Cô gái mất khả năng làm mẹ vì phát hiện ung thư trễ

Cô gái 20 tuổi, chưa lập gia đình, vài tháng nay đau bụng lâm râm, bụng to dần, bác sĩ chẩn đoán ung thư buồng trứng giai đoạn muộn.
11/04/2021 12:07

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện Ung bướu TP HCM, ngày 10/4 cho biết cô gái quê Bình Định vào viện donđột ngột đau bụng dữ dội, toát mồ hôi, mệt lả người. Bác sĩ xác định bệnh nhân đang dần sốc mất máu đe dọa tính mạng, khả năng do vỡ bướu buồng trứng gây xuất huyết.

Các ca mổ khác đã lên lịch được tạm hoãn để ưu tiên phẫu thuật cho bệnh nhân này. Kíp mổ ghi nhận buồng trứng hai bên đang chảy máu, số lượng máu trong ổ bụng khoảng hai lít, bệnh nhân đang tình trạng tụt huyết áp.

Sau khi bồi hoàn máu mất, huyết áp tăng lên, bệnh nhân được cắt toàn bộ tử cung và hai buồng trứng, mạc nối lớn... "Dù cứu sống trong gang tấc nhưng cô gái trẻ sẽ vĩnh viễn mất chức năng làm mẹ vì phát hiện ung thư buồng trứng quá trễ", bác sĩ Tiến nói.

Nếu phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm, bác sĩ sẽ có nhiều lựa chọn bảo tồn khả năng sinh sản cho bệnh nhân.

Ngày 10/4, sau mổ một ngày, bệnh nhân tỉnh táo, vết mổ khô, sinh hiệu ổn, dự kiến sẽ tiếp tục được hóa trị.

pha-u-thua-t-jpeg-1618023781-5192-1618063030

Theo bác sĩ Tiến, ung thư buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc những người bước vào thời kỳ mãn kinh. Bệnh cũng ghi nhận ở trẻ em với tỷ lệ thấp. Hiện nay, tác động từ môi trường bị ô nhiễm, thức ăn chứa hóa chất độc hại, chế độ sinh hoạt, biến đổi gene khiến tỷ lệ người mắc bệnh này ngày càng tăng.

Ung thư buồng trứng giai đoạn sớm thường không có dấu hiệu hoặc có rất mơ hồ khó xác định, như cảm giác khó chịu vùng bụng chậu, đầy hơi, ăn không tiêu, bụng to, tiểu rắt... Ung thư buồng trứng giai đoạn sớm phần lớn phát hiện nhờ khám sức khỏe. Khoảng 75% bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn trễ, khi ấy có các triệu chứng đau bụng, sụt cân, nôn ói, ăn không ngon...

Ung thư buồng trứng hiện chưa rõ nguyên nhân nên khó phòng ngừa. Nhóm nguy cơ cao là người có đột biến gen, đột biến tế bào mầm, gia đình có người mắc các loại ung thư vú, ruột, tuyến giáp, phổi. Nguy cơ cao cũng ở người có buồng trứng hoạt động nhiều, tức rụng trứng liên tục, có kinh sớm, mãn kinh trễ, không có giai đoạn sinh nở để buồng trứng nghỉ ngơi.

"VSử dụng thuốc tránh thai, nhất là khi đã uống trong vài năm, đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng tới 50% so với những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng thuốc tránh thai", bác sĩ Tiến chia sẻ. Mang thai và cho con bú, sinh nhiều con trước 26 tuổi cũng giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

Bác sĩ Tiến phân tích, để biết chắc chắn có bị ung thư buồng trứng hay không phải trải qua phẫu thuật đánh giá, lấy mô bướu làm giải phẫu bệnh, thực hiện bằng mổ hở hoặc mổ nội soi. Nếu kết quả sinh thiết lạnh là ác tính, phác đồ điều trị bao gồm cắt tử cung, hai phần phụ và mạc nối lớn. Trường hợp trễ, bướu lan tràn, bác sĩ mổ cố gắng lấy càng nhiều bướu càng tốt. Điều trị sau mổ như hóa trị phụ thuộc vào giai đoạn bệnh và tình trạng bệnh nhân. Ở giai đoạn sớm có khi không cần hóa trị.

Sau điều trị bệnh nhân phải tái khám thường xuyên để kiểm tra khả năng tái phát. Thông thường trong 2 năm đầu sau điều trị cần tái khám mỗi 2-4 tháng, 3-5 năm tái khám mỗi 6 tháng, trên 5 năm mỗi năm tái khám một lần. Nếu ung thư gieo rắc hoặc tái phát, tùy tình huống cụ thể, bệnh nhân sẽ được mổ lại hoặc hóa trị.

Theo Vnexpress

comment Bình luận

largeer