Công an điều tra vụ mỏ cát đấu giá 2.800 tỷ đồng, khởi điểm chỉ 7,2 tỷ đồng

Có giá khởi điểm 7,2 tỷ đồng nhưng qua đấu giá, mỏ cát ở sông Tiền được đẩy lên đến 2.811 tỷ đồng, gấp 390 lần so với giá khởi điểm khiến dư luận bàn tán.
By N.N/ Sức Khỏe Cộng Đồng
12/04/2021 18:56
Khai thác cát ở An Giang. (Ảnh: Tri thức trực tuyến).

Khai thác cát ở An Giang. (Ảnh: Tri thức trực tuyến).

Tin tức liên quan đến cuộc đấu giá "không tưởng" về mỏ cát sông Tiền (An Giang) được bán với giá gần 2.812 tỷ đồng dù giá khởi điểm 7,2 tỷ đồng, tức cao gấp gần 400 lần giá khởi điểm, khiến dư luận bàng hoàng.

Công an vào cuộc

Sau khi cuộc đấu giá kết thúc, không chỉ doanh nghiệp kinh doanh cát mà nhiều người cảm thấy hoang mang bởi một mỏ cát chỉ định giá 7,2 tỷ đồng nhưng qua đấu giá lại được mức cao gấp gần 400 lần khởi điểm.

Nhiều người đặt câu hỏi phải chăng do cơ quan chức năng chưa thống kê sát sao để đưa ra giá khởi điểm cho mỏ, hay doanh nghiệp nhìn thấy tiềm năng, trữ lượng tương xứng với số tiền nghìn tỷ trên?

Trao đổi với báo chí, Đại tá Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho rằng, việc mỏ cát được đấu giá quyền khai thác từ 7,2 tỷ đồng lên gần 2.812 tỷ đồng là bất thường, không loại trừ khả năng doanh nghiệp đưa ra giá cao để trúng thầu khai thác mỏ cát nhằm mục đích khác....

Đại tá Đinh Văn Nơi nói rằng, việc mỏ cát ở H.Chợ Mới (An Giang) có trữ lượng gần 2,4 triệu m3 được một doanh nghiệp đấu giá quyền khai thác từ 7,2 tỷ đồng lên gần 2.812 tỷ đồng, tức khoảng 1m3 có cát trị giá hơn 1,1 triệu đồng là điều bất thường.

Do đó, không loại trừ khả năng doanh nghiệp đưa ra giá cao để trúng thầu khai thác mỏ cát nhằm mục đích khác.

Có khả năng trúng thầu với số tiền khủng khiếp như vậy để làm thủ tục gì đó chứ làm sao mua nổi với giá này. Doanh nghiệp có thể bỏ cái này (mất tiền ký quỹ - PV) nhưng được cái kia. Công an đang tìm hiểu”, Đại tá Nơi nói và khẳng định tất cả mỏ cát tại An Giang đều có gắn thiết bị định vị nên đơn vị nào khai thác vượt phạm vi của mỏ cát là Công an sẽ đến điều tra ngay.

Ở An Giang bây giờ muốn khai thác cát gian lận là Công an tới liền. Công an tỉnh đang xây dựng kế hoạch, muốn làm bậy bạ là không được đâu”, Đại tá Nơi nói với tờ Thanh Niên.

Cuộc đấu giá căng thẳng

Theo tìm hiểu, Trung tâm bán đấu giá tài sản thuộc sở Tư pháp tỉnh An Giang vừa qua tổ chức bán đấu giá công khai khoáng sản cát sông tại 2 mỏ cát trên sông Tiền và sông Hậu.

Cụ thể, mỏ cát trên sông Hậu (thuộc xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú) có trữ lượng khoảng 1,5 triệu khối cát, giá khởi điểm 4,4 tỷ đồng. Qua đấu giá, mỏ cát này được một doanh nghiệp (DN) ở thị xã Tân Châu, An Giang trúng quyền khai thác với giá 273 tỷ đồng.

Đặc biệt, mỏ cát trên sông Tiền (thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) có trữ lượng khoảng 3 triệu khối cát được niêm yết giá khởi điểm 7,2 tỷ đồng, có 19 Doanh nghiệp nộp đơn tham gia đấu giá quyền khai thác.

Kết quả, qua 45 vòng đấu giá, một doanh nghiệp tại TP HCM đã trúng đấu giá với số tiền gần 2.812 tỷ đồng, tăng hơn gấp 390 lần so với giá khởi điểm.

Trả lời tờ Tri thức Trực tuyến, ông Trần Thanh Hải - Chánh Văn phòng sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, cho biết mỏ cát ở sông Hậu và sông Tiền của tỉnh này được đánh giá là lớn nhất miền Tây. Vì vậy, cát ở An Giang không chỉ phục vụ cho các công trình trong tỉnh mà còn được bán cho nhiều tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Hải cũng khẳng định, mỏ cát sông Tiền được bán đấu giá 2.812 tỷ đồng là số tiền lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực đấu giá mỏ cát tại An Giang.

Trong khi đó, ông Trần Anh Thư, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, thông tin tỉnh sẽ yêu cầu đơn vị trúng quyền khai thác mỏ cát nêu trên nộp 176 tỷ đồng theo quy định trước khi công bố kết quả trúng thầu. Sau đó, nộp tiếp 20% nữa thì tỉnh mới quyết định cấp quyền khai thác mỏ.

Trên báo Dân trí, bà Đặng Nguyễn Hồng Châu - Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh An Giang (thuộc Sở Tư pháp An Giang) cho hay: Đối với mỏ cát sông Tiền, cuộc đấu giá rất kịch tính khi các doanh nghiệp rượt đuổi đấu giá rất quyết liệt.

Tuy nhiên, đến vòng 30 chỉ còn 2 doanh nghiệp tham gia đấu giá là Công ty TNHH Dịch vụ T.S Home và Công ty khai thác vật liệu Trầm Tích (cả 2 công ty này đều có trụ sở ở TP HCM).

Từ vòng 40 đến vòng 42, 2 công ty tăng giá 100%. Từ vòng 42 đến vòng 45, tăng giá 50%. Kết quả cuối cùng, Công ty TNHH Dịch vụ T.S Home trúng quyền khai thác cát với giá 2.811 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, mỏ cát sông Tiền có quy mô khai thác 60,3ha, độ sâu -16m, vị trí cách bờ 200m; mỏ sông Hậu có quy mô 58,3ha, độ sâu dự kiến -14m, vị trí khai thác có tọa độ và cách bờ 15m.

Nếu doanh nghiệp bỏ chạy thì sẽ đấu giá lại

Nhận định về kết quả đấu thầu quyền khai thác mỏ cát trên sông Tiền, sông Hậu, bà Đặng Nguyễn Hồng Châu - Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh An Giang, cho biết: "Khi tổ chức cuộc đấu giá 2 mỏ cát trên sông Tiền, sông Hậu, đơn vị đảm bảo tính độc lập, trung thực, công khai, khách quan, bảo vệ quyền và lợi ích của người tham gia đấu giá và đơn vị là chủ tài sản được đấu giá. Chính nhờ cách làm đó đã mang lại nguồn thu cao nhất cho ngân sách nhà nước khi 2 doanh nghiệp trúng quyền khai thác 2 mỏ cát nộp trên 3.000 tỷ đồng cho địa phương".

Theo bà Châu, khi tổ chức đấu giá, tài sản được đấu giá tăng cao so với giá khởi điểm hàng chục, hàng trăm lần là chuyện bình thường. Vì mục đích của trung tâm đấu giá là làm sao việc tổ chức đấu giá, nhất là tài sản công đúng quy định pháp luật mà mang lại nguồn thu cao nhất cho ngân sách nhà nước.

"Đây cũng là điều chúng tôi muốn người dân nhìn nhận, thay vì nghĩ đến chuyện cuộc đấu giá thế này thế kia. Vì nếu làm không tốt, các đơn vị đấu giá họ bắt tay nhau, kết quả trúng đấu giá chỉ chênh lệch so với giá khởi điểm vài lần là thiệt hại cho ngân sách" - bà Châu chia sẻ.

Bà Châu cũng cho biết thêm, trong trường hợp doanh nghiệp trúng quyền khai thác mỏ cát bỏ tiền cọc (15% so với giá khởi điểm, tức hơn 1 tỷ đồng), đơn vị sẽ hoàn thành hồ sơ để chuyển cho cơ quan chức năng An Giang xem xét, tiến hành các thủ tục đấu giá lại quyền khai thác mỏ cát.

Không có chuyện doanh nghiệp trúng đấu giá "bỏ chạy" thì trao quyền khai thác cát cho doanh nghiệp đứng thứ 2.

Từ khóa Từ khóa:
An Giang
comment Bình luận

largeer