Cách nhận biết bị mắc sốt xuất huyết

07/09/2015 21:41

Cách nhận biết bị mắc sốt xuất huyết là kiến thức vô cùng quan trọng mà nhiều người cần biết trong tình trạng bệnh sốt xuất huyết  đang bùng phát mạnh ở nước ta trong mùa hè này.

Cách nhận biết bị mắc sốt xuất huyết không phải ai cũng biết để có thể kịp thời điều trị tránh những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Cách nhận biết bị mắc sốt xuất huyết

Dưới đây là những cách nhận biết cơ bản giúp người bệnh cũng như người thân trong gia đình có thể phát hiện được bệnh trong thời gian sớm nhất.

Cách nhận biết bị mắc sốt xuất huyết, sốt cao

Dấu hiệu đầu tiên của sốt xuất huyết đó là tình trạng sốt cao từ 39 – 40 độ C, có thể là sốt đột ngột và kéo dài liên tục 3 – 4 ngày kèm theo các dấu hiệu như buồn nôn, mệt mỏi, phát ban.

Cách nhận biết bị mắc sốt xuất huyết, xuất huyết

Dấu hiệu xuất huyết trong trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết thường ở nhiều dạng như xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng hoặc đi vệ sinh ra máu, còn ở phụ nữ thì có dấu hiệu rong kinh.

cach nhan biet bi mac sot xuat huyet hai

Cách nhận biết bị mắc sốt xuất huyết, xuất huyết

Nếu xuất huyết dưới da thì người bệnh sẽ có những chấm nhỏ màu đỏ hoặc vết bầm tím dưới da. Chúng ta cũng cần phân biệt xuất huyết dưới da với vết muỗi cắn. Nếu là muỗi cắn thì khi căng da chung quanh chấm đỏ, vết đỏ biến mất còn nếu vết đỏ vẫn còn thì đó là vết xuất huyết.

Cách nhận biết bị mắc sốt xuất huyết, đau bụng

Bệnh nhân bị sốt xuất huyết sẽ kèm theo cảm giác đau bụng, khó chịu và nôn ói…

Cách nhận biết bị mắc sốt xuất huyết, có dấu hiệu sốc

Khi đã có dấu hiệu sốc thì tức là bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn nặng và nó thường xuất hiện ở giai đoạn ngày thứ 3 – 6 của bệnh. Dấu hiệu sốc gồm có những biểu hiện sau như mệt mỏi, vật vã, li bì, chân tay lạnh và tiểu ít, có thể kèm theo ói hoặc đi vệ sinh ra máu.

cach nhan biet bi mac sot xuat huyet mot

Cách nhận biết bị mắc sốt xuất huyết, có dấu hiệu sốc

Tuy nhiên dấu hiệu sốc này không phải ai cũng gặp phải nên người thân cần thận trọng theo dõi để kịp thời phát hiện bệnh.

Cách nhận biết bị mắc sốt xuất huyết, tiến trình của bệnh

Tiến trình của bệnh sốt xuất huyết được cụ thể như sau:

Ngày 1: bệnh nhân sẽ đột ngột sốt cao và kéo dài liên tục, mặt hoặc cổ họng ửng đỏ nhưng không đau như cảm cúm.

Ngày 2: Bệnh nhân vẫn chưa hết sốt và kèm theo nhiều vết xuất huyết dưới tay, chân, cổ, mí mắt, bụng.

cach nhan biet bi mac sot xuat huyet ba

Cách nhận biết bị mắc sốt xuất huyết, tiến trình của bệnh

Ngày 3: Bệnh nhân vẫn tiếp tục sốt cao và có thể xuất huyết niêm mạc như chảy máu răng, chảy máu mũi. Nếu bệnh nhân là bé gái ở tuổi dậy thì hoặc phụ nữ thì có thể kinh nguyệt sẽ ra bất thường kèm theo đau bụng, khó chịu.

Sang các ngày sau, triệu chứng sẽ càng rõ ràng.

comment Bình luận

largeer