COVID-19 và khí hậu cực đoan khiến gần 8 triệu người ở Trung Mỹ lâm vào cảnh thiếu đói

Tình trạng thiếu đói này là hậu quả từ cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra và tình trạng biến đổi khí hậu cực đoan ở khu vực Trung Mỹ. Trong số này, 1,7 triệu người nằm trong tình trạng khẩn cấp về mất an ninh lương thực, theo đó cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp.
24/02/2021 09:01

Theo kết quả khảo sát của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) được công bố vào tháng 1/2021, với thực trạng nhà cửa và trang trại bị phá hủy, dự trữ lương thực cạn kiệt và cơ hội việc làm bị thu hẹp, gần 15% số người được hỏi cho biết, họ đang lên kế hoạch di cư. Trong khi đó, theo kết quả của một đánh giá sau đợt hạn hán vào năm 2018, chỉ có 8% số người được hỏi cho biết đang có kế hoạch di cư.

Năm 2020, mùa bão Đại Tây Dương kỷ lục đã giáng một đòn nặng nề lên hàng triệu người vốn đã và đang sống trong cảnh đói nghèo, trong số đó có những người sống phụ thuộc vào kinh tế dịch vụ, du lịch và việc làm thời vụ. Bão Eta và Iota tấn công Trung Mỹ vào tháng 11/2020, gây ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến 6,8 triệu người bị mất nhà cửa và sinh kế.

Empty

Gần 8 triệu người ở El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua lâm vào cảnh thiếu đói. (Ảnh: AP)

Các cơn bão đã phá hủy hơn 200.000 ha diện tích canh tác cây lương thực ở El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua và hơn 10.000 ha đất trồng cà phê ở Honduras và Nicaragua. Các cơn bão gây thiệt hại nặng nề trong bối cảnh những quốc gia này này đang phải đối phó với tình trạng mất việc làm và nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hậu quả của dịch COVID-19.

Theo WFP, số hộ gia đình bị thiếu lương thực trong thời gian dịch COVID-19 ở Guatemala tăng gần gấp 2 lần so với trước đại dịch. Ở Honduras, con số này tăng hơn 50%. Phần lớn các hộ gia đình ở Honduras, Guatemala và El Salvador cho biết bị mất thu nhập hoặc thất nghiệp trong thời gian diễn ra đại dịch.

Các cộng đồng ở Trung Mỹ đã phải gánh chịu thiệt hại do tình trạng biến đổi khí hậu cực đoan, nơi hạn hán diễn ra liên tiếp và thời tiết thất thường đã làm gián đoạn việc sản xuất lương thực, đặc biệt là các mặt hàng nông sản chủ lực như ngô và đậu vốn phụ thuộc nhiều vào lượng mưa.

WFP kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các nỗ lực của tổ chức này ở khu vực Trung Mỹ, qua đó có thể tăng cường cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp, đầu tư vào những dự án phát triển dài hạn cũng như chương trình bảo trợ xã hội quốc gia nhằm giúp các cộng đồng dễ bị tổn thương chống chọi với thời tiết khắc nghiệt và những cú sốc kinh tế do dịch COVID-19.

WFP có kế hoạch trợ giúp 2,6 triệu người ở El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua vào năm 2021 và tổ chức này cần 47,3 triệu USD trong 6 tháng tới.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer