Chuyên gia Nhật Bản tử vong ở Hà Nội nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 mới

Kết quả giải trình tự gene của chuyên gia Nhật Bản cho thấy người này nhiễm chủng SARS-CoV-2 nhóm 20C, lần đầu xuất hiện ở Việt Nam.
By Hoàng Linh/Sức Khỏe Cộng Đồng
24/02/2021 13:58
Chuyên gia Nhật Bản tử vong ở Hà Nội nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 mới

Chuyên gia Nhật Bản tử vong ở Hà Nội nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 mới

Theo VTV, đây là thông tin được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tại buổi họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 sáng nay (24/2).

Chủng virus này lưu hành chủ yếu tại Hàn Quốc, Sri Lanka, Đài Loan, Ấn Độ. Tuy nhiên, Nhật Bản, quốc gia của của chuyên gia tử vong, lại không có biến chủng này.

Trước đó, bệnh nhân 2229, sinh năm 1967, là chuyên gia người Nhật Bản, nhập cảnh Việt Nam ngày 17/1, được cách ly tập trung tại phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM.

Trong thời gian cách ly, người đàn ông này có 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 vào 2 ngày 17/1 và 31/1. Sau thời gian cách ly, ông di chuyển bằng máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Hà Nội và tiếp tục tự cách ly tại khách sạn từ 14h ngày 1/2.

Trong các ngày 1-13/2, bệnh nhân đi lại, làm việc giữa khách sạn và công ty. Khoảng 19h ngày 13/2, bệnh nhân được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngày 14/2 dương tính với SARS-CoV-2.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng thông tin tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, chủng virus lưu hành phổ biến hiện nay là biến chủng từ nước Anh. "Tuy nhiên, với TP Hải Dương, chúng tôi phát hiện ra một mẫu chủng của Nam Phi. Chúng tôi nhận định việc mầm bệnh có thể ở cộng đồng, nhất là ở đối tượng chuyên gia và người nhập cảnh", Bộ trưởng Long nhận định.

Bộ trưởng khẳng định chúng ta không xét nghiệm tràn lan, gây lãng phí vì một trong những thành quả của Việt Nam là phòng, chống dịch tiết kiệm và hiệu quả.

Nói về lộ trình cung cấp vaccine trong năm 2021, ông Long cho hay vào quý I, dự kiến Việt Nam có 1,3 triệu liều, quý II là 9,5 triệu. Trong khi đó, quý III, chúng ta sẽ có 25,9 triệu liều vaccine và quý IV là 51,1 triệu.

Được biết, trưa nay 24/2, lô vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên đã về tới Việt Nam qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trên chuyến bay KE351 của hãng hàng không Korean (Hàn Quốc).

Lô vắc xin này do Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca phối hợp cùng Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất.

Lô vắc xin có 117.000 liều, nằm trong đơn hàng 204.000 liều được Bộ Y tế cho phép nhập khẩu đợt đầu. Như vậy ngoài 4 đơn vị trong nước đang "chạy đua" sản xuất vắc xin, Việt Nam chính thức có vắc xin nhập khẩu sau nhiều tháng nỗ lực đàm phán.

Theo đơn vị nhập khẩu, vắc xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca cho khả năng đáp ứng miễn dịch cao từ 62% đến 90% ở các liều dùng khác nhau.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 100% người được tiêm vắc xin đều có đáp ứng miễn dịch với COVID-19 mà không ghi nhận bất cứ vấn đề nào về độ an toàn ở cả hai chế độ liều dùng.

comment Bình luận

largeer