Các dấu hiệu nhận biết bạn bị lệch vách ngăn mũi, lệch vách ngăn mũi có nguy hiểm không?

Lệch vách ngăn mũi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí gây tử vong. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng mình bị lệch vách ngăn mũi cho đến khi đi thăm khám bác sĩ.
09/04/2021 14:26

Lệch vách ngăn mũi có nguy hiểm không?

Theo nghiên cứu của Học viện Tai Mũi Họng Hoa Kỳ - Phẫu thuật Đầu và Cổ, 80% con người bị  lệch vách ngăn mũi ở một mức độ nào đó. Theo đó, mũi củacon người được chia ra thành 2 bên, ngăn cách nhau bởi một “tấm vách” gọi là vách ngăn mũi. Vách ngăn này được cấu tạo từ một phần xương ở phía sau và một phần sụn ở phía trước. 

Nhiều người có vách ngăn không đồng đều, khiến một bên lỗ mũi to hơn lỗ bên kia. Sự không đồng đều nghiêm trọng được gọi là vách ngăn bị lệch. Nó có thể gây ra các biến chứng về sức khỏe như tắc lỗ mũi hoặc khó thở.

lech vach ngan mui

Lệch vách ngăn mũi hình chữ S. Hình minh họa.

Vẹo vách ngăn mũi được phân thành nhiều dạng:

Lệch vách ngăn đơn thuần: Vẹo theo hình chữ C, vách ngăn chỉ vẹo qua một bên (bên trái hoặc bên phải).

Lệch vách ngăn hình chữ S: Vẹo vách ngăn mũi phức tạp, vừa có thể bị vẹo sang trái, vừa có thể vẹo sang phải.

Gai hoặc mào vách ngăn mũi: Thường gặp ở phần tiếp giáp của xương và sụn vách ngăn. Gai hoặc mào vách ngăn mũi có thể chạm đến niêm mạc mũi gây chảy máu và gây đau nhức dữ dội cho người bệnh.

Các nguyên nhân gây ra lệch vách ngăn có thể là do bẩm sinh hoặc bị chấn thương ở mũi hoặc bị viêm nhiễm. Tình trạng viêm mạn tính vùng mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang khiến người bệnh khó chịu. Động tác quẹt mũi thường xuyên do viêm có thể làm thay đổi cấu trúc vách ngăn dẫn tới tình trạng vẹo vách ngăn mũi. Thậm chí, tuổi tác cũng liên quan đến vấn đề này. Càng về già, vách ngăn ở mũi có nguy cơ lệch nhiều hơn.

Nếu bị lệch vách ngăn nhẹ, chúng ta có thể không cần điều trị và tiếp tục chung sống với nó. Tuy nhiên, với những người bị lệch nhiều có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng như: ngưng thở khi ngủ , ngáy, tắc nghẽn, khó thở, nhiễm trùng hoặc chảy máu cam. Đối với các trường hợp này cần phải dùng phương pháp phẫu thuật để can thiệp.

Dấu hiệu nhận biết lệch vách ngăn mũi

Để phát hiện mình có bị lệch vách ngăn mũi hay không, chúng ta hãy chú ý những dấu hiệu dưới đây:

Nghẹt mũi: Đây là triệu chứng thường gặp nhất của lệch vách ngăn mũi. Triệu chứng này thường xảy ra trong trường hợp vẹo ở 2cm đầu tiên của vách ngăn mũi, đó là điểm bắt đầu của van mũi. Nó gây ra tình trạng nghẹt một bên mũi hoặc cả hai bên và gây ra tình trạng khó thở ngay cả khi không có gì tác động.  Đặc biệt, tình trạng nghẹt mũi có thể trầm trọng hơn khi mắc cảm cúm hoặc dị ứng đường hô hấp trên.

lech vach ngan

Hình minh họa.

Ngoài ra, do ống mũi một bên bị cản trở, không khí đi qua sẽ gây ra tiếng ồn ào như ngủ ngáy. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người thường ngủ tư thế nghiêng để cảm thấy dễ chịu hơn. 

Đau vùng mặt: Vẹo vách ngăn nặng gây tắc nghẽn một bên mũi dẫn đến cảm giác đau hay tức nặng nửa bên mặt cùng bên với nghẹt mũi.

Đau nhức đầu, nhức hốc mắt: Triệu chứng này thường gặp ở các trường hợp vẹo vách ngăn mũi phần cao, thường đau ở vùng thái dương, đỉnh, chẩm. Đau đầu thường kèm theo cảm giác ê ẩm đau trong mũi hoặc hai bên rễ mũi. Nhức đầu tăng khi trời nắng gắt hoặc trời quá lạnh. 

Chảy máu mũi: Do bề mặt vách ngăn mũi rất mỏng nhưng lại chính là nơi tập trung của nhiều mạch máu nhỏ, mạch máu ở vị trí khá nông nên khi vách ngăn bị vẹo, bề mặt vách ngăn trở nên khô hơn dễ gây chảy máu mũi.

 

comment Bình luận

largeer