Chất trong caffeine làm chậm tiến triển cận thị ở trẻ em

Theo một kết quả nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí Nhãn khoa Anh cho biết rằng: "Một chất chuyển hóa của caffeine, được gọi là 7-MX, có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh cận thị ở trẻ em".
30/09/2022 16:23

Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong những thử nghiệm lâm sàng lớn, 7-MX có thể trở thành phương pháp điều trị cận thị.

Cận thị là tật khúc xạ xảy ra nếu chiều dài của trục mắt dài bất thường. Thông thường, mắt dài từ khoảng 16,8 mm ở trẻ sơ sinh đến khoảng 23,6 mm ở người lớn. Khi một người cận thị, chiều dài trục mắt của họ phát triển quá nhanh. Ánh sáng bị khúc xạ khiến điểm hội tụ mạnh nhất của nó không đến được võng mạc, dẫn đến nhìn mờ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cận thị thường bắt đầu ở trẻ 6 - 7 tuổi, tiến triển cho đến tuổi 16 - 20. Cận thị thường liên quan đến nguy cơ cao ảnh hưởng đến thị lực và sức khỏe của mắt, bao gồm thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và bong võng mạc.

Nghiên cứu mới cho thấy, chất chuyển hóa của caffeine là 7-methylxanthine (7-MX) có khả năng ức chế sự kéo dài quá mức của trục mắt. 7-MX đã được sử dụng để điều trị cận thị ở trẻ em tại Đan Mạch từ năm 2009. Song, đến nay, chất này vẫn chưa được đánh giá đầy đủ trong các nghiên cứu dài hạn. Do đó, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem cận thị tiến triển như thế nào ở trẻ em dùng 7-MX.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ y tế của 711 trẻ em (356 bé gái và 355 trai) được điều trị cận thị tại một phòng khám mắt ở Đan Mạch từ tháng 6/2000 đến tháng 1/2021. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện các bài kiểm tra toàn diện về mắt, bao gồm đo chiều dài trục, ở trẻ em. Có 624 trẻ em đã dùng viên nén 7-MX mỗi ngày. Trong khi đó, 87 trẻ không uống 7-MX vì nhiều lý do khác nhau.

Tuổi trung bình của những trẻ này khi bắt đầu điều trị là 11. Độ dài trục mắt và mức độ cận thị của trẻ được theo dõi trung bình trong 3 năm rưỡi. Kết quả cho thấy, việc điều trị bằng 7-MX có liên quan đến việc giảm độ cận thị và tốc độ kéo dài trục mắt. Liều 7-MX cao được cho là mang lại hiệu quả tốt hơn. Không trẻ nào gặp tác dụng phụ khi sử dụng 7-MX.

Theo MedicalXpress

comment Bình luận

largeer