Bức ảnh chị 7 tuổi hằng ngày cõng em trai 20 tháng tuổi đến lớp khiến nhiều người rơi lệ

Hoàn cảnh của bé Thào Thị Ninh (SN 2013), đang học lớp 1A Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pá Lau, xã Pá Lau, Trạm Tấu (Yên Bái) khiến nhiều người đau xót. Bố đi tù, mẹ bỏ đi, bé Ninh phải địu cả em trai 20 tháng tuổi lên lớp học.
13/10/2020 11:27

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ hoàn cảnh của bé Thào Thị Ninh (SN 2013), đang học lớp 1A Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pá Lau, xã Pá Lau, Trạm Tấu (Yên Bái), bố đi tù, mẹ bỏ đi, bé Ninh phải địu cả em trai 20 tháng tuổi lên lớp học.

Cụ thể, Facebook này chia sẻ: “Bố em đi tù, mẹ bỏ đi, 2 em ở với ông bà nhưng ông bà cũng nghiện nên không chăm sóc. Thế là bé gái 7 tuổi phải "kẹp nách" chăm em.

Nhà em cách trường 1km nên không đủ điều kiện ở bán trú. Ở nhà 2 chị em thì không có chỗ mà ngủ toàn phải ngủ dưới đất.

chi cong e

Ninh địu em trai 20 tháng đến lớp học.

Chị 7 tuổi suốt ngày rong rong thằng em hơn 20 tháng, chị đi học thì em cũng đi theo, ăn cùng xuất cơm của chị, ngủ cùng chị”.

Sau khi hình ảnh kèm thông tin được đăng tải, rất nhiều người bày tỏ sự thương cảm đến 2 chị em Ninh và mong muốn chính quyền vào cuộc giúp đỡ.

Trước sự việc trên, trao đổi với PV, ông Hờ A Vàng – Chủ tịch UBND xã Pá Lau (Trạm Tấu, Yên Bái) cho biết, trường hợp của cháu bé Thào Thị Ninh, người địa phương có hoàn ảnh thực sự thương tâm. Tuy nhiên, trên mạng đăng tải không đầy đủ và chưa đúng sự thật.

Bố cháu Ninh là Thào A Páo (SN 1982), đi tù từ đầu năm 2020 về tội buôn bán ma túy. Mẹ cháu là Giàng Thị Sinh (SN 1990), vẫn ở trên địa bàn.

chi cong e 1

Cậu bé ngủ gật trên vai chị.

“Mẹ cháu Ninh cũng nghiện ngập, hay trộm cắp vặt của người dân bị bắt một vài lần nên ngại mới chạy ra thôn khác ở chứ không phải bỏ đi đâu xa hẳn”, ông Vàng thông tin.

Theo ông Vàng, trước đây mẹ cháu Ninh vẫn ở cùng các cháu, khoảng 1 đến 2 tháng trở lại đây mới ra thôn khác sống bỏ mặc 2 chị em Ninh ở nhà. Do đó, Ninh mới phải địu em lên lớp đi học.

Thào Thị Ninh và em trai là Thào A Đông (20 tháng tuổi) ở cùng với ông, bà nội. Tuy nhiên, ông bà cũng nghiện hút nên không chăm sóc cháu.

Ông Vàng cho biết, trong những ngày đi học, 2 chị em Ninh ra trường ăn ở. Chính quyền địa phương đã ra làm việc với nhà trường, tạo điều kiện cho 2 chị em Ninh ăn ở đây.

“Nhà trường mỗi ngày nấu 3 bữa nên các cháu đều có cơm ăn. Trường cách nhà các cháu khoảng vài trăm mét, lúc thì cháu ngủ ở trường, lúc lại về nhà”, ông Vàng nói.

Ngoài ra, ông Vàng cũng cho biết thêm, nhà của chị em Ninh cũng đã được lợp ngói, có chỗ che nắng, che mưa. Chính quyền địa phương cũng rất thương hai cháu. Hai chị em Ninh chưa được hưởng bảo trợ vì vẫn còn mẹ và người thân.

Liên quan đến sự việc, chiều 12/10, trao đổi với PV, ông Ngô Văn Huỳnh – Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pá Lau, thuộc xã Pá Lau, (Trạm Tấu, Yên Bái) cho biết, khi nắm bắt được hoàn cảnh của em Thào Thị Ninh nhà trường cũng rất tạo điều kiện để Ninh mang em trai 20 tháng tới lớp học.

chi cong e 2

Ninh đút cho em trai ăn tại trường.

“Chính quyền địa phương đã lên làm việc với nhà trường về hoàn cảnh em Ninh. Chính quyền cũng đóng góp để nhà trường nấu ăn cho em trai của Ninh”, ông Huỳnh nói.

Theo ông Huỳnh, nhà trường đã để em trai Ninh ăn cơm trưa, chiều ở trường và cùng ngủ với chị. Có những buổi chiều Ninh đưa em về sớm cho em ngủ chứ không ăn cơm bán trú.

“Chúng tôi cũng sắp xếp chỗ ngủ cho 2 chị em Ninh nhưng do em bé 20 tháng tuổi tối hay quấy khóc, Ninh ngại mọi người nên đưa em về nhà ngủ”, ông Huỳnh nói.

Ông Huỳnh cho biết, hiện em trai của Ninh cũng đã theo học ở trường mầm non Pá Lau. Tuy nhiên, có những hôm em quấy khóc nên Ninh phải địu em lên lớp để học cùng.

Theo Dân Việt

comment Bình luận

largeer