Chiếc đinh vít bị kẹt trong niệu đạo người đàn ông

Đó là trường hợp nam bệnh nhân N.V.T. (45 tuổi, quê An Giang) vừa được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân, TPHCM. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau tức vùng sinh dục và khó tiểu. Chẩn đoán từ cơ sở y tế tuyến trước ghi nhận dị vật trong niệu đạo gây tình trạng nhiễm trùng.
19/01/2021 16:36

Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ người bệnh ghi nhận, trước đó anh tham gia cuộc nhậu mừng năm mới với nhóm bạn 7 người. Khi thấy anh say, một người bạn đã nghịch dại nhét cây đinh vít vào niệu đạo bệnh nhân. Khi tỉnh dậy, nạn nhân thấy cộm đau, khó chịu ở vùng kín, trong đường tiểu sờ được đầu của chiếc đinh vít. Bệnh nhân đã cố gắng làm nhiều cách để kéo dị vật ra nhưng lại vô tình đẩy dị vật vào sâu hơn.

dinh vit

Trên hình ảnh kiểm tra, bác sĩ phát hiện dị vật cản quang kẹt trong niệu đạo của người bệnh

Bị bạn gây họa nhưng sợ mọi người dị nghị nên anh V.T. đã cố gắng chịu đựng cơn đau suốt 3 ngày. Mỗi lần đi tiểu, anh dùng một sợi dây điện nong rộng đường tiểu với hy vọng áp lực của nước tiểu sẽ đẩy được dị vật ra ngoài. Tuy nhiên, tình trạng viêm nhiễm niệu đạo đã xảy ra và diễn tiến ngày càng nặng khiến bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện Bình Dân, bệnh nhân nhanh chóng được ê kíp trực cấp cứu thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, X-quang. Kết quả ghi nhận một dị vật dài khoảng 6cm nằm dọc theo niệu đạo. Dị vật khiến bệnh nhân đau đớn, không đi tiểu được, không thể ngủ được và có nguy cơ nhiễm khuẩn, gây áp xe vùng niệu đạo sinh dục.

Ngay lập tức, bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu chuyển lưu nước tiểu bằng phương pháp mở bàng quang ra da, giúp hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn. Sau khi hội chẩn với các bác sĩ Đơn vị Niệu đạo, người bệnh được tiếp tục thực hiện nội soi niệu chẩn đoán. Trên hình ảnh nội soi, dị vật được xác định là một chiếc đinh vít thường dùng trong xây dựng. Kết quả nội soi ghi nhận niệu đạo viêm nhiễm, xung huyết, có dấu hiệu nhiễm trùng. Người bệnh được lên lịch phẫu thuật bán khẩn lấy dị vật.

dinh

Thủ phạm là một loại đinh dùng phổ biến trong xây dựng được bác sĩ lấy ra ngoài

Thạc sĩ - Bác sĩ Đỗ Lệnh Hùng, Trưởng Đơn vị Niệu Đạo cho biết: "Khi tiến hành phẫu thuật, ê kíp ghi nhận mô niệu đạo trong tình trạng viêm dính, nhiễm khuẩn. Quá trình bóc tách niệu đạo khó khăn do dị vật dài, gây viêm nặng dọc theo niệu đạo, ê kíp đã tiếp cận và lấy thành công chiếc đinh vít ra khỏi niệu đạo cho người bệnh".

Sau phẫu thuật, vết thương đã khô, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Tuy nhiên, tình trạng viêm, nhiễm khuẩn niệu đạo do dị vật bệnh nhân có nguy cơ hẹp niệu đạo về sau, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân sẽ phải tái khám định kỳ để can thiệp ngay nếu có biến chứng hẹp niệu đạo.

Trước trường hợp trên, Bệnh viện Bình Dân đã từng tiếp nhận các trường hợp nhét đinh tán, ốc vít, búi dây cước, tăm… vào niệu đạo. Chu vi của niệu đạo chỉ khoảng 7-10mm nếu không được can thiệp kịp thời, dị vật sẽ gây viêm, nhiễm khuẩn, diễn tiến hẹp niệu đạo, áp xe vùng sinh dục rất nguy hiểm.

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer