Các tỉnh đua nhau xin xây sân bay, Bộ GTVT nói gì?

Sau hàng loạt địa phương đề xuất xây dựng sân bay, mới đây có Bắc Giang "tham gia" vào danh sách với đề xuất xây sân bay Kép là sân bay lưỡng dụng.
By N.N/ Sức Khỏe Cộng Đồng
27/02/2021 11:19
Các tỉnh đua nhau xin xây sân bay đang trở thành câu chuyện được quan tâm. (Ảnh: TTXVN).

Các tỉnh đua nhau xin xây sân bay đang trở thành câu chuyện được quan tâm. (Ảnh: TTXVN).

Địa phương đua nhau xin làm sân bay, Bắc Giang "tham gia" danh sách

Câu chuyện các địa phương đua nhau xin xây sân bay, mỗi tỉnh thành xin làm 1 sân bay đang trở thành vấn đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm.

Một loạt các tỉnh đưa ra đề xuất xin làm sân bay trong thời gian gần đây có thể kể đến là: Hà Nội muốn xin làm sân bay ở Ứng Hòa mặc dù đã có sân bay Nội Bài; Tiếp đến là Hà Giang; Ninh Bình...

Mới đây nhất tham gia vào danh sách này có Bắc Giang. Theo đó, Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT, đơn vị tư vấn lập quy hoạch nghiên cứu bổ sung và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây cũng không phải là những tỉnh đầu tiên đề xuất quy hoạch sân bay. Trước đây, cũng đã có các tỉnh đề xuất quy hoạch sân bay như: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng và Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ 2.

Trên thực tế, trong quy hoạch phát triển GTVT hàng không đến 2020, định hướng đến 2030 được Chính phủ phê duyệt năm 2018, trong 10 năm tới, cả nước có 28 cảng hàng không, gồm 15 cảng quốc nội và 13 cảng quốc tế.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sân bay đã được đưa vào quy hoạch này song chưa được đầu tư xây dựng như Lai Châu, Sapa, Nà Sản, Phan Thiết, Quảng Trị, Rạch Giá.

Câu chuyện các địa phương đua nhau xin xây sân bay, các tỉnh phấn đấu mỗi tỉnh có 1 sân bay đang gây ra cuộc tranh luận lớn từ nhiều chuyên gia. Trong khi các địa phương, mỗi nơi đều đưa ra lý lẽ riêng thì nhiều chuyên gia cho rằng bài học từ 10 năm trước vẫn còn đó khi hiện nay việc mở nhiều sân bay gây ra sự lãng phí không cần thiết. Hiện nay không ít sân bay hoạt động cầm chừng, mỗi ngày chỉ có 1 chuyến bay, rất lãng phí...

Bộ GTVT nói gì trước vấn đề các tỉnh đua nhau xin làm sân bay?

Bộ GTVT nhận được hàng loạt đề xuất của các địa phương khi tham gia ý kiến về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó nhiều địa phương đề xuất muốn xây dựng sân bay.

Trên tờ Vietnamnet, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết: Trước đề xuất của các địa phương về việc bổ sung sân bay, Bộ GTVT sẽ có ý kiến sau khi tiếp nhận đầy đủ ý kiến của các địa phương.

Ông Thắng cũng nói rõ, quy hoạch cảng hàng không phải đảm bảo sự đồng bộ của mạng cảng hàng không toàn quốc và được tính toán theo thời kỳ quy hoạch cụ thể và đáp ứng nhu cầu vận chuyển.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến của các địa phương, tuy nhiên việc có bổ sung hay không phải phù hợp với quy hoạch. Bộ GTVT trình lấy ý kiến các bộ, ngành thẩm định trước khi trình Chính phủ quyết định.

comment Bình luận

largeer