Các dấu hiệu chứng minh thanh quản của bạn đang có vấn đề

Thanh quản là một cơ quan nằm ở phía trước cổ, dài khoảng 5 cm và rộng khoảng 5 cm, nằm phía trên khí quản, phía dưới và sau thanh quản là thực quản, có vai trò trong việc thở, nuốt và nói. Hãy chú ý đến sự thay đổi về giọng nói hay các triệu chứng như ho nhiều, khó nuốt... vì đó có thể là dấu hiệu sớm của ung thư thanh quản.
23/03/2021 15:01

Thanh quản di động ngay dưới da vùng cổ trước khi có động tác nuốt, hoặc khi cúi xuống, ngẩng lên. Nó phát triển cùng với bộ máy sinh dục, khi trưởng thành giọng nói cũng thay đổi gây nên hiện tượng vỡ giọng.

Thanh quản bao gồm phần lớn các sụn được gắn với nhau và với các cấu trúc xung quanh bởi các cơ hoặc bởi các thành phần mô sợi và đàn hồi. Bộ phận này có vai trò vô cùng quan trọng đối với con người.

thanh quan

Hình minh họa.

Theo các chuyên gia, các chức năng của thanh quản gồm:

Hô hấp: Đây là một chức năng quan trọng trong việc duy trì sự sống. Đây là chức năng mở thanh môn do cơ nhẫn - phễu sau đảm nhận trách nhiệm. Khi thanh môn không mở rộng được hoặc bị tắc do bất kỳ lý do gì sẽ dẫn đến tình trạng khó thở và gây nguy hiểm đến tính mạng, cần phải xử lý kịp thời bằng việc làm khai thông đường thở, thậm chí phải phẫu thuật mở khí quản.

Bảo vệ đường hô hấp dưới: Vai trò quan trọng của thanh quản là chức năng bảo vệ của nó, phòng ngừa dị vật xâm nhập vào phổi bằng cách ho và các hành động phản xạ khác nhằm đẩy dị vật ra ngoài đường hô hấp. Khi thanh quan mở rộng rồi đóng cùng với việc nâng áp lực bên trong của lồng ngực sau đó mở ra tức thì làm cho luồng không khí đẩy mạnh trở lại, từ đo sẽ tống dị vật ra ngoài.

Tạo âm thanh: Đây là chức năng quan trọng có ý nghĩa cả về mặt xã hội, góp phần tạo nên giọng nói, ngôn ngữ để con người nói chuyện, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm...

Do vai trò quan trọng đối với sự sống của con người và tạo ra tiếng nói nên chúng ta cần phải theo dõi, bảo vệ thanh quản khỏi các tác nhân gây hại. Đặc biệt, nếu nhận thấy các bất thường dưới đây, có thể thanh quản của bạn đang gặp vấn đề, thậm chí có thể là dấu hiệu sớm của căn bệnh ung thư thanh quản.

Khàn tiếng: Đây có thể là hậu quả của việc thanh quản bị viêm (viêm thanh quản). Bệnh khàn tiếng thường chỉ kéo dài một vài ngày nhưng nếu bạn bị khàn tiếng kéo dài trong một vài tuần thì bạn phải xem xét cẩn thận hơn, thậm chí bạn cần phải đến gặp bác sĩ để tìm hiểu rõ tình trạng bệnh của mình.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, nếu chứng khản tiếng kéo dài trên 3 tuần, đặc biệt ở độ tuổi >40 cần được xét nghiệm, thăm khám kịp thời. Đây là triệu chứng ung thư thanh quản sớm, thường gặp và đôi khi là duy nhất ở nhiều bệnh nhân.

ung thu thanh quan

Hình minh họa.

Ho: Ho là biểu biểu hiện của nhiều bệnh về đường hô hấp như: viêm họng, viêm amidan,… nhưng cũng là dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh ung thư thanh quản nên cẩn trọng. Khi mắc bệnh này, chứng ho kín đáo hơn và mang tính chất kích thích, đôi khi có từng cơn ho kiểu co thắt. Ở giai đoạn muộn bệnh nhân còn thấy nuốt khó, sặc thức ăn, xuất tiết vào đường thở thì gây nên những cơn ho sặc sụa.

Khó thở: Biểu hiện khó thở có thể xuất hiện sớm hoặc cùng lúc với khàn tiếng. Kích thước khối u ngày càng tăng thì khẩu kính của thanh môn ngày càng hẹp. Lúc đầu khó thở chỉ xuất hiện khi gắng sức (lên cầu thang, mang vật nặng…), nhưng về sau chúng biểu hiện rõ rệt và thường xuyên hơn.

Khó nuốt: Thường xuất hiện sau chứng khàn tiếng và khó thở, lúc này khối u đã lan ra vùng hầu họng kèm theo dấu hiệu đau tai. Bệnh nhân ở giai đoạn này không ăn cơm được, chỉ ăn cháo hoặc uống sữa, thậm chí phải đặt ống sonde dạ dày để bơm thức ăn.

Ngoài ra, đi kèm với các dấu hiệu trên còn có triệu chứng sút cân không rõ nguyên nhân thì lúc đó rất có thể bạn đã bị bệnh ung thư thanh quản. Để sớm phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra, người bệnh nên đến cơ sở y tế để nhận được sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ , ung thư thanh quản thường di căn đến phổi. Các khối u nhỏ chưa di căn hoặc di căn đến các hạch bạch huyết của bạn là những loại ung thư ít nghiêm trọng nhất. Khi các khối u phát triển, chúng trở nên nguy hiểm hơn. Theo các chuyên gia, điều trị căn bệnh này càng sớm càng có khả năng sống sót cao. 90% những người bị ung thư thanh môn giai đoạn 1 sống sót trong 5 năm hoặc hơn.

 Thủy Tiên (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer