Bệnh thích tự cắt tay chân là gì và vì sao coi là Chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể BIID

Bệnh thích tự cắt tay chân là gì và vì sao coi là Chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể BIID, những người mắc bệnh này có xu hướng muốn cắt bỏ một vài bộ phận trên cơ thể dù chúng không có vấn đề gì.
15/11/2016 16:47

Bệnh thích tự cắt tay chân là gì?

Bệnh thích tự cắt tay chân hay chứng Rối loạn nhận dạng cơ thể (RLNDCT) là chứng bệnh mà người mắc phải bị ám ảnh bởi những bộ phận trên cơ thể mình, nhất là các chi. RLNDCT được ví như một chứng rối loạn nhận dạng giới tính và cũng có thể là sự rối loạn tâm thần.

benh tu cat tay chan la gi (2)

Bệnh thích tự cắt tay chân là gì: Đây là chứng bệnh mà người mắc phải bị ám ảnh bởi những bộ phận trên cơ thể mình

Người mắc bệnh này vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường, nhưng do áp lực công việc, gia đình... gây ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh khiến họ bị stress, trầm cảm... dẫn đến không tự tin về chính mình.

Người mắc chứng RLNDCT luôn có cảm giác những bộ phận trên cơ thể như tay hay chân là bộ phận thừa. Họ bị ám ảnh và luôn có ý nghĩ phải cắt chính một phần cơ thể của mình, nhưng rất hiếm khi xảy ra tình huống này (trừ khi bệnh nhân sử dụng chất kích thích gây ảo giác mạnh).

Theo văn y thế giới, đã có nhiều trường hợp bệnh nhân tự cho rằng có nhiều bộ phận trên cơ thể mình là vô dụng và cắt bỏ (nhiều nhất là các chi).

Nhà khoa học thần kinh người Mỹ Vilayanur Ramachandran gần đây đã khám phá ra nguyên nhân của chứng bệnh này là: bản đồ hình ảnh về cơ thể trong não của những người mắc bệnh bị thiếu mất một phần nào đó.

benh tu cat tay chan la gi (6)

Bệnh thích tự cắt tay chân là gì: Báo cáo bệnh của anh K

Hiện tại bệnh RLNDCT không có phương pháp điều trị. Tuy nhiên, những người đang bị ám ảnh về cơ thể mình có sự dư thừa hay có cảm thấy chúng... vô dụng thì nên tự cứu mình bằng cách đến gặp bác sĩ tâm lý, chuyên gia tâm lý,... để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Khi phát hiện bệnh nhân đã tự ý cắt bộ phận trên cơ thể mình thì người phát hiện nên đưa ngay bệnh nhân đến trung tâm y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời. Thời gian vàng để nối lại các bộ phận bị cắt rời cơ thể là 6 tiếng.

Vì sao coi là Chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể BIID?

Căn bệnh này lần đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam theo báo cáo mới nhất của Công an TP Cần Thơ và BV đa khoa Cái Răng về nguyên nhân anh Phan Duy K (SN 1989, quê huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, tạm trú P. Bình Thủy, TP Cần Thơ) tự cắt chân mình.

Các bác sĩ tại bệnh viện trao đổi với công an và kết luận anh K bị mắc chứng rối loạn nhận dạng toàn diện cơ thể, thuộc một loại bệnh lý. Đây là một căn bệnh lạ lùng và khá hiếm gặp, ước tính trên thế giới chỉ có khoảng vài ngàn ca mắc phải chứng bệnh này.

benh tu cat tay chan la gi (1)

Bệnh thích tự cắt tay chân là gì: Một trường hợp bắn súng để được cắt chân

Được biết anh K là một kỹ thuật viên vật lý trị liệu, phục hồi chức năng của khoa Đông y, BV đa khoa quận Cái Răng. Trong lời khai của anh K do cơ quan công an cung cấp, ngay từ khi còn nhỏ trong ý niệm của anh K đã muốn cắt bỏ tay chân. Đây là một chứng bệnh lạ khiến anh luôn khó chịu trong người.

Lớn lên, anh K tự tìm hiểu về căn bệnh của mình thì phát hiện mình bị mắc chứng rối loạn nhận dạng toàn diện cơ thể, có biểu hiện như người ngáo đá, tự muốn hủy hoại cơ thể.

Thời gian học tập tại trường cao đẳng Y tế, anh K tự tìm hiểu và tìm cách tự chữa bệnh nhưng không đem lại kết quả.

Kế hoạch tự cắt chân được anh K xem xét kĩ lưỡng, anh đã chuẩn bị một con dao phẫu thuật và nhiều đoạn dây thun. Về phía cơ quan chức năng, họ cũng đã kết luận hành động tháo dời khớp chân là do anh K tự mình thực hiện và không có sự can thiệp của người thứ 2.

benh tu cat tay chan la gi (1)

Bệnh thích tự cắt tay chân là gì: Trường hợp cắt bỏ 2 tay và 1 bên chân

Nói về căn bệnh này, TS First, giáo sư tâm thần học ĐH Columbia từng được tiếp xúc với một bệnh nhân tương tự cho hay đây là căn bệnh vượt ra khỏi mọi quan niệm về hành vi bình thường.

Thông thường ý tưởng cắt bỏ một bộ phận trên cơ thể chỉ xảy ra với những người có ý định chuyển giới, phẫu thuật thẩm mĩ. Thế nhưng nếu người bình thường mà có ý tưởng cắt bỏ bộ phận nào đó trên cơ thể thì quả thật là một quái bệnh.

Hội chứng này khiến người mắc bệnh tự gây thương tích cho mình bằng nhiều cách, có thể bằng súng, cưa, hay dao kéo trong một nỗ lực tuyệt vọng là loại bỏ chi trên cơ thể. Có người đàn ông đã chết vì hoại tử sau khi tự cắt cụt chi tại Tijuana, Mexico.

Bệnh thích tự cắt tay chân là gì, đây là chứng khao khát được tàn phế

benh tu cat tay chan la gi (3)

Bệnh thích tự cắt tay chân là gì: Khao khất của cô là được ngồi xe lăn

Những người mắc phải triệu chứng này luôn có khao khát được tàn phế dù các bộ phận trên cơ thể họ rất bình thường. Họ luôn có cảm giác các bộ phận đó thật thừa thãi, luôn muốn loại bỏ bằng mọi cách. Họ lạ lẫm thậm chí ghê tởm với chính một phần cơ thể của mình, họ còn xác định rõ được đâu là phần họ muốn loại bỏ.

Từ năm 1977, người ta bắt đầu nghĩ ra những cái tên khác nhau để đặt cho hội chứng này. Năm 2000, TS Gregg Furth, một nhà tâm lý học ở New York xuất bản cuốn sách nói nói về chứng bệnh mà ông gọi là rối loạn nhận dạng chi. Ngay cả TS Furth từ khi còn nhỏ ông cũng đã mong muốn có chân phải bị cắt cụt tới gối.

benh tu cat tay chan la gi (4)

Bệnh thích tự cắt tay chân là gì: Một trường hợp mắc chứng "thích" cắt bỏ chân 

Tên mới nhất của chứng bệnh này - hội chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể lần đầu tiên được TS First của Columbia chia sẻ trên tạp chí Y khoa Psychological năm 2004.

Trong bài báo đó, ông đã mô tả kết quả điều tra 52 người mắc bệnh, 9 người trong số này đã cắt bỏ chi của mình cho dù chúng hoàn toàn bình thường.

Bệnh thích tự cắt tay chân là gì và đây là căn bệnh không giới hạn lứa tuổi

Theo nghiên cứu của First, hơn một nửa số người mắc phải chứng này đã tàn tật khi còn trẻ tuổi. Thậm chí những người mắc phải chứng này có gia cảnh cũng rất bình thường, họ có thể làm mọi công việc từ bác sĩ đến luật sư, thậm chí là cả giáo sư.

benh tu cat tay chan la gi (7)

Bệnh thích tự cắt tay chân là gì: Theo nghiên cứu của First, hơn một nửa số người mắc phải chứng này đã tàn tật khi còn trẻ tuổi

Đã từng có một bộ phim đề cập đến chứng này mang tên "Whole" của Melody Gilbert hồi tháng 5/2003 được phát trên kênh Sundance. Người này đã dùng súng bắn vào chân để thỏa nguyện mong ước được cắt bỏ một bên chân và một người đến từ Liverpool, anh đã bó chặt chân mình trong đá khô với lý do tương tự.

Hiện tại, hội chứng này đang được TS Furth nỗ lực đưa nó vào danh sách xếp hạng các bệnh rối loạn tâm thần, là bệnh lý rõ ràng và được chi trả bảo hiểm y tế.

comment Bình luận

largeer