Cảnh báo đục thể thủy tinh do sử dụng steroid kéo dài

Chuyên gia y tế cảnh báo, việc sử dụng steroid kéo dài trong điều trị có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm như đục thể thủy tinh.
28/12/2020 10:00

Theo TS. Vũ Tuấn Anh (Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Mắt Trung ương), hiện nay, việc sử dụng steroid kéo dài trong điều trị nhiều bệnh lý toàn thân cũng như điều trị tại chỗ (thuốc tra mắt, thuốc xịt mũi, thuốc xịt phòng chữa hen phế quản, khí dung...) đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, steroid có thể gây ra biến chứng tại một số cơ quan trên cơ thể người, đặc biệt là ở mắt. Cụ thể, thuốc steroid có thể gây đục thể thủy tinh.

Nhóm thuốc kể trên gây đục thể thủy tinh khá đặc trưng, là đục thể thủy tinh dưới vỏ sau vùng trung tâm. Cơ chế gây bệnh còn nhiều tranh cãi nhưng nhiều tác giả cho là do ảnh hưởng đến cân bằng cytokine và các chất tăng trưởng nội nhãn.

Triệu chứng sớm có thể là lóa mắt khi đi buổi tối, khi đèn pha chiếu. Muộn hơn có thể là giảm thị lực khi ra nắng, do khi đó đồng tử co nhỏ, hình ảnh vào mắt bị cản trở do vết đục ngay trung tâm. Bệnh tiến triển làm cản trở chất lượng sống, khả năng sinh hoạt của người bệnh. Bên cạnh nhìn mờ, còn có thể có các triệu chứng như nhận biết màu sắc suy giảm và rối loạn, thay đổi số kính, nhìn đôi, nhìn thầy quầng lóa.

 

TS Vũ Tuấn Anh cho biết, phương pháp điều trị đục thủy tinh thể trước phẫu thuật là đeo kính râm hoặc kính đổi màu khi ra nắng và hết sức cẩn thận khi tham gia giao thông buổi tối. Điều trị phẫu thuật là một lựa chọn tốt, tuy vậy không phải đa số người bệnh đều có thể tiếp cận dễ dàng với dịch vụ này. Hiện nay, các cơ sở nhãn khoa trên cả nước đã thực hiện khá tốt phẫu thuật này.

Bên cạnh việc dùng steroid đã được các thầy thuốc chỉ định một cách đúng đắn, có cân nhắc đến tác dụng phụ, hiện nay rất nhiều bệnh nhân đến khám khi phát hiện đục thể thủy tinh, qua khai thác tiền sử kỹ lưỡng mới phát hiện được người bệnh từng đi khám và điều trị tại một số cơ sở không có giấy phép, với danh nghĩa thuốc Đông y, “thuốc ông bà lang”.

Khi phân tích thuốc, trong thành phần có trộn steroid không rõ nguồn gốc, giá rẻ, thậm chí thuốc thú y. Những trường hợp này người bệnh phản hồi là kết quả rất tốt, triệu chứng đỡ rất nhanh, nhưng có thể nói tác dụng phụ về lâu dài hết sức khôn lường. Một thói quen có hại nữa là việc người bệnh tự ý đi mua thuốc tra mắt có thành phần steroid để chữa ngứa, chữa đỏ mắt.

TS Vũ Tuấn Anh nhấn mạnh, hiện nay, nhờ việc tuyên truyền giáo dục sức khỏe đã có nhiều kết quả tốt, số bệnh nhân tự ý mua thuốc nhỏ mắt có chứa steroid đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa khi cần phải điều trị steroid kéo dài cho bệnh nhân vẫn cần hết sức cân nhắc đến tác dụng phụ này, giải thích rõ cho bệnh nhân và có kế hoạch gửi đi khám chuyên khoa mắt định kỳ. Về phía bệnh nhân cần lưu ý tránh đi khám chữa bệnh tại các cơ sở không được cấp phép, kê đơn thuốc không rõ nguồn gốc, không rõ nhãn mác.

Theo VietQ

comment Bình luận

largeer