Chứng cuồng ăn: Có thể bạn chưa biết?

23/07/2015 08:49

Chứng cuồng ăn là gì?

Chứng cuồng ăn (Chứng “ăn vô độ tâm thần”) là được mô tả là việc thiếu kiểm soát trong việc ăn uống. Đây là một loại rối loạn hành vi chu kỳ với đặc điểm là có những giai đoạn xung động ăn nhiều quá mức không cưỡng lại được, bệnh nhân mất kiểm soát vấn đề ăn uống của mình kết hợp với cảm giác tội lỗi và hổ thẹn. Trong cơn ăn vô độ, họ thường ăn ngấu nghiến những loại thức ăn ngọt hay giàu năng lượng.

Chứng cuồng ăn là việc thiếu kiểm soát trong ăn uống

Bệnh gặp nhiều ở các nước phát triển. Tỉ lệ nữ bị “cuồng ăn” gấp 9 lần nam giới. Tuổi khởi phát là lứa tuổi 18 – 20 hay giai đoạn đầu của tuổi thanh niên. Bệnh này thường tiến triển theo từng cơn và diễn biến mãn tính và có khoảng 50% trường hợp hồi phục hoàn toàn sau 5 - 10 năm.

Nguyên nhân của chứng cuồng ăn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng cuồng ăn: do yếu tố di truyền, cơ chế hóa sinh. Còn các yếu tố xã hội bao gồm sự chịu ảnh hưởng của sức ép xã hội, nhất là thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng xem sự mảnh mai là tiêu chuẩn vẻ đẹp hình thể ở người phụ nữ. Ngoài ra, người ta cũng nhận thấy bệnh nhân bị chứng “ăn vô độ tâm thần” thường bị cha mẹ hờ hững hay hắt hủi lúc còn nhỏ. Các bệnh nhân này cũng thường được mô tả về mặt tâm lý như là những đứa trẻ dễ giận dữ và xung động, không ổn định về mặt cảm xúc, thiếu kiềm chế.

Nguyên nhân chủ yếu gây chứng cuồng ăn là stress

Ban tư vấn dinh dưỡng của Học viện dinh dưỡng Herbalife, Phó Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng Los Angeles, California, Mỹ cho rằng, stress chính là nguyên nhân chủ yếu giới trẻ hiện đại mắc chứng cuồng ăn. Những người mắc bệnh này cho rằng việc ăn uống có thể giúp họ thoát khỏi những rắc rối. Có những lúc, quyết định ăn uống này là chủ quan, có ý thức nhưng cũng có khi lại là một kiểu phản ứng mù quáng khi tâm trạng của bạn bị mơ hồ, tiêu cực và bế tắc. Các bệnh nhân bị chứng ăn vô độ tâm thần cũng thường bị các rối loạn tâm thần khác kèm theo như rối loạn trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, rối loạn lo âu, lạm dụng rượu hay ma túy, rối loạn nhân cách, rối loạn phân ly...

Cách đối phó với chứng cuồng ăn

Muốn điều trị chứng cuồng ăn của bệnh nhân trước hêt phải trị liệu hành vi nhận thức. Cần phải chứng minh sự cần thiết phải trị liệu, và là thay đổi thói quen ăn vô độ bằng một hình thức ăn đều đặn hơn. Việc ăn tập trung nghiêm túc vào 3 bữa chính thêm 2 đến 3 bữa nhẹ có kế hoach trước, không được cho nôn hoặc các hành vi tương tự khác. Hơn nữa, cần phải thay đổi nhận thức về hình ảnh bản thân cũng như điều trị các rối loạn tâm thần kết hợp.

Điều trị chứng cuồng ăn bằng việc dùng liệu pháp tâm lý

Điều trị chứng cuồng ăn bằng việc dùng liệu pháp tâm lý

Các biện pháp điều trị bao gồm phục hồi các rối loạn về nước và chất điện giải, sử dụng các biện pháp điều trị tâm lý thí dụ như liệu pháp nhận thức hành vi, liệu pháp phân tâm, liệu pháp gia đình... cũng như có thể cho bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc chống trầm cảm, chống lo âu...

Bệnh nhân ở Quảng Nam mắc chứng cuồng ăn

Tiền phong mới đưa tin ở xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, chị Nguyễn Thị Như Ý (29 tuổi) bị mắc chứng cuồng ăn. Từ nhiều năm nay, mỗi bữa Như Ý ăn hơn 6 lon gạo, uống 15 lít nước mỗi ngày. Mới 29 tuổi, nhưng trông chị như phụ nữ 60 tuổi, còn cơ thể lại chỉ như học sinh tiểu học. Như Ý cao chỉ 1,48m, nặng 25kg.

Chị Như Ý ở Quảng Nam mắc chứng cuồng ăn

Bác sĩ Nguyễn Đức Tấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (tại Điện Bàn), cũng cho biết, bệnh của chị Như Ý bị mắc hội chứng ăn uống vô độ và  mức độ tương đối nặng. Ông Tấn thống kê, năm 2013, Như Ý đến bệnh viện khám ít nhất là 25-30 lần. Đến năm 2014, chị đến khám cũng 25-30 lần. Trong năm này, Bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Nam đã cho bệnh nhân Như Ý chuyển viện ra Đà Nẵng 4 lần. Năm 2015, Ý cũng nhiều lần đến khám và được chuyển viện ra Đà Nẵng 2 lần. Hiện bệnh viện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị cho chị Như Ý.

comment Bình luận

largeer