Có nên bỏ ăn sáng và ăn bữa trưa sớm hơn?

Nhiều người hiện nay đang coi nhẹ việc ăn sáng nên thường xuyên bỏ bữa và ăn trưa sớm hơn. Nhưng thực tế, việc này có đúng khoa học và ảnh hưởng đến sức khỏe hay không lại chưa được quan tâm một cách chính xác!?
23/09/2020 06:40

Liên quan đến vấn đề này, trả lời trên Người lao động, PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: Bỏ ăn sáng và ăn trưa sớm là chế độ ăn không cân đối. Bữa sáng chiếm khoảng 20%-30% năng lượng khẩu phần, bữa trưa 30%-35%, bữa tối cũng nên chỉ 30%-35%. Cần ăn bữa tối càng sớm càng tốt vì sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì.

Thông thường, sau một đêm khoảng 8-10 tiếng, lượng thức ăn trong cơ thể từ bữa tối hôm trước đã được tiêu hóa hết nhưng dịch vị dạ dày vẫn tiết ra đều. Bình thường, dịch vị sẽ trộn lẫn với thức ăn để giúp tiêu hóa, môi trường dạ dày được trung hòa. Nếu bạn không ăn sáng, dạ dày sẽ trống rỗng, dịch vị được tích tụ lại sẽ làm cho môi trường dạ dày là môi trường chua, gây tổn hại đến thành dạ dày, dễ gây viêm loét.

bo bua sang

Hình minh họa.

Với những người đã bị đau dạ dày, việc bỏ bữa sáng càng làm cho tình trạng bệnh tồi tệ hơn. Dịch vị được tiết ra nhiều mà không có thức ăn để trộn lẫn sẽ tác động đến các vết viêm trước đó, gây tổn thương, dẫn đến xuất hiện các cơn đau. Nếu việc này xảy ra thường xuyên, các vết viêm loét càng bị tác động nhiều hơn, khiến bệnh dạ dày sẽ càng trở nặng.

Có thể một số người do nhịn ăn sáng thường xuyên, nên cơ thể đã thành thói quen, đến bữa sáng sẽ không cảm thấy đói. Tuy nhiên, dạ dày vẫn liên tục tiết ra dịch vị, tình trạng dịch vị tích tụ trong thời gian dài như đã nói sẽ gây ra tình trạng viêm loét dạ dày. Để cơ thể được khỏe mạnh, phòng bệnh dạ dày, bạn không nên bỏ bữa sáng.

Trước đó, ThS. BS Lưu Chi Mai, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cũng cho biết, vào buổi sáng, cơ thể chúng ta sẽ thiếu năng lượng bởi sau 10- 12 tiếng từ bữa tối ngày hôm trước. Do vậy, nếu chúng ta không ăn bữa sáng thì cả buổi sáng đó, cơ thể chúng ta thiếu năng lượng, ảnh hưởng tới hiệu quả công việc, hệ tiêu hóa, thậm chí là hệ miễn dịch.

- Qua một buổi đêm dạ dày của bạn trở nên trống rỗng. Đến buổi sáng nó sẽ tăng tiết, tăng co bóp để tiết dịch vị. Thế nhưng bạn lại không nạp đồ ăn vào để tiêu hóa, lâu ngày dễ dẫn đến những bệnh viêm loét dạ dày.

- Nếu nhịn bữa sáng thì cơ thể thiếu năng lượng, các tuyến nội tiết (tuyến yên, tuyến cận giáp và tuyến giáp) sẽ hoạt động quá mức để huy động cái năng lượng dự trữ và protein đến từ lá gan. Do vậy, các tuyến này và lá gan của bạn sẽ phải hoạt động hết sức căng thẳng.

Nó cũng ảnh hưởng lên hệ miễn dịch.

- Việc nhịn bữa sáng sẽ khiến bạn thiếu năng lượng và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

- Nếu nhịn ăn sáng thì bạn sẽ ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối.

Trong khi, các hoạt động của trưa và chiều tối sẽ ít hơn buổi sáng. Do vậy, thức ăn không thể tiêu hóa được hết. Nó sẽ tích lũy dưới các dạng mỡ. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây béo phì.

Dương Nhung/ (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer