Có nên cho trẻ ăn xì dầu thường xuyên không?

Xì dầu có thể nói là loại gia vị thường được các bà mẹ sử dụng để chế biến thực phẩm cho trẻ hoặc có thể sử dụng trong những trường hợp chấm đồ ăn. Vì nghĩ là xì dầu có thể làm tăng thêm sự hấp dẫn, vậy sự thật thì có nên cho trẻ ăn xì dầu thường xuyên không.
01/11/2018 14:00

Có nên cho trẻ ăn xì dầu thường xuyên hay không?

Xì dầu hay gọi một cách khác là nước tương, bởi thành phần chính để làm ra chúng chính là từ những hạt đậu nành. Chính vì thế nên nhiều các mẹ nghĩ đơn giản rằng hạt đậu nành có rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Suy ra xì dầu làm từ đậu nành cũng sẽ nhiều giá trị dinh dưỡng như vậy.

co-nen-cho-tre-an-xi-dau-moi-ngay-khong

Không nên cho trẻ ăn xì dầu thường xuyên theo chỉ định của chuyên gia

Theo tôi được biết thì xì dầu được bán ra thị trường phần lớn không được làm từ đậu tương nguyên chất mà chúng được làm từ protein đậu tương thủy phân sau đó thêm nhiều gia vị cùng các chất bảo quản. Do đó có thể khẳng định chúng không thể là một thực phẩm tốt, đặc biệt là việc các mẹ lạm dụng chúng hàng ngày trong bữa ăn của trẻ.

Tác hại của việc cho trẻ sử dụng xì dầu thường xuyên

Theo nhiều nhà nghiên cứu thì việc để trẻ sử dụng xì dầu thường xuyên sẽ có thể gây ra rất nhiều tác hại xấu. Cụ thể như:

Thứ nhất, ảnh hưởng đến tuyến giáp: bởi trong xì dầu được tìm thấy một chất có tên là goitrogens, chất này có thể làm gián đoạn quá trình tổng hợp hormon thyroidal ở trẻ. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến trẻ bị suy giảm tuyến giáp nếu sử dụng thường xuyên.

co-nen-cho-tre-an-xi-dau-moi-ngay-khong2

Không nên cho trẻ ăn xì dầu thường xuyên bởi chúng không được làm từ đậu tương nguyên chất

Thứ 2, ảnh hưởng đến hệ thần kinh: hàm lượng acid glutamic khá nhiều sẽ là nhân tố gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh của trẻ. Đây cũng là hàm lượng được rất nhiều nhà nghiên cứu tìm thấy trong những loại gia vị khác như hạt nêm, bột ngọt...

Thứ 3, các nhà nghiên cứu còn phát hiện chất gây ung thư trong những loại xì dầu. Do trong quá trình lên men của xì dầu, protein mục nát phân giải sinh ra nhiều chất dạng amin, trong trường hợp sinh tồn của axit nitơ sẽ tổng hợp thành chất nitrosamine gây ung thư. Tuy rằng chúng không ảnh hưởng đến sức khỏe trong sớm một chiều 2 nhưng về lâu về dài thì chắc chắn chúng sẽ gây nguy hại đến cơ thể non yếu của trẻ.

Ngoài ra, xì dầu còn có thành phần  hemagglutinin, oxalat & phytoestrogens – đây là những chất có thể gây sỏi thận, làm  suy giảm chức năng thận hoặc gây nguy cơ đông máu. Nghiêm trọng hơn là có thể gây ra các bệnh mãn tính khác. Nên với những người có tiền sử thận, bệnh tim, huyết áp thì không được sử dụng xì dầu. Đấy là chưa kể đến việc các mẹ bảo quản xì dầu không đúng sẽ khiến có nhiều trực khuẩn thương hàn có thể tồn tại và sinh sống trong đó. Khi cho trẻ sử dụng thì sẽ gây ra nhiều bệnh tật khác mà bản thân chúng ta không thể lường trước được.

Như vậy, việc chúng ta có nên cho trẻ ăn xì dầu thường xuyên không? Đã có câu trả lời. Mong rằng, sau những chia sẻ trên sẽ giúp các mẹ biết cẩn thận hơn trong việc lựa chọn thực phẩm cho con sử dụng.

comment Bình luận

largeer