Chữa bệnh chân tay miệng ở trẻ em bằng thảo dược

Chữa bệnh chân tay miệng ở trẻ em bằng thảo dược đã và đang được nhiều các bà mẹ tin dùng và sử dụng. Bởi chúng không những có thể giúp tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt mà chúng còn khá an toàn. Dưới đây là một vài bài thuốc mà các chị em có thể tham khảo.
31/10/2018 11:00

Chữa bệnh chân tay miệng bằng thảo dược thiên nhiên

Trong đông y, để phòng tránh bệnh nặng hơn thì ngoài việc phải tuân thủ các biện pháp hướng dẫn của bộ y tế như luôn giữ gìn vệ sinh toàn thân, tránh tiếp xúc với mọi người, không dùng chung đồ…. Thì có thể sử dụng thêm một số loại thuốc được kết hợp từ những loại thảo dược từ thiên nhiên như:

cach-dieu-tri-tay-chan-mieng-bang-thao-duoc2

Chữa bệnh chân tay miệng ở trẻ em bằng thảo dược đúng cách

  • Chữa độc tố bên ngoài da

Sử dụng những vị thuốc có tác dụng giúp trẻ thanh nhiệt, giải độc. Thứ nhất là dùng sinh thạch cao 30g, sinh địa hoàng 10g, sừng trâu 20g, hoàng liên 8g, chi tử 10g, huyền sâm 12g, đan bì 10g, tiên trúc diệp (lá tre tươi) 5g, cát cánh 6g, cam thảo 5g.

Thứ 2, có thể sử dụng cam thảo đất, lá dâu tằm, rễ cây sậy, lá tre, kinh giới, bạc hà mỗi loại khoàng 10 – 12 g. Thứ 3 có thể dùng rau diếp cám quả dành dành, cam thảo đất, rau má, lá chanh mỗi loại cũng khoảng 10 – 12g. Tất cả các vị thuốc này để được đun lên sắc lấy nước cho trẻ uống hàng ngày.

Nếu khó có thể cho trẻ uống đều đặn, thường xuyên suốt ngày được thì có thể dùng dễ hải kim sa 30g, dã hoa cúc 10g và chi tử 3g hoặc cây hoàng cầm 12g, sài hồ 10g, xích thược 16g, cam thảo 6g, hoàng bá 15g. Tất cả sắc lấy nước để lau rửa những vết mụn, chỗ lở loét. Ngoài ra, thì các bạn cũng có thể sử dụng thanh đại 60g, sinh thạch cao, hoạt thạch mỗi loại khoảng 120g, hoàng bá 60g. Hoặc thanh đại, hoàng bá mỗi loại 60g, thạch cao 120g, những nguyên liệu này phơi khô nghiền nhỏ mịn,  rồi rắc lên những chỗ mụn nước bị vỡ ra.

Ngoài việc sử dụng những dung dịch theo bộ y tế khuyến cáo thì có thể sử dụng hoàng bá, hoàng cầm, ngân hoa, diếp cỏ, sài đất, bồ công anh… đun lấy nước rửa tay chân mỗi ngày.

  • Chữa mụn loét ở trong miệng

Nếu trẻ bị cả loét miệng bên trong và bên ngoài lẫn với nổi mụn ngoài da thì đây được gọi là bệnh ở thể tâm tỳ tích nhiệt. Đối với thể này thì bệnh sẽ được dùng các loại thảo dược như mộc thông, cam thảo, lá tre, sinh địa, đăng tâm thảo, liên tử tâm mỗi thứ khoảng 3g, cũng cho vào sắc lấy nước uống hàng ngày. Những vị thuốc này sẽ có tác dụng làm dịu đi những vết loét bên trong miệng, giúp trẻ dễ dàng ăn uống hơn.

cach-dieu-tri-tay-chan-mieng-bang-thao-duoc

Chữa bệnh chân tay miệng ở trẻ em bằng thảo dược theo chỉ định của chuyên gia

Với việc sử dụng các loại thảo dược thì tác dụng sẽ không rõ rệt ngay sau lần đầu tiên sử dụng mà cần phải có sự kiên trì, thời gian dài. Đổi lại chúng sẽ không hại đến trẻ bằng việc sử dụng những loại thuốc kháng sinh, giảm đau.

Mong rằng qua bài viết “chữa bệnh chân tay miệng ở trẻ em bằng thảo dượcnày sẽ giúp các bé bị chân tay miệng mau chóng khỏi bệnh.

comment Bình luận

largeer