Biến thể virus có thể gây tỉ lệ tử vong cao hơn

Ông Johnson nói rằng tác động của biến thể mới đã được biết đến với khả năng lây nhiễm nhanh hơn, đang khiến ngành y tế chịu "áp lực rất lớn".
23/01/2021 14:33
Thủ tướng Anh nói biến thể virus có thể gây tỉ lệ tử vong cao hơn - Ảnh 1.

 

Thủ tướng Anh Boris Johnson quan sát một nhân viên y tế tuyến đầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại thành phố Bristol ngày 11/1/2021 - Ảnh: AP

"Chúng tôi đã được thông báo rằng ngoài việc lây lan nhanh hơn, giờ đây còn có một số bằng chứng cho thấy biến thể mới có thể liên quan đến tỉ lệ tử vong cao hơn" - Thủ tướng Johnson thông tin trong cuộc họp báo ngày 22/1.

Tuy nhiên, ông Johnson cũng trấn an rằng có bằng chứng cho thấy 2 vắc xin đang sử dụng để tiêm ngừa cho mọi người ở Anh vẫn có hiệu quả với biến thể này.

Trong khi đó, cố vấn khoa học Chính phủ Anh, chuyên gia Patrick Vallance, nhận định bằng chứng về tỉ lệ tử vong cao hơn do biến thể virus gây ra "vẫn chưa đủ mạnh", theo hãng tin Reuters.

"Không có bằng chứng thực sự về sự gia tăng tỉ lệ tử vong đối với những bệnh nhân đang nằm viện. Tuy nhiên, khi xem xét dữ liệu về những người dương tính với virus corona thì có bằng chứng cho thấy có sự gia tăng nguy cơ đối với những người mắc biến thể mới hơn những người mắc virus cũ" - ông Vallance lý giải.

Cố vấn Vallance cho biết đối với một người đàn ông ở độ tuổi 60, nguy cơ trung bình là 10/1.000 người mắc bệnh sẽ tử vong. Tuy nhiên, con số này sẽ tăng lên 13 hoặc 14/1.000 người mắc biến thể mới.

Anh đã cho phong tỏa toàn quốc kể từ ngày 5/1 nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona, đặc biệt là sau khi phát hiện biến thể mới dễ lây lan hơn từ giữa tháng 12/2020. Cho đến nay, Anh đã ghi nhận hơn 3,5 triệu ca COVID-19, và hơn 95.000 ca tử vong - cao thứ 5 thế giới.

Pfizer, Moderna thử nghiệm vắc xin trên trẻ em

Trong một diễn biến khác, Pfizer ngày 22/1 thông báo đã hoàn tất quá trình đăng ký các tình nguyện viên trẻ em, trong độ tuổi từ 12-15, để tiến hành thử nghiệm vắc xin COVID-19 của công ty trên các đối tượng này.

Vắcxin COVID-19 hiện đang lưu hành của Pfizer và đối tác BioNTech, cũng như của hãng Moderna, chưa dùng cho trẻ em do thiếu dữ liệu nghiên cứu.

Tháng 12/2020, Moderna đã bắt đầu nghiên cứu để thử nghiệm vắc xin trên các đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer