Cách làm nhót xanh cuốn bắp cải kiểu Tây Bắc

Cách làm nhót xanh cuốn bắp cải kiểu Tây Bắc đang được các chị em văn phòng thích thú. Để làm được món ăn vặt này ngon và hợp khẩu vị cũng khá đơn giản.
09/02/2017 16:09

Cách làm nhót xanh cuốn bắp cải kiểu Tây Bắc

Nguyên liệu

cach lam nhot cuon bap cai

Nhót Xanh: Chọn quả Nhót xanh không non quá, không già quá.

Bắp cải, Rau mùi, rau bạc hà (hay còn gọi là Húng Dũi), lá tỏi tươi, 1 miếng gừng tươi.

cach lam mon nhot cuon bap cai

Cách làm nhót xanh cuốn bắp cải kiểu Tây Bắc. Bước đầu phải chọn được nguyên liệu chuẩn

Đồ chấm

Đồ chấm để ăn nhót đúng kiểu phải pha chế cẩn thận, đúng vị, ăn mới ngon được. Tùy ý, tùy nguyên liệu tìm được mà các anh chị có thể pha 1 trong 3 loại nước chấm dưới đây để dùng.

1, Chẩm chéo

cach lam mon nhot cuon bap cai (2)

Chẩm chéo là gia vị không thể thiếu của nhót xanh cuốn bắp cải kiểu Tây Bắc

2, Nước chấm: 1 thìa mắc Mắc Khén + Nước mắm + Đường + Ớt Tươi + Tỏi củ + Gừng. Sau đó băm nhỏ tất cả, thêm nước đun sôi để nguội, nếm vừa miệng là được. 

cach lam mon nhot cuon bap cai (3)

3, Trộn muối (hoặc bột canh) với Mắc Khén, thêm ớt khô hoặc tươi.

cach lam mon nhot cuon bap cai (4)

Khi thưởng thức món ăn này, mọi người phải lau thật sạch phấn nhót trắng bao quanh quả (vì nếu không sẽ rất dễ bị ho), rồi lấy dao cắt đôi quả nhót ra, kẹp nước chấm gừng vào giữa, sau đó quấn một vòng lá tỏi xung quanh, cuối cùng là quấn thêm một lớp bắp cải.

Khi ăn vào miệng sẽ cảm nhận thấy sự hòa trộn hương vị độc đáo: Vị chua chua của nhót, có vị cay của gừng, vị hăng hăng của lá tỏi, vị ngọt mát của bắp cải. Những người vùng cao thường chấm rất nhiều gừng, khi ăn xong cảm giác cơ thể ấm áp hẳn lên.

cach lam mon nhot cuon bap cai (5)

Cách làm nhót xanh cuốn bắp cải kiểu Tây Bắc. Khi ăn món này sẽ có cảm giác người ấm lên không còn vị chua

Đối với người Tây Bắc nói chung, nhót quấn lá cải cũng là món ăn kèm không thể thiếu trong các bữa rượu, bởi vị chua của nhót có tác dụng giải rượu rất tốt. 

cach lam nhot cuon bap cai (2)

Lưu ý:

-Chọn những chùm nhót xanh vừa mới thành quả chưa lâu, không quá non cũng không quá già, bên ngoài mới chỉ có chút phấn trăng trắng, từng quả nhót xanh mướt, còn hơi mềm, chưa mọng nước và có vị chua rôn rốt, kèm theo chút vị chát của quả xanh.

cach lam nhot cuon bap cai

Cách làm nhót xanh cuốn bắp cải kiểu Tây Bắc. Chọn nhót xanh không quá già

- Bắp cải cũng cần chọn loại mới lớn, không quá già cũng không quá non, từng lá cuộn trắng nõn nà, thêm vài cọng rau mùi, vài lát tỏi và ít gừng tươi thái sợi nữa là đầy đủ.

comment Bình luận

largeer