Bị sỏi thận nên ăn gì?

Bị sỏi thận nên ăn gì? Khi bị sỏi thận chế độ ăn uống có vai trò to lớn trong việc điều trị cũng như phòng tránh được căn bệnh này. Lựa chọn một chế độ ăn uống hợp lý chính là cách tốt nhất bạn tránh xa được căn bệnh này.
17/10/2017 16:06

Sỏi thận là bệnh gì?

Sỏi thận là bệnh hình thành do quá trình bài tiết chất cặn bã ra khỏi cơ thể có vấn đề. Vì lý do gì đó mà các chất cặn bã không được hòa tan trong nước tiểu, lâu ngày gây lắng đọng và hình thành sỏi. 

bi soi than nen an gi

 

Bị sỏi thận nên ăn gì? sỏi thận là sự lắng đọng chất cặn bã và không được hòa tan

Sự lắng đọng, kết tinh các chất thải đáng ra hòa tan ở trong nước tiểu sẽ gây ra sỏi thận. Theo thời gian thì nước ở trong mạch máu sẽ ngấm qua tế bào thận, sau đó sẽ được bài tiết nước tiểu qua ống thận vào lòng thận. Nước tiểu theo ống bài tiết và xuống bàng quang và được đào thải ra ngoài. Vì thế mà viên sỏi sẽ hình thành bất cứ vị trí nào mà trên đường đi của nước tiểu và nó có khả năng di chuyển.

Tuy nhiên thì viên sỏi nếu như hình thành quá lớn sẽ không thể tự thoát ra ngoài được vì vậy sẽ cần đến biện pháp phẫu thuật. Chính vì vậy mà để tránh những hậu quả xấu nhất có thể xảy ra, bạn nên chú ý quan tâm tới tình trạng sức khỏe của bản thân, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng của bản thân.

Sỏi hình thành từ đâu?

Việc xác định được các thành phần hình thành sỏi sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tiến hành biện pháp điều trị sỏi sao cho phù hợp và nhanh chóng. Đa số sỏi được hình thành có thành phần oxalat và phosphat. Ngoài ra còn có sỏi urat từ axit uric thì ít gặp hơn.

Hàm lượng phosphat trong nước tiểu phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, Nó sẽ tăng lên nhiều khi bạn đói và thiếu vitamin D, hoặc cũng có thể do tuyến yên hoạt động nhiều. Để xác định được thành phần của sỏi, bác sĩ sẽ tiến hành phân tích mẫu nước tiểu của bệnh nhân.

bi soi than nen an gi 1

 

Bị sỏi thận nên ăn gì? Đa số sỏi được hình thành có oxalat và phosphat

Bệnh sỏi thận thường xảy ra âm thầm và không có những dấu hiệu đặc biệt để nhận ra nên chỉ khi hình thành sỏi trong thận rồi bệnh nhân mới phát hiện. Lúc này thì khi mà cát hay sỏi di chuyển trong cơ thể bệnh nhân sẽ xuất hiện các cơn đau dữ dội ở vùng thắt lưng, sau đó cơn đau sẽ di chuyển xuống bụng và vùng bẹn, đùi... Mỗi khi thay đổi tư thế hay cử động, các cơn đau sẽ dữ dội ở vùng eo và có thể đi kèm rối loạn tiểu, thân nhiệt tăng, khó chịu, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh và sình bụng.

Khi sỏi đi xuồng phần nước tiểu thì sẽ gây đi tiểu nhiều cho bệnh nhân. Khi sỏi chặn thiết diện trong đường nước tiểu thì nước tiểu bắt đầu tích tụ trong thận và gây ra các cơn đau sỏi thận. Khi bước sang giai đoạn này thì nước tiểu có thể xuất hiện máu, nhất là khi bị đau mạnh hay lao động nặng. Có nhiều trường hợp sỏi sẽ được đào thải ra cùng nước tiểu. Để tránh bệnh để lâu và xảy ra trường hợp xấu, bạn nên đi tới bệnh viện khi có dấu hiệu khó chịu ở vùng eo.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị sỏi thận

Thực phẩm giàu canxi

Đây là nhóm thực phẩm rất tốt cho đường tiêu hóa, nó giúp đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn và làm giảm nguy cơ thận yếu, sỏi thận. Chính vì vậy muốn thận được khỏe thì mỗi ngày nên bổ sung một hộp sữa chia hay 1 miếng phomai. Ngoài ra các loại thực phẩm giàu canxi còn có như tôm, cá, các loại rau màu xanh đậm... sẽ giúp cơ thể bạn bổ sung đủ lượng canxi cần thiết.

bi soi than nen an gi 2

 

Bị sỏi thận nên ăn gì? Sỏi thận nên ăn thực phẩm giàu canxi 

Uống nhiều nước

Đối với người bị sỏi thận thì cần đặc biệt chú ý tới việc cung cấp đủ nước cho cơ thể. Phải đảm bảo mỗi ngày 2-3 lit nước được nạp vào cơ thể. Bởi khi uống nhiều nước, nước tiểu của bạn sẽ được pah loãng, giảm áp lực hệ điều tiết, cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn.

Đây là cách tốt nhất để bạn phòng ngừa được căn bệnh sỏi thận. Bạn nên uống nước thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lúc. Tuy nhiên đối với những người bị tim mạch thì phương pháp này nên thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

Rau xanh

bi soi than nen an gi 4

 

Bị sỏi thận nên ăn gì? ăn nhiều rau ngót, rau má, mùng tơi để giảm nguy cơ mắc sỏi

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu đối với những người bị sỏi thận. Các loại rau được xếp vào vị trí đầu bảng đối với những bị sỏi thận như: rua ngót, mồng tơi, rau dền, rau má... Đây đều là những loại có tính mát, nó không chỉ cung cấp đủ vitamin, các chất xơ hữu ích mà còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Trái cây tươi

Trong trái cây tươi có rất nhiều vitamin và chất xơ, chính vì vậy ăn nhiều hoa quả hoặc sử dụng các loại nước ép cà chua, cà rốt, chanh, bưởi vào mỗi buổi sáng sẽ giúp ngừa và giảm căn bệnh sỏi thận rất tốt.

bi soi than nen an gi 1

 

Bị sỏi thận nên ăn gi? sỏi thận nên ăn nhiều trái cây tươi

Chế độ dinh dưỡng cho từng loại sỏi

Đối với các loại sỏi, dù là thành phần nào tạo nên sỏi thì phương pháp tốt nhất đề ngừa được căn bệnh này chính là uống nước. Mỗi ngày nên nạp vào cơ thể 2-3 lít nước để hệ bài tiết được làm việc tốt nhất. Tuy nhiên phương pháp này có một hạn chế là với những người bị tim mạch thì không nên uống quá nhiều nước.

Đối với sỏi urat: những bệnh nhân bị sỏi có thành phần urat thì nên tránh xa những loại thực phẩm như: nước thịt, hạt đậu, trà đặc, cafe, giò, ca cao, rượu, socola. Bởi vì đây là nhóm thực phẩm tạo ra axit urat trong cơ thể. Bên cạnh đó thì bệnh nhân nên giảm bớt lượng protein từ động vật vào cơ thể mà bù lại là phải uống nhiều nước, 2-3 lít nước mỗi ngày.

bi soi than nen an gi 3

 

Bị sỏi thận nên ăn gì? Sỏi thận urat nên hạn chế rượu bia, ca cao, trà đặc, socola, ...

Đối với sỏi oxalat: Đối với những bệnh nhân có sỏi thận từ thành phần oxalat thì nên chú các nhóm thực phẩm giàu canxi, axit ascorbic, và oxalat, sản phẩm sữa, pho mai, chocolate, rau xanh, trà đặc, đậu phộng… Và bệnh nhân cũng chú ý đến việc hạn chế lượng dầu, mỡ nạp vào cơ thể. Đối với những bệnh nhân mắc sỏi oxalat thì rau xanh, chất xơ chính là thực phẩm cần thiết nhất. Và chú ý là mỗi ngày uống không dưới 2 lít nước để cơ thể được thanh lọc tốt nhất.

Sỏi phosphat: Đối với những người mắc sỏi phosphat thì những món cần kiêng lại chính là các sản phẩm từ sữa, và rau quả. Đối với bệnh sỏi này thì nước cũng chỉ nên uống từ 2-2,5 lít mỗi ngày.

Đối với bệnh sỏi thận nếu biết cách phòng ngừa thì khả năng phát bệnh và tái phát sẽ giảm ít nhất 3 lần. Chính vì vậy mà bệnh nhân sỏi thận cần chú ý đến thời tiết lạnh ẩm và tránh lao động nặng. Đặc biệt là chế độ dinh dưỡng để có một cơ thể khỏe.

 

comment Bình luận

largeer