Chung tay xây dựng “Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc”

Chiều ngày 29/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức hội thi sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc”.
30/09/2022 10:11

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm; trong đó có hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động.

Bên cạnh tác hại về sức khỏe, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với các cá nhân, gia đình và xã hội. Theo số liệu thống kê, trong năm 2020, số tiền người Việt Nam mua thuốc lá hút là khoảng 49 nghìn tỷ đồng. Cùng với đó, chi phí điều trị cho 5 nhóm bệnh (gồm: Ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phối tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) trong tổng số 25 bệnh do ảnh hưởng của thuốc lá gây ra là khoảng 67 nghìn tỷ đồng. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu khai mạc hội thi. Ảnh: HNM

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu khai mạc hội thi. Ảnh: HNM

Phát biểu khai mạc hội thi, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá ở nước ta đang gặp nhiều khó khăn. Hiện, tỷ lệ sử dụng thuốc lá tuy giảm nhưng vẫn còn cao với 42,3% nam giới trưởng thành hút thuốc. Điều đáng nói, tỷ lệ hút thuốc lá trong nữ giới có xu hướng gia tăng. 

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc lá hút shisha được mua bán, quảng cáo nhiều trên mạng xã hội và chủ yếu nhắm vào giới trẻ, trong đó có các em học sinh nữ. Điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá tại 34 tỉnh, thành phố năm 2020 cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở cả nam và nữ tăng 18 lần so với năm 2015, trong đó nam giới tăng 14 lần và nữ giới tăng 10 lần. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên bày tỏ lo ngại, nước ta vốn là nước có tỷ lệ nữ giới hút thuốc lá rất thấp so với nam giới. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử hướng đến phụ nữ và trẻ em, thì tỷ lệ nữ giới hút thuốc lá sẽ gia tăng nhanh chóng. Vì vậy, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, bảo vệ phụ nữ, trẻ em khỏi các tác hại của thuốc lá cần phải được tăng cường hơn nữa.

Trước thực tế đó, hội thi sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khoẻ - Không khói thuốc” được tổ chức nhằm khuyến khích cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia tìm hiểu, nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá nhằm xây dựng “Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc”.

Tham dự hội thi là các đội thi của Hội Liên hiệp phụ nữ của 10 tỉnh, thành phố: Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Giang, Nam Định, Ninh Bình, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thái Bình, Hòa Bình. Thông qua các tiểu phẩm như: Thân làm tội đời; Tâm nguyện cuối cùng; Ngôi nhà xanh; Sức khỏe là quý nhất; Hối hận muộn màng…, các đội thi đã góp phần truyền tải về các tác hại của thuốc lá, các cách làm hay của cấp hội, kinh nghiệm, kỹ năng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong quá trình vận động các thành viên trong gia đình thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá để hướng tới xây dựng môi trường không khói thuốc. 

Theo Hà Nội mới

comment Bình luận

largeer