nhiễm độc niệu, việc kiểm soát nước nghiêm ngặt là rất quan trọng.

Bạn uống bao nhiêu nước? Lượng nước trong ngày = lượng nước tiểu của ngày hôm trước + 500ml.

Lưu ý rằng lượng nước nạp vào không chỉ bao gồm nước uống mà còn có nước trong các thực phẩm chứa nước khác nhau như cháo và súp.

2. Nếu bạn cần đi tiểu, hãy uống nhiều nước

Nếu bạn bị sỏi thận, bạn cần uống nhiều nước hơn và đi tiểu nhiều hơn để giúp đào thải sỏi ra ngoài, nếu bạn có axit uric cao, bạn cũng cần uống nhiều nước hơn để giúp đào thải axit uric ra ngoài.

Đối với bệnh nhân sỏi thận và axit uric cao, nên uống 2500-3000ml nước mỗi ngày và ít nhất bảy hoặc tám ly nước mỗi ngày.

benefits-of-drinking-water

3. Bệnh nhân trung bình được uống nước tự do hơn

Đối với những bệnh nhân có thể trạng bình thường, không có phù nề rõ rệt, không giảm albumin máu, không có sỏi và acid uric cao, chức năng thận vẫn ổn nên lượng nước uống vào không ảnh hưởng nhiều. Thận có chức năng duy trì cân bằng nước: cho dù bạn uống nhiều hay ít, thận sẽ “điều tiết” một cách thông minh lượng nước đầu ra.

Ngoài ra, ngoài nước tiểu, mồ hôi cũng quan trọng hơn ở những thời điểm nhất định:

Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều vào mùa hè, hãy uống nhiều hơn, và nếu bạn đổ mồ hôi ít hơn vào mùa đông, hãy uống ít hơn. Uống nhiều nước khi ra nhiều mồ hôi khi bị cảm hoặc khi tập thể dục.

Tóm lại, bệnh nhân mắc bệnh thận uống bao nhiêu nước được quyết định bởi lượng nước thải ra ngoài, và duy trì cân bằng nước là tốt nhất.

Thận yếu nên uống nước gì?

Ngoài việc uống đúng cách, người bị thận yếu cũng cần chú ý đến loại nước bổ sung vào cơ thể. Sau đây là những loại nước mà người bệnh nên uống:

Nước lọc

Đây là lựa chọn tốt cho tất cả mọi người, kể cả người bị thận yếu. Bổ sung nước lọc vào cơ thể giúp thanh lọc, giải khát, giải nhiệt và giúp thận đào thải được chất cặn, độc tố trong cơ thể ra ngoài tốt hơn.

Nước ép hoa quả

Bên cạnh nước lọc, người bệnh cũng có thể bổ sung các loại nước ép trái cây. Nước ép trái cây mang đến cảm giác ngon miệng cho người bệnh. Không những thế, uống nước hoa quả không chỉ cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể mà còn bổ sung vitamin, dưỡng chất tốt cho cơ thể. Chẳng hạn như nước ép dứa, nước ép rau má…

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần chú ý không nên uống quá nhiều mà chỉ uống vừa đủ. Các chuyên gia khuyến cáo, không nên sử dụng nước ép trái cây, nước ép rau củ thay nước lọc, mà chỉ nên uống bổ sung tối đa 1 – 2 ly mỗi ngày.

Nước râu ngô

Nước râu ngô giúp thanh lọc cơ thể, giải khát, giải nhiệt và rất lợi tiểu nên người bị thận yếu nên uống hàng ngày. Có thể sử dụng nước râu ngô uống thay nước lọc hàng ngày.

Ngoài tốt cho người bị thận yếu, nước râu ngô cũng giúp cải thiện tình trạng tiểu nhiều, tóc bị khô rụng hiệu quả.

Nước cây nhân trần

Nước nhân trần được sử dụng rộng rãi trong những ngày hè nóng nực. Loại nước này không chỉ giúp thanh nhiệt, giải khát mùa hè mà còn rất tốt cho thận. Người bị thận yếu có thể uống nước nhân trần thay cho nước lọc hàng ngày.

Nước kim tiền thảo

Nước kim tiền thảo hay nước cây mắt trâu có tác dụng lợi tiểu. Những người gặp vấn đề về thận, uống loại nước này sẽ giúp cải thiện được khả năng lọc của thận, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Đây cũng là bài thuốc nam chữa thận yếu rất hiệu quả.

Nước đỗ đen

Nước đỗ đen mát, thanh nhiệt, lợi tiểu và bổ sung vitamin, dưỡng chất tốt cho cơ thể. Uống nước đỗ đen hàng ngày sẽ hỗ trợ làm mát gan, giải độc, cải thiện chức năng của thận và rất tốt cho sức khỏe.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer