Bệnh thường gặp ở trẻ vào dịp Tết

Mỗi độ Tết đến xuân về, trẻ lại được bố mẹ cho đi chơi hay về quê thăm ông bà, họ hàng. Dịp này, trẻ thường được phá lệ so với nếp sống thường ngày. Nhưng cũng chính vì lẽ đó, trẻ lại dễ gặp các vấn đề về sức khỏe do nếp sinh hoạt hàng ngày bị thay đổi đột ngột
05/03/2021 16:26

1. Ngộ độc thức ăn

Đây là bệnh rất thường gặp trong các dịp lễ Tết. Nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng thức ăn không đảm bảo vệ sinh, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn cũ lưu trữ không đúng cách hay thực phẩm tươi sống bị nhiễm khuẩn… Thông thường, sau khi ăn thức ăn bị nhiễm độc tố, nhiễm khuẩn khoảng 1- 6 giờ, trẻ bị đau bụng từng cơn, nôn nhiều lần, có thể có tiêu chảy, trẻ nhanh chóng đi vào tình trạng mệt lả.

Hãy cho trẻ nằm nghỉ, uống trà gừng nóng, ăn nhẹ, dùng dung dịch bù nước điện giải bị mất. Nếu có dấu hiệu mất nước nặng, nôn nhiều, cần đến bệnh viện để được xử trí kịp thời.

2. Cảm cúm

unnamed

Bệnh này rất hay gặp vào mùa lạnh và lây truyền nhanh trong dịp Tết vì mật độ người đông, nhất là ở những nơi vui chơi công cộng. Tác nhân gây bệnh là các siêu vi trùng cúm với rất nhiều chủng loại khác nhau. Nếu cảm thường, trẻ sẽ sốt nhẹ, sổ mũi nước trong, hắt hơi, ngạt mũi nhưng trẻ vẫn ăn, chơi bình thường. Nếu bị cúm, trẻ sẽ sốt cao, ho, sổ mũi, hắt hơi và thường đau nhức cơ, mệt mỏi, ăn uống kém.

Vì vậy bố mẹ nên cho trẻ nghỉ ngơi và ngủ nhiều hơn; cho trẻ ăn với chế độ ăn tăng sức đề kháng; dùng thực phẩm dễ tiêu, dùng thức ăn có nhiều chất khoáng và vitamin; tránh các thực phẩm có nhiều dầu mỡ. Cho trẻ uống thuốc hạ nhiệt nếu sốt cao. Cần theo dõi và hãy đưa trẻ tới bệnh viện điều trị kịp thời khi bệnh của trẻ nặng thêm.

3. Tiêu chảy

Đây là tình trạng chung mà rất nhiều em nhỏ gặp phải do ngày Tết các bé ăn nhiều bánh kẹo, nước ngọt, hoa quả… rồi đồ ăn nguội, không ăn cơm cháo đúng bữa hoặc dùng sữa pha sẵn dùng cả ngày. Khi bị tiêu chảy, trẻ sẽ đi phân lỏng nhiều lần trong ngày, có thể kèm nôn, sốt. Biến chứng nguy hiểm là mất nước, khiến trẻ mệt lả, chân tay lạnh, mắt trũng, thóp lõm, tiểu ít, da khô và nhăn nheo.

Bị tiêu chảy, hãy bù nước bằng cách cho trẻ uống các loại dung dịch điện giải có sẵn trên thị trường như: ORS, Hydrite. Cho trẻ uống từng thìa. Sau mỗi lần trẻ đi ngoài thì cho uống 50-100ml tùy theo độ tuổi và tiếp tục cho uống hạ nhiệt nếu trẻ sốt cao. Người lớn nên đưa trẻ đi khám nếu trẻ vẫn tiếp tục bị tiêu chảy sau hai ngày điều trị như trên hoặc nếu trẻ sốt cao, có các dấu hiệu mất nước, phân có nhày máu hoặc ăn kém.

4. Dị ứng thức ăn

Ngày Tết, trẻ thường được ăn rất nhiều món, nhiều gia vị, nhiều nguồn thức ăn khác nhau. Những trẻ có cơ địa dị ứng thức ăn có thể xuất hiện các triệu chứng như nổi mề đay, đau bụng, khò khè, khó thở, lên cơn hen cấp khi ăn phải thức ăn gây dị ứng. Trường hợp nặng có thể gây sốc phản vệ, nguy hiểm đến tính mạng.

Khi trẻ bị dị ứng thực phẩm, cần ngay lập tức dừng cho trẻ ăn thức ăn gây dị ứng. Nếu triệu chứng nhẹ, sau vài ngày có thể tự hết. Nếu trẻ ngứa, khó chịu có thể sử dụng các thuốc kháng his-tamine uống. Tuy nhiên, khi gặp triệu chứng nặng như khó thở, cần đưa đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu kịp thời.

An Nguyên

comment Bình luận

largeer